Nỗi đau của người cha nghèo

  • 07:16 | Chủ Nhật, 09/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vừa mới đưa con trai duy nhất vào Trung tâm Chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh được một thời gian, tháng 9/2022, người con gái út đang học lớp 10 của ông Nguyễn Đức Tính (SN 1951) ở thôn Xuân Canh, xã Thuận Hóa (Tuyên Hóa) cũng đổ bệnh hiểm nghèo. Ông Tính chua xót kể: “Đến lúc này thì còn nước còn tát thôi, chứ cũng không biết thế nào”.
 
“Không có sự lựa chọn nào khác”
 
Ông Tính kể, trước đây, gia đình ông cũng thuộc loại khấm khá, chứ không đến nỗi ngặt nghèo như hôm nay. Nhà ông có 5 người con thì đứa con trai duy nhất lại bị bệnh tâm thần. Vợ ông không được lanh lợi như người khác, nên từ lâu, tất tật mọi việc từ lo kinh tế cho gia đình đến cáng đáng việc nhà đều do một mình ông gánh lấy.
 
Suốt 8 năm nay, làm được bao nhiêu tiền, ông đều đổ dồn vào mua thuốc thang, chữa trị cho con. “Ông bà ta thường nói: “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, thế nhưng, nếu mình “bỏ cỏ”, thì ai sẽ nuôi con, chăm lo cho con. Đứa con mình dứt ruột sinh ra không may bị bệnh tật, thân làm cha mẹ sao không chua xót, đớn đau. Nhưng, dù có đau cũng phải gắng gượng”, ông Tính ngậm ngùi.
 
Người con trai bị bệnh tâm thần mà ông Tính nói đến là anh Nguyễn Danh Song (SN 1992). Song là con trai duy nhất trong gia đình và đã từng là sinh viên Trường đại học Nông lâm Huế. Năm 2014, sau khi kết thúc năm học thứ nhất, Song về nhà nghỉ hè.
 
Ngày hôm trước, Song kêu đau đầu, thì hôm sau đổ bệnh. Rồi từ đó, Song gần như mất hết ý thức và tự chủ, cứ nhắm vào tường đập đầu cồm cộp, tóe máu. Hoảng quá, ông đưa con đi khám thì được biết, con trai mình bị bệnh thần kinh thực vật, không thể chữa trị được.
Một số đoàn thể xã hội đến thăm, động viên Lợi lúc đang cấp cứu ở bệnh viện.
Một số đoàn thể xã hội đến thăm, động viên Lợi lúc đang cấp cứu ở bệnh viện.
Từ khi đứa con trai duy nhất phát bệnh, cả nhà ông vô cùng vất vả. Mỗi lần phát bệnh, Song lại đập phá nhà cửa. Cả nhà toàn đàn bà, con gái không ai kìm giữ nổi cậu con trai cao 1m7, nặng gần 70kg. Vì vậy, khi con trai “lên cơn”, ông Tính phải nhờ hàng xóm đến để giữ, chứ một mình thân già như ông không thể làm được gì. Uống thuốc thì cũng duy trì trạng thái bình thường được dăm bữa, nửa tháng. Hết thuốc, Song lại “lên cơn”.
 
Những năm gần đây, bệnh tình của Song càng lúc càng trở nặng. Nhiều lần, Song đã đánh đuổi mẹ và em gái chạy tán loạn. Mỗi lúc như vậy, vợ ông và cô con gái út phải mang áo quần đến ngủ nhờ nhà người thân, đợi khi Song hết bệnh mới dám về nhà. Có lần, Song đuổi đánh mẹ đến gãy tay.
 
Không chịu được nữa, tháng 5/2022, ông Tính phải đưa đứa con trai yêu thương của mình đi gửi Trung tâm Chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh. “Sự thể cũng bất đắc dĩ thôi, không còn sự lựa chọn nào khác. Nếu để nó ở nhà, mỗi lúc phát bệnh, những người thân trong nhà có ngày liên lụy vì nó”, ông Tính nói.   
 
“Còn nước, còn tát”
 
“Hết đứa này lại đến đứa khác. Lúc sinh ra và lớn lên, chúng đâu có đến nỗi nào. Đứa nào cũng khỏe mạnh, phát triển bình thường giống như bao đứa trẻ khác. Vậy mà giờ đây, chúng bỗng nhiên đổ bệnh”, ông Tính nói trong nỗi chua xót, đắng cay. 
 
Cô bé Nguyễn Thị Quang Lợi, lúc chưa phát bệnh.
Cô bé Nguyễn Thị Quang Lợi, lúc chưa phát bệnh.

