Lệ Thủy:

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19

  • 07:54 | Thứ Tư, 12/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ giữa tháng 12/2021 đến nay, huyện Lệ Thủy đã xuất hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, trong đó, phức tạp nhất là “ổ dịch” tại chợ Tréo ở thị trấn Kiến Giang. Lực lượng y tế và chính quyền huyện Lệ Thủy đã chủ động kiểm soát sớm, nhanh chóng khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan nên bước đầu tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản được kiểm soát…
 
Khẩn trương xử lý “ổ dịch” tại chợ Tréo
 
Từ ngày 13/12/2021, sau khi phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2 tại chợ Tréo (thị trấn Kiến Giang), chính quyền địa phương, lực lượng y tế không quản ngại khó khăn, tiến hành truy vết, xử lý nhanh để dịch không lây lan, bùng phát mạnh.
 
Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Giang Trần Công Thoán cho biết, từ ngày 13 đến 27/12/2021, địa phương có 70 F0 và 340 F1 liên quan đến “ổ dịch” chợ Tréo. Ngay khi dịch bùng phát, chính quyền đã cho tạm dừng hoạt động chợ Tréo, tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 và tiến hành 5 đợt lấy mẫu RT-PCR cho 1.800 hộ dân ở các tổ dân phố Phong Giang, Thượng Giang, Xuân Giang để sàng lọc F0 ra khỏi cộng đồng.
 
“Khó khăn lớn nhất khi xử lý “ổ dịch” tại chợ Tréo là cơ sở vật chất tại địa phương và nhân lực ngành y tế còn mỏng. Tuy nhiên, vượt khó, chính quyền và lực lượng y tế đã bám địa bàn, khẩn trương, nhanh chóng xử lý, để dịch không lây lan mạnh ra cộng đồng. Từ ngày 1/1/2022, chợ Tréo đã hoạt động trở lại và người dân đến chợ phải thực hiện tốt thông điệp “5K”…”, Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Giang Trần Công Thoán chia sẻ.
Chợ Tréo (thị trấn Kiến Giang) đã hoạt động trở lại sau 16 ngày tạm dừng do dịch Covid-19.
Chợ Tréo (thị trấn Kiến Giang) đã hoạt động trở lại sau 16 ngày tạm dừng do dịch Covid-19.

Xã Liên Thủy, cũng là một trong những địa phương có nhiều ca dương tính liên quan đến “ổ dịch” chợ Tréo. Tuy nhiên, nhờ chủ động kiểm soát sớm nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã cơ bản đã được kiểm soát.

Chủ tịch UBND xã Liên Thủy Phạm Văn Linh cho biết, sau khi phát hiện các ca dương tính trong cộng đồng có liên quan đến “ổ dịch” chợ Tréo, chính quyền địa phương và lực lượng y tế đã nhanh chóng đưa các F0 đi điều trị tại Trường mầm non Hoa Mai (cũ); tiến hành phun khử khuẩn tại nhà F0, điều tra truy vết F1, F2 có liên quan.

Cũng theo ông Linh, trước diễn biến phức tạp của chùm ca bệnh có liên quan đến “ổ dịch” chợ Tréo, chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy tiến hành lấy mẫu RT-PCR cho hơn 1.500 người dân ở các thôn Đông Thành, Xuân Hồi, Quy Hậu; tạm dừng hoạt động của 2 chợ Xuân Hồi và Quy Hậu; thông báo cho các nhà hàng, quán ăn chỉ được bán mang về để tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

“Liên quan đến chùm ca bệnh ở “ổ dịch” chợ Tréo, xã Liên Thủy có 36 F0 và 273 F1. Đến nay, có 18 trường hợp F0 đã hoàn thành điều trị. Thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt thông điệp “5K”; chỉ đạo các tổ Covid-19 cộng đồng tăng cường giám sát F1, F2 đang trong thời gian cách ly và các đối tượng từ bên ngoài vào địa bàn; giám sát các chợ, hạn chế người dân tụ tập đông người…”, Chủ tịch UBND xã Liên Thủy Phạm Văn Linh cho biết.

