Khởi sắc ở "ốc đảo" Thuận Hòa

  • 12:43 | Thứ Hai, 02/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nằm cách bờ biển hơn 20km, thôn Thuận Hòa (tên khác là làng Cồn Ngựa, xã Liên Trường, Quảng Trạch) là một làng nông nghiệp, nhưng lại có một đội tàu đánh bắt xa bờ. Từ một “ốc đảo” nghèo giữa dòng sông Gianh, đến nay làng Thuận Hòa đã có nhiều khởi sắc, một phần cũng nhờ nghề đi biển mang lại…
 
Cồn Ngựa-Làng giữa sông
 
Mặc dù tên gọi hành chính là thôn Thuận Hoà nhưng từ bao đời nay người dân nơi đây vẫn gìn giữ tên làng Cồn Ngựa. Là “ốc đảo” ở giữa sông Gianh, làng Cồn Ngựa như bức bình phong ở phía đông nam của xã Liên Trường.
 
Theo gia phả dòng họ Phạm ở làng Cồn Ngựa, làng được hình thành cách đây hơn 200 năm do ông Phạm Bời, hậu duệ đời thứ 10 của dòng họ Phạm Việt Nam đến khai canh lập ấp.
 
Ngày đó, để an cư lạc nghiệp, vợ chồng ông Phạm Bời đã khai khẩn đất đai, trồng lúa, trồng ngô và làm thêm nghề đánh cá trên sông Gianh. Trải qua thời gian, tính đến nay, dòng họ Phạm và nhiều dòng họ khác đã có hơn 19 đời sinh sống trên đất này.
 
Ông Hoàng Anh Vũ, Trưởng thôn Thuận Hoà cho biết, làng mang tên Cồn Ngựa là bởi có 2 lí do, trước đây ngay mảnh đất đầu làng có tảng đá lớn, hình thù giống con ngựa và vùng đất này ngày trước là nơi chăn thả ngựa của các vị quan trong vùng.
 
Theo ông Vũ, với vị trí “đắc địa” nên trong những năm chiến tranh chống Mỹ, làng Cồn Ngựa là nơi dừng chân của những đoàn quân vượt sông Gianh vào chiến trường miền Nam và cũng là trạm trung chuyển, chăm sóc và nuôi dưỡng thương binh trở ra từ chiến trường trên những chuyến tàu biển.
 
Những năm tháng đó, bố ông Vũ là ông Hoàng Đình Uẩn (SN 1926, cán bộ lão thành, vào Đảng năm 1948), là cán bộ y tế trực tiếp chăm sóc, cứu chữa cho thương binh. Nhiều nhà dân ở làng Cồn Ngựa trở thành nhà kho, bếp ăn, trạm xá, nơi nuôi dưỡng bộ đội, thương binh…
Làng Cồn Ngựa nhìn từ cánh đồng lúa phía sau làng.
Làng Cồn Ngựa nhìn từ cánh đồng lúa phía sau làng.

Đất nước thống nhất, cùng với người dân cả nước, người làng Cồn Ngựa cùng bắt tay xây dựng quê hương, đất nước. Là một “ốc đảo” nằm giữa dòng sông Gianh, làng phải đối diện với rất nhiều khó khăn thách thức. Đặc biệt, những mùa mưa lũ về, làng thường xuyên bị cô lập giữa dòng Gianh đầy hung dữ. Vậy nhưng, trong khó khăn, cùng với sự cần cù chịu khó, hăng say lao động sản xuất, người dân làng Cồn Ngựa luôn được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước.

“Nếu như trước đây, qua Cồn Ngựa phải đi bằng đò ngang, thì đến năm 2015, một chiếc cầu phao được bắc qua sông cũng phần nào giúp người dân vơi bớt khó khăn. Đến năm 2019, khi chiếc cầu bê tông được bắc qua sông, nối liền Cồn Ngựa với trung tâm xã Liên Trường, cuộc sống người dân đã thực sự đổi thay. Trên chiếc cầu bê tông kiên cố này, xe ô tô đã có thể về đến từng nhà trong thôn. Việc đi lại, buôn bán và xây dựng cơ sở hạ tầng của người dân rất thuận lợi, nên ai cũng vui mừng…”, trưởng thôn Hoàng Anh Vũ chia sẻ.
 
