Ươm mầm xanh nơi vùng biên

  • 07:15 | Thứ Hai, 05/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trường mầm non số 2 Trọng Hóa (Minh Hóa) nằm cách trung tâm xã hơn 35km. Trường hiện có 27 giáo viên, nhân viên đang chăm sóc, dạy dỗ gần 200 trẻ tại 7 điểm trường. Vượt qua những khó khăn đặc thù, mỗi giáo viên của trường đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng để cho con chữ được "gieo" nơi vùng đất khó...
 
Điểm trường mầm non Ka Óoc, là một trong số 7 điểm trường thuộc Trường mầm non số 2 Trọng Hóa. Năm 2022, được sự tài trợ của Tập đoàn Vingroup, điểm trường được đầu tư xây dựng mới với 2 phòng học có nhà vệ sinh khép kín, 1 phòng bếp và 1 phòng ở cho giáo viên.
 
Để có được không gian thân thiện, xanh-sạch-đẹp, đón học sinh vào năm học mới, các cô giáo Trường mầm non số 2 Trọng Hóa đã dành cả kỳ nghỉ hè để tôn tạo khuôn viên. Từ đầu tháng 8, nhà trường đã huy động giáo viên nhặt và vận chuyển đá cuội từ khe suối lên để tạo cảnh quan sân trường, kết bồn hoa cây cảnh.
 
Cô giáo Cao Thị Trang, Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để mang vật liệu lên đến điểm trường, các cô giáo phải đi qua cầu treo, vượt hơn 4km đường dốc quanh co, cõng trên lưng các loại vật liệu, như: Khung cửa, bàn ghế..., đi bộ hơn 1 giờ đồng hồ, dừng nghỉ hơn 20 lần mới tới nơi. Dù mệt nhưng các cô vẫn luôn cố gắng để cùng đơn vị thi công hoàn thiện ngôi trường kịp khai giảng năm học mới.
Vận chuyển vật liệu lên điểm trường K-Oóc
Vận chuyển vật liệu lên điểm trường K-Oóc
Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, người có 6 năm công tác tại Trường mầm non số 2 Trọng Hóa chia sẻ: Trời biên giới ẩm ương, có khi buổi sáng trời nắng đẹp, bắt tay vào vận chuyển nguyên vật liệu lên điểm trường mới, đến giữa đường trời đổ mưa như trút nước, trơn trượt, cả người và xe cùng với vật liệu lấm lem bùn đất. Nhưng với quyết tâm tạo dựng điểm trường sạch đẹp, các cô đã kiên trì vượt qua.
 
Đến hôm nay, điểm trường mầm non Ka Óoc đã cơ bản hoàn thiện, sân trường được bê tông hóa, có hàng rào bảo vệ, những bồn hoa mới trồng đã đâm chồi nảy lộc. Năm học 2022-2023, 21 học sinh của bản Ka Óoc sẽ được vào học ở điểm trường mới. Đây là niềm mong mỏi bấy lâu của bà con và các cô giáo cắm bản. 
 
Với 100% số trẻ là con em đồng bào dân tộc thiểu số, việc vận động trẻ đến trường mỗi khi vào năm học mới là cả quá trình gian nan. Hiệu trưởng Trường mầm non số 2 Trọng Hóa Đinh Thị Bùi Chung cho biết: Bắt đầu vào năm học, chúng tôi đã phải đi vận động các hộ gia đình để phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc cho trẻ đến trường. Nhà trường cũng phối hợp với các đoàn thể của xã, như: Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, cán bộ Đồn Biên phòng Ra Mai… cùng đi đến từng bản để huy động trẻ.
 
Nhờ đó những năm gần đây, nhận thức của bà con dần thay đổi, phụ huynh quan tâm hơn đến việc học của con em mình. Năm học 2021-2022, trường đã có 197 em theo học, tỷ lệ chuyên cần đạt trên 98%, 100% trẻ dưới 5 tuổi trên địa bàn đã hoàn thành chương trình giáo dục mầm non. Năm học 2022- 2023, trường đã vận động và tuyển sinh được 201 em, đạt tỷ lệ 100% trẻ trong độ tuổi.
 
Cũng theo cô giáo Chung, thời điểm năm 2016, trường chỉ có 4 phòng học ở điểm trung tâm được kiên cố hóa, có gần 20 phòng học tạm. Bếp ăn được dựng tạm bợ bằng những tấm ván ghép, đun nấu bằng củi. Đường đi vào những điểm lẻ vẫn là đường rừng, chỉ có những giáo viên cắm bản, quen tay, quen đường mới dám lái xe máy qua những con đường sỏi đá, cheo leo trên sườn núi.
 
Trước những khó khăn đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã tham mưu cấp trên và được Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện, UBND huyện Minh Hóa ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Đến nay, nhà trường có 7 điểm trường với các phòng học kiên cố, bán kiên cố, văn phòng và nhà bếp. Đường đi đến các điểm trường lẻ cũng đã thuận tiện hơn.
 
Được học trong những phòng học mới, trẻ càng thêm yêu trường, yêu lớp. Đây cũng là động lực để nhà trường tiếp tục nỗ lực vươn lên. Năm học 2021-2022, trường được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; Sở GD-ĐT tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên đề “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”. Trường cũng đạt giải nhì cuộc thi “ Thiết kế, xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp” do Phòng GD-ĐT huyện tổ chức.
 
Tận mắt chứng kiến sự thay đổi tích cực của Trường mầm non số 2 Trọng Hóa, mới thấy được hết nỗ lực, cố gắng của tập thể giáo viên nhà trường, càng khâm phục hơn tấm lòng của các cô giáo vẫn  miệt mài bám trường, bám lớp để nuôi dưỡng, chắp cánh cho bao thế hệ trẻ em vùng cao.
 
Thùy Linh
(Trung tâm VH-TT-TT Minh Hóa)

tin liên quan

Trao tiền hỗ trợ cho nhân vật trong chuyên mục "Cảnh đời" trên Báo Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 31/8, đại diện lãnh đạo Báo Quảng Bình, Hội Chữ thập đỏ xã Xuân Ninh (Quảng Ninh), CLB Giọt hồng Quảng Bình đã đến thăm, trao tiền hỗ trợ cho em Đặng Minh An tại Làng trẻ em SOS Đồng Hới.

Người phụ nữ nỗ lực thoát nghèo

(QBĐT) - Với đức tính cần cù, chịu khó nên khi được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bố Trạch tạo điều kiện cho vay vốn phát triển kinh tế, gia đình chị Hồ Thị Loan (SN 1980), thôn 4, xã Xuân Trạch đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo, trở thành một trong những nông dân điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Tổ chức chương trình "Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương"

(QBĐT) - Tối 30/8, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bố Trạch tổ chức chương trình "Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương".