Khởi động dự án "Bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên an toàn trên môi trường mạng"

  • 14:01 | Thứ Sáu, 29/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 29/4, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức hội thảo khởi động dự án “Bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên an toàn trên môi trường mạng”. Hội thảo được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu tại Hà Nội và các trường học tham gia dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.  
 
Theo số liệu, tính đến tháng 2/2021, Việt Nam có 72 triệu tài khoản mạng xã hội với 68,72 triệu người dùng internet. Tuy nhiên, chỉ có 10% trẻ em có kiến thức và kỹ năng an toàn khi sử dụng internet. Dự án “Bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên an toàn trên môi trường mạng” được triển khai tại 2 tỉnh: Quảng Bình và Kon Tum.
Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.
Mục tiêu của dự án là trẻ vị thành niên ở độ tuổi 10 đến 18, đặc biệt là trẻ em gái và các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương được nâng cao năng lực trong việc sử dụng internet và mạng xã hội một cách an toàn, được bảo vệ khỏi các hình thức bạo lực trên không gian mạng. 
 
Dự án cũng hướng tới hỗ trợ gia đình, trường học và cộng đồng thiết lập các cơ chế để bảo vệ, thanh thiếu niên, đặc biệt là trẻ em gái và các nhóm dễ bị tổn thương khỏi các hình thức bắt nạt và bạo lực giới trên môi trường mạng. Từ đó, giúp các cơ quan nhà nước, cơ quan truyền thông và các nhà cung cấp dịch vụ CNTT có các biện pháp nhằm ngăn ngừa và ứng phó hiệu quả để bảo đảm an toàn cho trẻ em và thanh thiếu niên trên môi trường mạng. 
Thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh tham gia tham luận tại hội thảo.
Thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh tham gia tham luận tại hội thảo.
Dự kiến sau 3 năm triển khai (8/2021-7/2024), dự án sẽ hỗ trợ tăng cường kiến thức, kỹ năng bảo vệ bản thân và những người khác khỏi các hình thức bắt nạt và bạo lực giới trên môi trường mạng cho 9.000 trẻ em, thanh thiếu niên độ tuổi từ 10-18 tuổi, đặc biệt là trẻ em gái và các nhóm dễ bị tổn thương…
 
Tại hội thảo, đại biểu tại các điểm cầu đã trình bày một số nội dung, đề xuất liên quan đến việc triển khai dự án, như: Hiện trạng sử dụng mạng và các đề xuất thực hiện; kết quả khảo sát bước đầu; các thay đổi về hiện trạng sử dụng mạng…
 
Diệu Hương

tin liên quan

Cần chủ động ứng phó với vùng áp thấp trên Biển Đông

Ngày 28/4, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành văn bản hoả tốc số 233/VPTT gửi Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Bình đến Cà Mau, Kiên Giang về việc chủ động ứng phó với vùng áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh thêm.

Trao quà cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

(QBĐT) - Ngày 28/4, tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, Hội Sinh vật cảnh tỉnh và Công ty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng 1/5 tổ chức trao quà cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

"Con mắt" của người khiếm thị

(QBĐT) - Đối với những người khiếm thị mất đi thị lực, "cây gậy trắng" được xem là "con mắt" giúp họ di chuyển thuận tiện, hạn chế được những rủi ro và chủ động hơn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.