Hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

  • 12:02 | Thứ Ba, 30/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong những năm qua, huyện Quảng Ninh đã có nhiều nỗ lực trong công tác giảm nghèo nhất là địa bàn miền núi (các xã Trường Xuân, Trường Sơn), tuy nhiên, hiệu quả công tác giảm nghèo chưa cao. Hiện trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 87,2%. Nhằm giúp đồng bào DTTS cải thiện cuộc sống, cấp ủy, chính quyền địa phương đã ưu tiên triển khai nhiều chính sách, trong đó có chính sách hỗ trợ tín dụng ưu đãi về lãi suất, điều kiện và thủ tục vay vốn.
 
Trên cơ sở các quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch của tỉnh, các tổ chức tín dụng trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa nguồn vốn đến từng đối tượng thụ hưởng chính sách, giúp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo vùng đồng bào DTTS có điều kiện sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.
 
Để chính sách tín dụng được triển khai hiệu quả và người dân được tiếp cận các kênh vốn, các tổ chức tín dụng đã xây dựng hệ thống điểm giao dịch tại các xã để phục vụ nhu cầu giao dịch của người dân, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ đồng bào DTTS dễ dàng tiếp cận các dịch vụ.
Người dân vùng đồng bào DTTS huyện Quảng Ninh mạnh dạn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Người dân vùng đồng bào DTTS mạnh dạn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Đến nay, đã có trên 1.016 hộ gia đình là hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo trên địa bàn 2 xã miền núi vùng DTTS huyện Quảng Ninh được vay vốn ưu đãi với dư nợ gần 31,7 tỷ đồng, chiếm 8% tổng dư nợ của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện; bình quân dư nợ đạt trên 31 triệu đồng/hộ. Trong đó, đồng bào DTTS là 318 hộ, được vay vốn với số tiền gần 12,6 tỷ đồng.
 
Trên địa bàn 2 xã không có nợ quá hạn, công tác nhận tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn đạt 1.747 triệu đồng. Đa số bà con đều sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi để vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
 
Có nguồn vốn, bà con đã đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, nhiều hộ gia đình làm ăn có hiệu quả, từng bước vươn lên thành hộ khá, trở thành những điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.
 
Điển hình là hộ gia đình anh Hồ Nam, ở bản Khe Ngang, xã Trường Xuân. Trước đây, gia đình anh thuộc diện cận nghèo của xã. Được vay 30 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo của PGD NHCSXH huyện Quảng Ninh, gia đình anh đầu tư trồng cao su và chăn nuôi. Đến nay, mỗi năm, gia đình anh thu lãi hơn 200 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2021, anh được UBND tỉnh tặng bằng khen nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.
 
Bà Phan Thị Hồng Hải, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Để giúp đồng bào DTTS cũng như người nghèo và các đối tượng chính sách khác vươn lên phát triển sản xuất, kinh doanh, thoát nghèo bền vững, góp phần triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là chương trình giảm bền vững, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chính sách an sinh xã hội, tín dụng ưu đãi rộng rãi trong nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng tập trung đông đồng bào DTTS để người dân biết, hiểu, tiếp cận và thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; bảo đảm 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ đồng bào DTTS và các đối tượng chính sách khác… giảm nghèo bền vững trong giai đoạn mới.
 
Hiền Phương

tin liên quan

Nối dài "kênh" dẫn vốn cho phụ nữ nghèo

(QBĐT) - Hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách của Hội LHPN huyện Bố Trạch và Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giúp hàng nghìn lượt phụ nữ có nhu cầu vay vốn được tiếp cận nhanh nhất với nguồn vốn ưu đãi. 

Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022

100 đại biểu được vinh danh là những tấm gương ưu tú được các địa phương, đơn vị lựa chọn; đã có thành tích hiến máu nhiều lần và vận động nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện.

Một cháu bé trượt chân tử vong ở hồ đập Cây Gạo

(QBĐT) - Tối 29/8, ông Phan Văn Trưng, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) cho biết, trên địa bàn thị trấn vừa xảy ra vụ đuối nước khiến 1 cháu bé tử vong.