Con bé út Nguyễn Thị Quang Lợi, thường ngày vẫn nhanh mồm, nhanh miệng, giúp đỡ ba mẹ nấu cơm nước. Thế nhưng hôm ấy, sau khi đi học về, Lợi không nói không rằng, chỉ lầm lũi làm việc nhà. Thấy chuyện chẳng hay, ông Tính cũng đã gặng hỏi mấy lần mà Lợi chẳng hé răng nói lấy nửa lời. Cơm nước bữa tối xong, Lợi lên giường nằm ngủ.

Ông chợt nghĩ, chắc cái tính ẩm ương của lứa tuổi mới lớn, nên cũng không để ý. Nhưng đến sáng hôm sau, lúc ông gọi con gái dậy đi học, thì thấy hai mắt con gái cứ trợn ngược, trắng dã ra. Hai bàn tay Lợi cứ nắm chặt lại, miệng sùi cả bọt mép. Ông cuống cuồng nhờ người thân cùng đưa con đi bệnh viện cấp cứu.

Qua bệnh viện huyện, rồi lên Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, không nơi nào chẩn đoán được bệnh gì. Lợi được chuyển thẳng vào Bệnh viện Trung ương Huế. Vào đây, sau khi thăm khám, người con gái đầu của ông (hiện đã lấy chồng và sinh sống ở TP. Đồng Hới) mới cho bác sĩ biết, có lần Lợi kể, khoảng tháng 5/2022, trên đường đi học về thì bị chó hàng xóm cắn. Chuyện này, ông Tính không biết, vì bé Lợi không kể. Bác sĩ bảo, nếu Lợi bị bệnh dại, thì hết đường cứu chữa.

Vì vậy, phải theo dõi thêm mới khẳng định được. 5 ngày, rồi 10 ngày trôi qua, Lợi không xuất hiện triệu chứng bệnh dại. Thế nhưng, kết quả xét nghiệm máu của Lợi cho thấy, em bị viêm não Nhật Bản và nhiễm trùng máu. Mà cả 2 căn bệnh này, đều chưa có thuốc đặc trị. Từ khi nhập viện đến nay, Lợi vẫn nằm mê man, bất tỉnh.
 
Hôm chúng tôi đến nhà, ông Tính vừa từ Bệnh viện Trung ương Huế trở về nhà. Ông Tính cho hay: “Bác sĩ bảo không hứa trước được điều gì, chỉ cố gắng hết sức để cứu chữa, còn nước còn tát thôi. Để con cái chữa được hết bệnh, dù có bán hết cả tài sản, tôi cũng sẽ bán”. Mà tài sản của gia đình ông, giờ đây, chỉ là một ngôi nhà cũ nát, xập xệ và 3 con bò chưa kịp bán.
 
Chủ tịch UBND xã Thuận Hóa Nguyễn Xuân Các cho biết, gia đình ông Nguyễn Đức Tính ở thôn Xuân Canh là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bấy lâu nay, đứa con trai bị bệnh tâm thần, giờ lại đến người con gái út bị bệnh hiểm nghèo. Chính quyền địa phương và các đoàn thể cũng đã tạo điều kiện, giúp đỡ hết sức nhưng cũng chỉ động viên tinh thần. Hiện tại, gia đình rất mong sự hỗ trợ, giúp đỡ từ xã hội và các nhà hảo tâm.
 
Dương Công Hợp
 

Mọi sự hỗ trợ, chia sẻ của bạn đọc hảo tâm với gia đình ông Nguyễn Đức Tính, xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại: 0339156104.

Hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 128000000559-Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình.

Công ty TNHH Xây dựng Việt Tiến đồng hành cùng chương trình này.

 

 

 

tin liên quan

Sạt lở núi đá khiến 3 bản đồng bào Rục bị chia cắt

(QBĐT) - Khoảng rạng sáng ngày 8/10, một ngọn núi đá vôi ở khu vực Cua Tay Áo thuộc tuyến đường liên bản nối từ đường Hồ Chí Minh (nhánh Đông) vào với 3 bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Minh Hóa) bị sạt lở nghiêm trọng, gây cô lập đối với 3 bản đồng bào Rục. 

BCH TW cho ý kiến về giải trình nội dung thảo luận một số đề án

Bộ Chính trị họp cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình các nội dung Trung ương thảo luận về Đề án tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
 

Từ ngày 11-17/10, có khả năng hình thành bão trên biển Đông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, từ ngày 8-14/10, Bắc Bộ trời lạnh, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, dông, cục bộ có mưa to.