Nối dài "kênh" dẫn vốn cho phụ nữ nghèo

  • 06:49 | Thứ Ba, 30/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bố Trạch và Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện đã giúp hàng nghìn lượt phụ nữ có nhu cầu vay vốn được tiếp cận nhanh nhất với nguồn vốn ưu đãi. Đến nay, tổng nguồn vốn NHCSXH mà Hội LHPN huyện nhận ủy thác quản lý là trên 250 tỷ đồng.
 
Bà Nguyễn Thị Trí Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bố Trạch cho hay: Trong những năm qua, Hội LHPN huyện Bố Trạch luôn nhận thức sâu sắc về vị trí và tầm quan trọng của công tác giảm nghèo, xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động của hội.
 
Tính đến 31/5/2022, tổng nguồn vốn do Hội LHPN huyện quản lý là trên 250 tỷ đồng với 146 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK-VV); chất lượng tín dụng ổn định, nợ quá hạn giảm xuống còn 86 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,03%.
 
Nhiều Hội LHPN xã quản lý nguồn vốn dư nợ lớn, như: Phúc Trạch trên 27 tỷ đồng, Xuân Trạch trên 21 tỷ đồng, thị trấn Phong Nha trên 20 tỷ đồng... 
 
Để nguồn vốn vay đến được với phụ nữ nghèo, Hội LHPN huyện đã chủ động phối hợp với các trung tâm dạy nghề huyện, tỉnh và Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, quan tâm tới các hội viên vay vốn.
 
Đã có nhiều chị em mạnh dạn đầu tư các mô hình làm ăn kinh tế hiệu quả, như: Chuyển đổi hình thức sản xuất; sử dụng vốn có hiệu quả để sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng các loại cây, con có giá trị kinh tế cao; phát triển kinh tế gia đình theo hướng trang trại… Qua đó, từng bước cải thiện, nâng cao mức sống của gia đình. Nhiều chị đã vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Nhiều hội viên, phụ nữ nghèo trên địa bàn huyện Bố Trạch vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế.
Nhiều hội viên, phụ nữ nghèo trên địa bàn huyện Bố Trạch vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế.

Điển hình có hộ gia đình chị Phạm Thị Hoa, thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch. Chị Phạm Thị Hoa cho biết: Được Hội LHPN xã, tổ TK-VV thôn Nhân Nam hỗ trợ, chị được vay từ nguồn vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm với số tiền là 40 triệu đồng. Nhờ có nguồn vốn này chị đã bắt tay vào thực hiện phương án xây hồ bể chế biến nước mắm... Đến nay, hàng năm, thu nhập khoảng 80 triệu đồng (trừ các khoản chi phí). Nhờ đó cuộc sống gia đình bớt khó khăn hơn.

Có thể nói, nhiều năm qua, Hội LHPN huyện Bố Trạch đã làm tốt vai trò trách nhiệm của mình, thật sự là cầu nối tín dụng thiết thực cho phụ nữ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách. Để bảo đảm nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng phụ nữ nghèo, cận nghèo có nhu cầu vay để phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cấp hội tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng CSXH; quy định của ngân hàng về cho vay đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác đến các tầng lớp phụ nữ và nhân dân.

Trong hoạt động, các cấp Hội Phụ nữ huyện cũng phối hợp PGD NHCSXH huyện hướng dẫn cán bộ hội, cán bộ tổ TK-VV thực hiện đúng quy trình, các bước ủy thác cho vay. Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ trưởng tổ TK-VV được thực hiện nghiêm túc, có chất lượng nhằm kịp thời nắm bắt những trường hợp tổ viên sử dụng vốn vay sai mục đích, thay đổi chỗ ở ra ngoài địa bàn và các trường hợp khác ảnh hưởng đến hoạt động của tổ và chất lượng tín dụng. Nhờ vậy, chất lượng tín dụng của tổ tương đối tốt, hiện không có nợ quá hạn và lãi thu đều, không có nợ bị chiếm dụng.
 
Thông qua hoạt động vay vốn, sử dụng vốn vay giảm nghèo, phát triển kinh tế, phụ nữ nghèo ở nông thôn, nhất là phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã chủ động và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tạo được sự chuyển biến không chỉ về mặt kinh tế, nhận thức mà cả vị thế, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Những đóng góp, kết quả đạt được của Hội LHPN huyện trong hoạt động dẫn vốn cho phụ nữ nghèo thời gian qua đã được lãnh đạo huyện, Ban đại diện NHCSXH huyện ghi nhận và đánh giá cao.
 
Bà Nguyễn Thị Trí Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bố Trạch cho biết thêm: Thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ huyện sẽ tiếp tục chủ động, sáng tạo, đổi mới trong cách làm; tiếp tục tăng cường khai thác các nguồn vốn; chú trọng hướng dẫn sử dụng vốn tín dụng chính sách chặt chẽ và có hiệu quả; kết hợp cho vay vốn với dạy nghề, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, hướng dẫn kinh nghiệm làm ăn, bồi dưỡng kiến thức quản lý kinh tế hộ; tăng cường đào tạo nghề giới thiệu việc làm cho phụ nữ; chú trọng đối tượng phụ nữ nghèo, phụ nữ nông thôn; duy trì phong trào giúp nhau trong sản xuất, đời sống để chị em vượt lên những khó khăn, phát triển kinh tế, góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững.
 
Hiền Phương

tin liên quan

Một cháu bé trượt chân tử vong ở hồ đập Cây Gạo

(QBĐT) - Tối 29/8, ông Phan Văn Trưng, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) cho biết, trên địa bàn thị trấn vừa xảy ra vụ đuối nước khiến 1 cháu bé tử vong.
 

Minh Hóa: Khắc phục tình trạng sạt lở ở thị trấn Quy Đạt

(QBĐT) - Khoảng 10 năm trở lại đây, tình trạng sạt lở hai bên bờ khe đoạn qua thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) ngày càng nghiêm trọng. Sạt lở đã cuốn trôi nhiều diện tích đất vườn, làm hư hỏng nhà cửa, tài sản của hàng chục hộ dân. Trước thực trạng trên, UBND huyện Minh Hóa đã đầu tư 28 tỷ đồng để xây dựng bờ kè hai bên nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng của bà con.

Tiếp nhận tài trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn

(QBĐT) - Chiều nay, 29/8, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức tiếp nhận tài trợ xây dựng công trình nông thôn mới cho đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) khó khăn.