“Làng ruộng” đổi thay nhờ nghề biển
 
Cũng theo trưởng thôn Hoàng Anh Vũ, thôn Thuận Hòa vốn là làng nông nghiệp. Toàn thôn hiện có 40ha lúa và 18ha màu sản xuất được 2 vụ nhờ hệ thống đường ống dẫn nước ngọt vượt sông Gianh để phục vụ tưới tiêu. Tuy vậy, nhiều năm qua ở đây vẫn duy trì được một đội tàu cá đánh bắt hải sản xa bờ hàng chục chiếc.
 
Thế nên, nhiều trai làng Cồn Ngựa khi trên biển họ là những ngư phủ giỏi đánh cá, nhưng đến mùa gặt (nếu trùng với kỳ nghỉ giữa trăng) thì những chàng trai ấy trở lại đích thực là nông dân thứ thiệt, cùng gia đình gặt lúa, xốc rơm, phơi thóc. Hết mùa gặt, họ lại xuống tàu làm thủy thủ đánh cá chẳng thua gì trai làng biển thực thụ.
 
Ông Trần Tuấn Anh, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Liên Trường cho biết, mặc dù giá xăng dầu tăng cao, bạn nghề đi biển ngày càng ít lại nhưng tổ đoàn kết 9 chiếc tàu cá ở thôn Thuận Hoà vẫn thường xuyên vươn khơi bám biển.
 
Theo ước tính của ông Hoàng Anh Vũ, hiện tại trên địa bàn thôn Thuận Hòa có khoảng 50% số hộ làm nhà cao tầng với số tiền từ 2 đến 3,5 tỷ đồng. Thôn còn 10 hộ nghèo (2,1%), đa số là hộ neo đơn, không còn sức lao động. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, thôn Thuận Hoà đã xây dựng nhà văn hoá với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng và đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng nhiều công trình phúc lợi khác.
Ngư dân Mai Xuân Thành, chủ tàu cá QB-3421TS, có công suất 1.050 CV cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ thủy sản gặp khó khăn, giá giảm. Cùng với đó là việc xăng dầu liên tục tăng giá nên tình hình đánh bắt của ngư dân không mấy thuận lợi. Tuy nhiên, tàu cá của gia đình ông vẫn liên tục vươn khơi, chưa bỏ chuyến biển nào.
 
“Đối với ngư dân chúng tôi, ngoài đánh bắt hải sản để nuôi sống gia đình, chúng tôi còn ý thức được rằng, mỗi tàu cá của ngư dân Việt Nam là một cột mốc sống, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”, ông Thành nói.
 
Theo chân trưởng thôn Hoàng Anh Vũ, chúng tôi dạo một vòng quanh làng Thuận Hòa. Dấu ấn khởi sắc dễ dàng nhận thấy nhất đó là những con đường bê tông rợp bóng cây xanh quanh làng và những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát nhau. Theo ông Vũ, những ngôi nhà cao tầng, kiên cố đó phần lớn là của những ngư dân làm nghề biển và người đi xuất khẩu lao động. Ông Vũ cho biết, hiện toàn thôn có 200 hộ với 730 khẩu nhưng đã có hơn 130 người đi xuất khẩu lao động. Điều đáng nói là người dân Thuận Hòa chủ yếu đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc và đều làm nghề biển.
 
Cũng theo ông Vũ, ngoài xây dựng nên những ngôi nhà khang trang, người dân thôn Thuận Hòa cũng tích cực đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi của quê hương như nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn, kè chống sạt lở bờ sông… với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Làng Thuận Hòa có 95% đồng bào công giáo nhưng tất cả bà con đều sống đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, không phân biệt lương giáo. Người dân đồng sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc…
 
Phan Phương

tin liên quan

Những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 5

Tăng mức trợ cấp hằng tháng đối với quân nhân xuất ngũ; phụ nữ dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù sinh con đúng chính sách dân số được hỗ trợ đến 3 triệu đồng... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 5/2021.

Từ đêm 30/4-2/5, nhiều nơi trên cả nước có mưa rất to

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ chiều tối 30/4 đến ngày 2/5, nhiều nơi trên cả nước có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi.

Trận đánh trước cửa ngõ Sài Gòn

(QBĐT) - Gần nửa thế kỷ trôi qua từ ngày chiến thắng 30/4/2975, nhưng với tôi, một cựu chiến binh của Trung đoàn 101, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) không bao giờ quên ký ức hào hùng của trận đánh trước cửa ngõ Sài Gòn năm xưa.