icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng tạo bứt phá trong năng suất lao động

  • 15:05 | Thứ Ba, 28/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Sáng 28-12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ tuyên dương các điển hình xuất sắc tiêu biểu; chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.
 
Cùng dự chương trình có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; các Bộ trưởng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội ở Trung ương; lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các địa phương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính với các điển hình xuất sắc tiêu biểu. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính với các điển hình xuất sắc tiêu biểu. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Phát biểu khai mạc buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết: Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” được phát động ngay sau thành công của Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, vào thời điểm cả nước chung sức phòng chống đại dịch COVID-19, thực hiện mục tiêu kép, nhằm góp phần khơi dậy lòng yêu nước, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường của công nhân, viên chức, người lao động cả nước, sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.
 
Bằng việc sử dụng nền tảng công nghệ số triển khai Chương trình, sau gần 80 ngày thi đua cao điểm (từ 10-3 đến 31-5-2021) đã có 250.177 sáng kiến tham gia, vượt hơn 300% so với mục tiêu đề ra. Nội dung sáng kiến tham gia Chương trình rất đa dạng, xuất hiện trên nhiều lĩnh vực, ngành, nghề với sự tham gia của nhiều lực lượng lao động, từ các kỹ sư lành nghề, lãnh đạo doanh nghiệp, các công chức, viên chức, cán bộ khoa học, đến những người công nhân sản xuất trực tiếp ngày, đêm gắn bó với máy móc, nhà xưởng. Phần lớn các sáng kiến tham gia chương trình được đánh giá bằng kết quả làm lợi cụ thể, với tổng giá trị ước đạt 148.967 tỷ đồng.
 
Từ thành công của Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã triển khai Chương trình “01 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” trong đoàn viên, người lao động cả nước từ tháng 9-2021 đến năm 2023. Sau một thời gian triển khai, Chương trình đang thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo công chức, viên chức, công nhân lao động trên mọi miền Tổ quốc...
 
Cũng tại buổi lễ, các đại biểu cũng được lắng nghe các cá nhân tiêu biểu nhất chia sẻ động lực để sáng tạo ra những ý tưởng đem lại lợi ích trong lao động, sản xuất; bày tỏ quyết tâm, hưởng ứng các phong trào, chương trình do Tổng Liên đoàn Việt Nam phát động và các chương trình, phong trào khác, góp phần phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu mạnh.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng những tập thể và cá nhân có sáng kiến và thành tích xuất sắc, tiêu biểu được tôn vinh; ghi nhận và đánh giá cao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có sáng kiến cụ thể hóa nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách của tổ chức Công đoàn và đất nước trong bối cảnh vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội bằng việc tổ chức Chương trình ý nghĩa này.
 
Thủ tướng nhấn mạnh, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu từng nói: “Sáng kiến và kinh nghiệm là của quý chung cho cả dân tộc”. Trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như xây dựng và phát triển đất nước ngày nay, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn nâng niu, coi trọng sáng kiến, kinh nghiệm của mọi tầng lớp nhân dân, nhất là sáng kiến, kinh nghiệm từ những người lao động.
 
Những năm đất nước đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thông qua các phong trào thi đua, cuộc vận động như “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, “Học tập và làm theo lời Bác”…, đoàn viên, người lao động cả nước đã hăng hái thi đua, lập nhiều thành tích, có những sáng kiến, sáng tạo, kinh nghiệm nhằm cải tiến, hợp lý hóa quy trình, tổ chức công việc, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng cường hiệu quả công tác quản lý, điều hành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội.
 
Dịch COVID-19 xuất hiện và bùng phát trong hai năm qua đã tác động sâu rộng, gây ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước và nhân dân ta. Trước tình hình đó, các cấp công đoàn đã đồng hành cùng Chính phủ và chính quyền các cấp; chia sẻ với doanh nghiệp, làm tốt công tác phòng, chống dịch; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. Đặc biệt, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phát động và triển khai Chương trình 75 nghìn sáng kiến - vượt khó, phát triển, thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo đoàn viên, người lao động cả nước. 
Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên dương các điển hình xuất sắc. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên dương các điển hình xuất sắc. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thủ tướng bày tỏ rất ấn tượng được biết, sau gần 3 tháng phát động, Chương trình đã nhận được hơn 250 nghìn sáng kiến trên nhiều lĩnh vực của các tác giả, nhóm tác giả, từ những trí thức, nhà khoa học, nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp, đến các công chức, viên chức, công nhân sản xuất trực tiếp, chiến sĩ, lực lượng vũ trang; từ những trung tâm sáng tạo, doanh nghiệp lớn ở các tỉnh đồng bằng đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở các tỉnh miền núi, hải đảo xa xôi.
 
