icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng kết công tác báo chí năm 2021

  • 13:37 | Thứ Sáu, 24/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 24-12, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác báo chí năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.
 
Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Tham dự tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. 
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Tính đến ngày 30-11-2021, cả nước có 816 cơ quan báo chí; trong đó 114 báo thực hiện 2 loại hình, 116 tạp chí thực hiện 2 loại hình, 557 báo và tạp chí in, 29 báo và tạp chí điện tử. Cả nước có 72 cơ quan có giấy phép hoạt động phát thanh truyền hình (PTTH) với 2 đài quốc gia, 1 đài TH KTS VTC, 64 đài địa phương và 5 đài truyền hình không có hạ tầng phát sóng riêng.
 
Năm 2021, công tác thông tin trên báo chí đã chủ động, kịp thời, đạt hiệu quả trong tuyên truyền về những vấn đề, sự kiện quan trọng của đất nước; đặc biệt, nhiều thông tin thể hiện rõ vai trò dẫn dắt, thống nhất nhận thức và tạo sự đồng thuận xã hội.
 Các địa biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Bên cạnh tập trung trọng tâm vào các vấn đề, sự kiện lớn của đất nước, các cơ quan báo chí đã thông tin kịp thời, nhanh chóng, chính xác về công tác phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; tuyên truyền về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. 
 
Các cơ quan báo chí đối ngoại chú trọng thông tin nổi bật thành quả toàn diện của đất nước năm 2021 nói chung, của đối ngoại nói riêng, qua đó, khẳng định năng lực, vị thế, uy tín quốc tế không ngừng được nâng cao của Việt Nam.
 Các địa biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Về hoạt động nghiệp vụ, nhiều cơ quan báo chí đã đổi mới, tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại để đưa thông tin lên các hạ tầng, nền tảng truyền thông khác nhau để tăng khả năng tiếp cận tốt nhất của người dân. Đồng thời, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong sản xuất, đáp ứng nhu cầu, sở thích của công chúng. 
 
Trong năm 2021, các cơ quan quản lý báo chí tiếp tục xây dựng, đề xuất các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong tác nghiệp báo chí, tạo điều kiện cho cơ quan báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình. 
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao vai trò của báo chí trong năm 2021 đã đồng hành, góp sức trên mọi mặt trận, nhất là trong phòng chống dịch Covid-19. Phó Thủ tướng cũng chia sẻ nhiều vấn đề được quan tâm như quy hoạch báo chí, chuyển đổi số, kinh tế báo chí, cạnh tranh thông tin... Đồng chí yêu cầu các cơ quan báo chí phải chủ động và minh bạch thông tin một cách nhanh nhất có thể nhằm định hướng dư luận và ổn định tư tưởng nhân dân.
 
Kết luận hội nghị, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã nhấn mạnh về xu hướng, thách thức trong hoạt động báo chí hiện nay, và yêu cầu đội ngũ những người làm báo phải không ngừng nâng cao nhận thức, quán triệt sâu sắc sứ mệnh chính trị của báo chí trong tuyên truyền định hướng thông tin, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tiếp tục tập trung tuyên truyền về công tác phòng chống dịch Covid-19 để tạo sự đồng thuận và tự giác trong nhân dân. Kiên quyết khắc phục những tồn tại yếu kém của báo chí, tự làm trong sạch đội ngũ, nâng cao bản lĩnh và nghiệp vụ của người làm báo... 
 
Hiền Chi
 
 

tin liên quan

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ trình Quốc thư

Chủ tịch nước đã tiếp Đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam Jigjee Sereejav, Đại sứ Nigeria Hassan Adamu Mamaniu, Đại sứ Timor-Leste Olandina Isabel Caeiro Alves và Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine.

Đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội

(QBĐT) - Đó là tinh thần chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác dân vận năm 2022 vào sáng nay, 24-12. 

Thêm 30 ca nhiễm mới, có 3 ca chưa rõ nguồn lây

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 23-12 đến 6 giờ ngày 24-12), Quảng Bình ghi nhận thêm 30 ca nhiễm Covid-19, tất cả đều là ca tại cộng đồng, trong đó có 3 ca đang xác định nguồn lây.