Triển khai nhiều biện pháp để dập dịch

Theo báo cáo của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lệ Thủy, từ ngày 13/12/2021 đến 6/1/2022, trên địa bàn có 185 F0 liên quan đến “ổ dịch” chợ Tréo. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện Lệ Thủy đã thông báo tạm dừng hoạt động tại chợ Tréo, chợ Chiều (thị trấn Kiến Giang); bố trí các biển báo tạm dừng hoạt động tại cổng chợ; yêu cầu nhân dân khi đến mua bán tại các chợ trên địa bàn huyện phải thực hiện nghiêm túc quy định "5K" của Bộ Y tế; hướng dẫn hoạt động của phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn thị trấn Kiến Giang sau khi nâng mức độ dịch; chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức là đối tượng F1, F2 phải thực hiện cách ly y tế tại nhà theo quy định nhưng phải bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ, nếu cơ quan, đơn vị bố trí công tác thì bảo đảm phương án phòng, chống dịch Covid-19; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trước khi di chuyển ra, vào các tỉnh, thành khác phải được sự đồng ý của thủ trưởng đơn vị.

Bên cạnh đó, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện cũng đã nâng cấp độ dịch trên địa bàn thị trấn Kiến Giang ở mức độ cao nhất (cấp 4), tạm dừng và hạn chế hoạt động đối với một số hoạt động; khuyến cáo nhân dân hạn chế di chuyển, tránh tiếp xúc nhiều người nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng; thành lập khu điều trị F0 thứ 2 tại Trường mầm non Hoa Mai (cũ) và chuyển toàn bộ bệnh nhân F0 tại Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy đến khu điều trị mới này...
 
Trưởng phòng Y tế huyện Lệ Thủy Lê Viết Sỹ cho biết, đến thời điểm này, “ổ dịch” chợ Tréo cơ bản đã được kiểm soát. Để bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn vẫn có chiều hướng gia tăng, huyện đã có công văn về việc triển khai thực hiện cách ly, điều trị, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà từ ngày 1/1/2022; tăng cường xét nghiệm tầm soát cộng đồng, đặc biệt lưu ý xét nghiệm tầm soát đối với tất cả những người có biểu hiện lâm sàng; xét nghiệm định kỳ cho người lao động tại các cơ sở sản xuất, nhà máy, khu công nghiệp, khu vực có nguy cơ cao; triển khai công tác tiêm chủng theo kế hoạch, mục tiêu đã đề ra và đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân, không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19…
 
Đến ngày 10/1/2022, huyện Lệ Thủy có 334 ca nhiễm Covid-19; đang điều trị 28 ca F0; đang cách ly tại nhà 313 người; tổng số người đã tiêm vắc-xin mũi 1 là 85.825, đạt tỷ lệ 94,3%; số người đã tiêm mũi 2 là 81.665, đạt tỷ lệ 89,74%; số người đã tiêm mũi 3 là 1.838 người; tổng số học sinh tiêm mũi 1 là 10.652, mũi 2 là 5.462.

Ngọc Hải

 
 
 
 
 

tin liên quan

Vận động người dân tự nguyện giao nộp pháo, vũ khí, công cụ hỗ trợ

(QBĐT) - Vừa qua, trong quá trình công tác, tổ công tác phòng của Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh đã vận động người dân tự nguyện đến giao nộp lượng lớn pháo, vũ khí và công cụ hỗ trợ.

Chính thức chốt lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần kéo dài 9 ngày

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán của công chức, viên chức kéo dài 9 ngày liên tục, từ thứ Bảy 29/1/2022 đến hết ngày Chủ Nhật 6/2/2022, gồm 5 ngày nghỉ Tết theo Bộ Luật Lao động và 4 ngày nghỉ hàng tuần.

Bàn giao trang thiết bị hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 cho lực lượng tuyến đầu

(QBĐT) - Chiều 11/1, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) phối hợp với Phái đoàn Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tổ chức lễ bàn giao trang thiết bị hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho các cán bộ tuyến đầu thuộc Dự án "Hỗ trợ các cơ sở cách ly, cơ sở y tế và người lao động di cư trở về từ vùng dịch phía Nam trong đại dịch Covid-19 tại tỉnh Quảng Bình".