Có nhiều sáng kiến làm lợi hàng trăm tỷ đồng và cũng có rất nhiều sáng kiến bình dị, gần gũi nhưng rất thiết thực, hiệu quả, góp phần xử lý những bất cập hằng ngày trong sản xuất, công tác. Đó là những gương mặt tiêu biểu như Võ Thị Hồng Phương, Phạm Thành Công, Phạm Văn Thiều, Dương Văn Hùng... được tuyên dương hôm nay. Dù lớn hay nhỏ, mỗi sáng kiến đó, ý tưởng đó, kinh nghiệm đó đều là tấm lòng, sự tâm huyết với cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn và đất nước; là kết quả của sự tìm tòi, trăn trở, lao động hăng say của đoàn viên, người lao động.
 
Người đứng đầu Chính phủ cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công hết sức tốt đẹp, đặt ra mục tiêu đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, đất nước chúng ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Để thực hiện được mục tiêu lớn lao này, một trong những định hướng lớn mà Đảng ta xác định là “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá, con người Việt Nam thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”; “Tài năng, trí tuệ, phẩm chất của con người Việt Nam là trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước”.
 
Nhiệm vụ này đòi hỏi các cấp, các ngành, mọi người dân Việt Nam dù trong hay ngoài nước, từ trẻ đến già, từ đồng bằng đến miền núi, cùng chung tay góp công, góp sức, trong đó lực lượng đoàn viên công đoàn, người lao động có vai trò rất quan trọng, là lực lượng tiên phong, nòng cốt, không ngừng phát huy tiềm năng, trí tuệ của mình, nỗ lực lao động sáng tạo, đề xuất được các sáng kiến, đúc rút những kinh nghiệm quý phục vụ sản xuất, công tác.
 
Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp công đoàn cần tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, đồng thời tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các tiêu chí để Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” thực sự có sức lan tỏa mạnh mẽ, được các đoàn viên công đoàn tích cực hưởng ứng, tham gia và có thêm nhiều sáng kiến chất lượng, thiết thực, khả thi, áp dụng được ngay vào lao động sản xuất, mang lại nhiều lợi ích cho các cơ quan, doanh nghiệp và đất nước.
 
Nhân buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành liên quan và chính quyền các cấp tăng cường phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động công đoàn, nhất là hoạt động sáng tạo, phát huy sáng kiến trong đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức và người lao động, cùng chung sức, đồng lòng tạo nên một cuộc bứt phá mới trong năng suất lao động để đưa Việt Nam vượt lên, phát triển nhanh và bền vững.
 
Các cấp uỷ đảng, chính quyền và công đoàn các cấp tiếp tục phát hiện và bồi dưỡng ngày càng nhiều hơn nữa các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến, các tấm gương tiêu biểu để kịp thời khuyến khích, động viên, hỗ trợ, tôn vinh những tấm gương tốt trong phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo nên sức mạnh của đất nước, sức mạnh của dân tộc.
 
Thủ tướng tin tưởng rằng các tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương hôm nay đã cố gắng rồi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa! Đã nỗ lực phấn đấu nhiều rồi sẽ phấn đấu nhiều hơn nữa! Đã hành động quyết liệt rồi sẽ tiếp tục quyết liệt, hiệu quả hơn nữa! Đã thành công rồi sẽ thành công, thành công nhiều hơn nữa! Tiếp tục trăn trở, không ngừng vươn lên, sáng tạo, cống hiến nhiều hơn, đạt những thành tích cao hơn, xứng đáng là hạt nhân, là tấm gương sáng, lan tỏa đến mọi người như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền".
 
Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Tổng Liên đoàn đã trao Bằng Lao động sáng tạo tặng 128 tác giả sáng kiến; Bằng khen của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn cho 183 tác giả sáng kiến và 07 tập thể có số lượng sáng kiến tham gia nhiều nhất trên hệ thống phần mềm trực tuyến…
 
Theo Phạm Tiếp - Đỗ Bình (TTXVN)
 

tin liên quan

Quảng Bình ghi nhận thêm 34 F0 cộng đồng

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 27-12 đến 6 giờ ngày 28-12), Quảng Bình tổ chức xét nghiệm 8.091 người, ghi nhận thêm 35 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 34 ca tại cộng đồng; trong ngày có 45 ca xuất viện.

Đánh giá 1 năm thực hiện mô hình điểm về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

(QBĐT) - Sáng nay, 28-12, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức hội thảo đánh giá kết quả 1 năm thực hiện mô hình điểm cấp tỉnh về xây dựng khu dân cư nông thôn mới, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh kiểu mẫu.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn

(QBĐT) - Chiều 27-12, Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp với Bộ Thông tin-Truyền thông (TT-TT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về chuyển đổi số trong lĩnh vực NN-PTNT.