Chủ động phục hồi thị trường lao động

  • 07:27 | Thứ Sáu, 31/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong bối cảnh “bình thường mới”, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh dần phục hồi sau thời gian ngưng trệ. Để tập trung phục hồi, tăng tốc sản xuất, nhiều doanh nghiệp (DN) đang có nhu cầu lớn về tuyển dụng lao động.
 
Bà Võ Thị Thanh Thương, Trưởng phòng Nghiên cứu tổ chức sản xuất, Công ty TNHH S&D Quảng Bình cho biết, ở thời điểm hiện tại, khi hoạt động vận chuyển được lưu thông, công ty đang tăng tốc sản xuất để bù lại thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời, dịp cuối năm, thị trường các nước chuẩn bị bước vào các kỳ nghỉ lễ nên nhu cầu hàng hóa tăng cao, công ty có thêm nhiều đơn hàng. Hiện, công ty đang sản xuất các đơn hàng, như: G3, Sangwoo, HNG, Ly Korea, Bodoni, Anphabeta...., xuất đi chủ yếu ở các thị trường Hàn Quốc, Mỹ....
 
Công ty hiện có 1.528 lao động, làm việc ở hai nhà máy: S&D Quán Hàu và S&D Đại Thành-Hoàn Lão. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, đồng thời chung tay cùng tỉnh trong công tác giải quyết việc làm cho lao động địa phương, công ty đang có nhu cầu tuyển thêm 1.000 lao động cắt, may, là. 
Công ty TNHH S&D Quảng Bình tăng tốc sản xuất, hoàn thành các đơn hàng cuối năm.
Công ty TNHH S&D Quảng Bình tăng tốc sản xuất, hoàn thành các đơn hàng cuối năm.
Bà Thương cho biết: “Công ty chúng tôi đặt ra điều kiện tuyển dụng là nam, nữ từ 18-35 tuổi, có đủ điều kiện sức khỏe để làm việc. Công ty cam kết sẽ ký hợp đồng sau thời gian đào tạo, thu nhập bình quân từ 6-8,5 triệu đồng/tháng, được đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), miễn phí bữa ăn ca, miễn phí khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm, miễn phí xe đưa đón đến nơi làm việc…
 
Tuy nhiên, công tác tuyển dụng lao động vẫn gặp khó khăn vì số lao động miền Nam về do dịch đa số là ngành nghề khác, lao động lớn hơn độ tuổi đang tuyển, nên quá trình đào tạo lại thao tác, công đoạn cũng chậm hơn so với lao động trẻ. Trong khi đó, số lao động trẻ tuyển vào đào tạo thuận lợi nhưng lại có tư tưởng chờ đợi cơ hội mở cửa của thị trường xuất khẩu lao động để đi nước ngoài. Do đó, năm 2021, công ty chúng tôi mới chỉ tuyển được 418 lao động”.
 
Nhà máy sản xuất gỗ ván ép, Chi nhánh miền Trung, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị Thăng Long đóng chân tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới, được đưa vào hoạt động từ giữa năm 2019, với công suất 300 tấn nguyên liệu/ngày. Nhà máy hiện có 250 lao động, với mức lương bình quân của công nhân là 8 triệu đồng/tháng. Do tác động của dịch Covid-19, từ thị trường xuất khẩu đi Mỹ, các nước châu Âu, hiện nay nhà máy phải chuyển hướng sang sản xuất các mặt hàng xuất đi thị trường các tỉnh phía Nam (chủ yếu là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Khánh Hòa…); công suất hoạt động chỉ mới đạt 150 tấn/ngày.
 
Ông Nguyễn An Bích, Giám đốc Chi nhánh miền Trung, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị Thăng Long cho biết: “Hiện nay, hoạt động sản xuất của công ty chúng tôi đang dần ổn định. Dự kiến sang năm 2022, công ty sẽ tiếp tục triển khai các đơn hàng xuất khẩu, tăng công suất hoạt động lên 300 tấn/ngày. Nhằm đáp ứng tình hình phát triển đó, công ty đang có nhu cầu tuyển thêm khoảng 100 lao động. Chúng tôi đã chú trọng đến việc bảo đảm đời sống, mức lương thu nhập cho công nhân; phấn đấu trong năm 2022 sẽ đóng bảo hiểm xã hội cho trên 80% lao động của công ty… để thu hút lao động”.
 
Theo số liệu từ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, sau đợt dịch lần thứ 4, công dân Quảng Bình từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê khoảng 10.000 người, trong đó, số người trong độ tuổi lao động hơn 7.000 người. Sở đã giao Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiến hành khảo sát, trong số hơn 7.000 người trong độ tuổi lao động, có 3.261 người có nhu cầu tìm kiếm việc làm mới.
 
Ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, căn cứ số lượng lao động đăng ký nhu cầu tìm kiếm việc làm, sở đã phối hợp với các địa phương, DN tổ chức nhiều hội nghị, phiên giao dịch việc làm với nhiều hình thức khác nhau để tuyên truyền các chính sách về lao động-việc làm và tư vấn, giới thiệu việc làm đến với gần 4.000 lao động từ các tỉnh phía Nam trở về. Bên cạnh đó, sở cũng tuyên truyền, hướng dẫn người lao động tiếp cận các chính sách hỗ trợ về an sinh xã hội của Chính phủ theo tinh thần của Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 116/NQ-CP và Nghị quyết số 126/NQ-CP; đồng thời, hỗ trợ người lao động thực hiện các chế độ BHTN, chính sách về đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp, vay vốn giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động…
 
Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, sở tăng cường rà soát, điều tra, tổng hợp về thị trường lao động; phối hợp với DN, cơ sở đào tạo nghề, các trường dạy nghề chủ động nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động để tạo nguồn “cung” lao động chất lượng; làm tốt công tác hướng nghiệp tại các trường học…
 
Theo thống kê của Phòng Quản lý công nghiệp (Sở Công thương), hiện nay, nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN trên địa bàn tỉnh khá nhiều, đặc biệt là các công ty may mặc, chế biến gỗ, như: Xí nghiệp May Hà Quảng có nhu cầu tuyển dụng từ 800-1.000 lao động, Công ty TNHH Thương mại May Thăng Long khoảng 600 lao động, Xí nghiệp May Lệ Thủy 300 lao động, Công ty CP gỗ Quảng Phát 150 lao động…
Lê Mai

tin liên quan

Từ ngày 1-1-2022, chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện

(QBĐT) - Sáng nay, 30-12, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) phối hợp với Bưu điện Quảng Bình tổ chức hội nghị trực tuyến với 8 điểm cầu ở các huyện, thị xã, thành phố để triển khai Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và hướng dẫn thực hiện chi trả qua bưu điện.

Prudential Việt Nam được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp bền vững

Đầu tháng 12 vừa qua, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) được Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) -  Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp bền vững, nhóm ngành Thương mại – Dịch vụ.

Triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động

(QBĐT) - Sáng nay, 30-12, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đến dự có các đồng chí: Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.