BHXH tỉnh Quảng Bình:

Vượt khó, giữ nhịp phát triển

  • 07:29 | Thứ Ba, 11/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2021, vượt qua những thách thức lớn của đại dịch Covid-19, với quyết tâm chính trị cao nhất, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành vượt mức một số chỉ tiêu, trong đó, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện giữ được nhịp phát triển khá...
 
Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp
 
Năm 2021 là năm thứ 2 toàn ngành nỗ lực thực hiện mục tiêu BHXH theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế và ảnh hưởng đến đời sống xã hội của toàn dân. Công tác phát triển, mở rộng số người tham gia BHXH, BHYT nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng gặp không ít khó khăn, thách thức.
 
Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm 2021, ngành đã xác định, dự báo được những khó khăn. Vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, với quyết tâm sớm đưa Nghị quyết số 28 vào cuộc sống.
 
Theo đó, ngành BHXH tỉnh đã tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn. Công tác phối hợp với sở, ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể được BHXH tỉnh triển khai từ đầu năm đã phát huy thế mạnh của các ngành trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
 
Công tác thông tin, truyền thông được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, linh hoạt, phù hợp với từng thời điểm. Các hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân tại các xã, thị trấn với sự tham dự của đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức hội, đoàn thể được tăng cường ngay từ những tháng đầu năm.
 
Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tuyên truyền chính sách trực tiếp theo quy mô hội nghị không thực hiện được, BHXH tỉnh đã phát huy tối vai trò chủ đạo của các đại lý thu, thực hiện tuyên truyền theo các nhóm nhỏ với giải pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà”; truyền thông gián tiếp thông qua điện thoại, qua các phương tiện thông tin đại chúng; mạng xã hội facebook, zalo, VssID…
 
Năm 2021, BHXH tỉnh tổ chức 422 hội nghị tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trực tiếp tại các xã, phường, thị trấn. Trong tháng 11/2021, BHXH tỉnh đã phối hợp Bưu điện Quảng Bình tổ chức hội nghị livestream trên mạng xã hội facebook về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Buổi livestream đã thu hút hàng chục nghìn lượt xem, hàng trăm người đặt câu hỏi về chính sách và đặc biệt đã tuyên truyền, vận động được 97 người tham gia BHXH tự nguyện.
Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Thanh Tùng thăm, tặng quà những người tham gia BHXH, BHYT đang nằm điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Thanh Tùng thăm, tặng quà những người tham gia BHXH, BHYT đang nằm điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

 Chính sách ngày càng lan tỏa

Những nỗ lực của toàn ngành BHXH tỉnh Quảng Bình đã đem lại những kết quả tích cực. Tính đến hết tháng 12/2021, toàn tỉnh có 33.848 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 10.128 người so với cùng kỳ năm 2020, đạt 105,9% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.
 
Từ những giải pháp tuyên truyền, vận động cụ thể, phù hợp, chính sách BHXH tự nguyện đã thực sự lan tỏa đến từng hộ dân, qua đó, nhiều người đã thấy được ý nghĩa, lợi ích mà BHXH tự nguyện mang lại cho chính bản thân họ. Đơn cử như ông Cao Xuân Vinh (ở tiểu khu 3, thị trấn Hoàn Lão, Bố Trạch). Ông Vinh nguyên là công nhân ở Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình. Năm 2006, trong một lần đi đường, ông Vinh bị tai nạn, mất sức lao động, phải nghỉ việc. Tính đến thời điểm đó, ông Vinh đã tham gia BHXH bắt buộc tại công ty được 13 năm.
 
Sau khi nghỉ việc, ông Vinh mong muốn được thanh toán chế độ BHXH một lần, tuy nhiên, khi được cán bộ truyền thông của BHXH huyện Bố Trạch phân tích tính ưu việt từ chính sách BHXH tự nguyện (với trường hợp của ông, đã có một thời gian đóng BHXH khá dài (13 năm), ông có thể tham gia BHXH tự nguyện thêm 7 năm nữa cho đủ 20 năm và đến tuổi nghỉ hưu là ông sẽ được hưởng lương hưu và được cấp thẻ BHYT hưu trí miễn phí với quyền lợi khám, chữa bệnh (KCB) được chi trả 95%), ông đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Và đến nay, khi đã 60 tuổi và hoàn thành đủ 20 năm đóng BHXH, ông Vinh chính thức được nhận lương hưu hàng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí đến trọn đời.
 
