Cùng doanh nghiệp gỡ khó

  • 06:22 | Thứ Bảy, 30/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước những khó khăn mà doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp phải do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gói vay hỗ trợ doanh nghiệp đã được Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) triển khai đến các địa phương. Nhờ gói vay ưu đãi này, nhiều doanh nghiệp đã “vực dậy” để ổn định sản xuất, kinh doanh.
 
Doanh nghiệp lao đao vì dịch bệnh
 
Năm 2020, dịch Covid-19 xuất hiện đã làm ảnh hưởng đến hoạt hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhiều doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng và tạm dừng hoạt động một thời gian. Ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khiến không ít doanh nghiệp lâm vào tình cảnh phải nợ lương công nhân hoặc không có nguồn vốn để khôi phục lại sản xuất. 
 
Bà Trần Thị Hà, Phó Giám đốc Công ty TNHH Composite Miền Trung cho biết, nhận thấy thị trường tiềm năng của vật liệu Composite, nhất là việc đóng tàu thuyền bằng Composite, chúng tôi đã thành lập công ty và tạo dựng được thương hiệu, uy tín với khách hàng. Khi công ty đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và có doanh thu ổn định thì dịch Covid-29 xuất hiện. Từ năm 2020, việc SXKD của công ty bắt đầu gặp khó khăn. Đối với sản phẩm chủ đạo là tàu thuyền Composite, do dịch bệnh nên người dân ít đi biển, sản phẩm cũng không thể tìm được đầu ra, việc tìm kiếm các đơn hàng trở nên khó khăn.  
Sau khi được vay vốn, Công ty TNHH Composite Miền Trung đã khôi phục sản xuất, kinh doanh.
Sau khi được vay vốn, Công ty TNHH Composite Miền Trung đã khôi phục sản xuất, kinh doanh.
"Đỉnh điểm vào tháng 8/2021, tình hình dịch bệnh phức tạp, công ty phải tạm dừng hoạt động 2,5 tháng. Trong khoảng thời gian này, mặc dù doanh thu không có nhưng chúng tôi vẫn trả lương bình thường cho công nhân nên gặp rất nhiều khó khăn, không thể chi trảkịp thời, đúng thời gian quy định", bà Hà cho biết thêm.
 
Dịch bệnh Covid-19 xảy ra, không chỉ riêng Công ty TNHH Composite Miền Trung gặp khó khăn khi phải tạm dừng hoạt động và nợ lương công nhân. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.
 
Kinh doanh trong các lĩnh vực dịch vụ ăn uống, du lịch, Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ Công Ngân, xã Quảng Đông (Quảng Trạch) có đã có hơn 5 năm hoạt động. Ông Phan Thanh Công, Giám đốc công ty cho biết: Từ năm 2017, sau khi ra đời, hoạt động kinh doanh thương mại-dịch vụ của công ty duy trì khá tốt và cho doanh thu trung bình mỗi năm khoảng 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng rất lớn. Có thời điểm, công ty buộc phải ngừng hoạt động trong thời gian khá dài. Mặc dù bị đóng cửa, nhưng công ty cũng phải duy trì chế độ chi trả lương tối thiểu hàng tháng cho 16 công nhân. Đây thực sự là một khó khăn lớn. Những tháng xảy ra dịchCovid-19, doanh thu có lúc giảm sút mạnh và thậm chí là không có nên công ty cũng buộc phải nợ lương của công nhân.
 
Đồng hành cùng doanh nghiệp
 
Theo thống kê của Ngân hàng CSXH tỉnh, để cùng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn dịch Covid-19, Ngân hàng CSXH đã triển khai gói vay hỗ trợ doanh nghiệp và đến nay đã cho 48 doanh nghiệp vay vốn, với tổng dư nợ hơn 17,8 tỷ đồng.
Giữa lúc các doanh nghiệp đang lao đao vì dịch Covid-19, Ngân hàng CSXH đã kịp thời triển khai gói vay ưu đãi để tiếp sức cho các doanh nghiệp sớm vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.
 
Được vay vốn để phục hồi sản xuất từ Ngân hàng CSXH đã giúp Công ty CP Việt Trung vượt qua thời kỳ khủng hoảng. Trước đây, ảnh hưởng từ thiên tai và dịch Covid-19 khiến tình hình sản xuất của công ty ngày càng gặp khó khăn. Hoạt động sản xuất bị đình trệ, thu nhập của công nhân bị ảnh hưởng. May mắn, khi công ty nhận được gói vay hỗ trợ từ phía Ngân hàng CSXH. Nhờ vốn vay mà đến nay, công ty cơ bản đã trở lại trạng thái bình thường.
 
“Năng suất lao động và số lượng sản phẩm của công ty đã tăng cao. Hiện công suất các nhà máy duy trì 100% dây chuyền sản xuất, qua đó bảo đảm việc làm thường xuyên cho công nhân. Đặc biệt, tiền lương cho công nhân trong thời gian qua đã tăng gần 10% so với trước đây”, ông Phan Văn Thành, Giám đốc Công ty CP Việt Trung cho biết.
 
Trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty TNHH Composite Miền Trung cũng đã nhận được gói vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH. Bà Trần Thị Hà vui mừng chia sẻ: “Năm 2021, chúng tôi đã nhận được gói vay hơn 100 triệu đồng và được Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện hỗ trợ lãi suất. Ban lãnh đạo công ty đã sử dụng số tiền này để chi trả tiền lương cho công nhân để họ trở lại công ty làm việc. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời, công ty chúng tôi đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và hiện nay đã dần khôi phục sản xuất. Các đơn hàng đã tăng trở lại, doanh thu, lợi nhuận nhờ thế cũng đạt kế hoạch”.
 
Ông Trần Văn Tài, Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: Thực hiện Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động, Ngân hàng CSXH tỉnh đã chỉ đạo các địa phương nhanh chóng rà soát lại các doanh nghiệp gặp khó khăn và có nhu cầu vay vốn để triển khai cho vay. Nhờ được hỗ trợ vay vốn, nhiều doanh nghiệp đã khôi phục và phát triển hoạt động SXKD, Đây là chính sách rất nhân văn, kịp thời của Đảng và Nhà nước, qua đó sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch.
 
Đ. Nguyệt

tin liên quan

Tổ chức hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 28/4, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Phương án số 694/PA-UBND về việc Tổ chức hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới trên địa bàn tỉnh.

Đón đợi những rộn ràng

(QBĐT) - Thông tin từ Sở Du lịch cho biết, hiện các cơ sở lưu trú từ 2 sao trở lên tại TP. Đồng Hới và khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng cơ bản đã kín phòng. Sau những ngày "đóng băng" vì dịch Covid-19, mùa du lịch này, du lịch Quảng Bình lại sẵn sàng đón đợi những rộn ràng. 

Tháng tư trên những công trình

(QBĐT) - Nỗ lực phục hồi nhanh nền kinh tế sau đại dịch, tỉnh Quảng Bình đang quyết liệt triển khai các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thu hút mạnh mẽ đầu tư trong và ngoài nước; đồng thời chú trọng đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm có tính động lực nhằm tạo sự đột phá và cơ hội cho địa phương phát triển bền vững trong giai đoạn mới.