Hay như trường hợp chị Nguyễn Thị Nga (SN 1974) ở xã Hoa Thủy, huyện Lệ Thủy. Chị Nga chia sẻ: “Trước đây, tôi đâu có biết tham gia BHXH tự nguyện là như thế nào, lợi ích tham gia được gì, nhưng nhờ được tham dự hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện do cơ quan BHXH tỉnh, huyện phối hợp với UBND xã tổ chức tại địa phương nên tôi đã hiểu nhiều hơn. Khi tham gia mình có lợi rất nhiều như: Về già có lương hưu, được cấp thẻ BHYT và không lo làm phiền con cái. Thấy có nhiều lợi ích thiết thực, nên sau hội nghị, tôi và chồng đăng ký tham gia. Tôi tham đóng BHXH tự nguyện 5 năm liên tục với mức đóng 1 triệu đồng/người/tháng và được Nhà nước hỗ trợ 10% mức đóng hàng tháng.”
 
Bảo đảm quyền lợi của người dân
 
Theo ông Phạm Thanh Tùng, ngành BHXH luôn xác định quan điểm là “ngành phục vụ”, chính vì vậy, trong năm 2022 và những năm tiếp theo, cả hệ thống BHXH sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; phát động phong trào thi đua xây dựng người cán bộ BHXH “thân thiện, trách nhiệm”. Cùng với đó, ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, VssID-BHXH số để phục vụ nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, BHTN…
 
Dự báo năm 2022 còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến cực kỳ phức tạp, BHXH tỉnh tiếp tục chủ động tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong chỉ đạo triển khai chính sách BHXH tự nguyện tại địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện bằng những hình thức, nội dung thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng; không ngừng nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu cách làm mới để tiếp tục duy trì, tăng nhanh tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện; thay đổi thói quen của người dân từ tự tiết kiệm, tích trữ phòng lúc khó khăn sang đóng góp vào hệ thống BHXH để bảo đảm cho cuộc sống khi hết tuổi lao động.
 
“Năm 2022, ngành BHXH tỉnh tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH. Trong đó, tăng cường các giải pháp tuyên truyền, vận động để phát triển đối tượng, mở rộng diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Để thực hiện thành công mục tiêu này, ngoài các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm mà ngành đã đề ra thì sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân chính là tiền đề, là động lực căn bản để ngành BHXH tỉnh tiếp tục nỗ lực vì sự phát triển bền vững của tỉnh, vì an sinh xã hội tại địa bàn”, ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết.
 
Phan Phương
 

tin liên quan

Tiếp nhận hệ thống máy lọc nước phục vụ bệnh nhân tâm thần

(QBĐT) - Chiều 10-1, Trung tâm Chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh tổ chức lễ tiếp nhận hệ thống máy lọc nước công nghiệp và quà Tết cho các bệnh nhân tâm thần từ các doanh nghiệp. 

Năm 2022, phấn đấu tạo việc làm cho 18.000 người

(QBĐT) - Đó là mục tiêu mà Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đặt ra trong năm 2022. Trong số 18.000 người được tạo việc làm, dự kiến sẽ có khoảng 3.600 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Vừa tránh những khoản phạt từ trên trời rơi xuống, vừa có được nhiều quyền lợi vượt trội khi tham gia giao thông

(QBĐT) - Sở hữu 1 chiếc xe ô tô hay xe máy nhưng không trang bị cho mình bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông, bạn có thể bị phạt bất cứ lúc nào. Lưu ý là bạn sẽ bị phạt rất nhiều lần cho đến khi bạn xuất trình được loại bảo hiểm này cho cơ quan chức năng.