"Bức tranh" an toàn giao thông năm 2021: Hành trình "lội ngược dòng" ngoạn mục

  • 07:28 | Thứ Sáu, 31/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kết thúc năm 2021, trải qua nhiều khó khăn cùng sự nỗ lực, quyết tâm cao, "bức tranh" an toàn giao thông (ATGT) của tỉnh đã hoàn thành với những gam màu tươi sáng và nhiều dấu ấn. Nhằm làm rõ hơn về những giải pháp đồng bộ của tỉnh trong năm qua để vượt khó thành công, phóng viên (PV) Báo Quảng Bình đã phỏng vấn đồng chí Phạm Văn Năm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh.
 
. PV: Mở đầu năm 2021, tình hình ATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều khó khăn, thách thức. Xin đồng chí có thể chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này?
 
. Đ/c Phạm Văn Năm: Kết thúc năm 2020, Quảng Bình vẫn giữ vững thành tích là tỉnh 11 năm liền giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí. Thế nhưng trong quý I-2021, tình hình TNGT diễn biến phức tạp với số vụ, số người chết và bị thương đều tăng. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 65 vụ TNGT, làm chết 46 người, bị thương 50 người. So với cùng kỳ năm 2020, tăng 32 vụ, tăng 97%; tăng 28 người chết, tăng 155%; tăng 24 người bị thương, tăng 92%. Trong đó có 44 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 40 người, bị thương 17 người và 3 vụ TNGT rất nghiêm trọng, làm chết 6 người, bị thương 2 người. Quảng Bình trở thành 1 trong 5 tỉnh có TNGT tăng cao nhất cả nước tại thời điểm đó. Đây là một thách thức lớn đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) của lực lượng chức năng phải triển khai đồng thời với nhiệm vụ phòng, chống dịch nên có những thời điểm bị hạn chế. Và dòng người từ các tỉnh, thành phố phía Nam về quê tránh dịch bằng các phương tiện cá nhân cũng là thách thức lớn trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.
 Đồng chí Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phạm Văn Năm phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT năm 2022.
Đồng chí Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phạm Văn Năm phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT năm 2022.
. PV: Trước những khó khăn, thách thức này, Ban ATGT tỉnh đã có những giải pháp nào, thưa đồng chí?
 
. Đ/c Phạm Văn Năm: Ngay khi tình hình TNGT có những diễn biến phức tạp, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, như: Tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân trong tham gia giao thông ; triển khai các đợt cao điểm TTKS xử lý vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tải trọng, tổ chức đua xe trái phép… Ban ATGT tỉnh cũng tổ chức đoàn công tác liên ngành làm việc với Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố để trao đổi, nắm chắc tình hình, bàn các giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi TNGT.
 
Đặc biệt, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban ATGT tỉnh để nắm bắt tình hình và chỉ đạo cụ thể nhiều nội dung quan trọng. Đó là cùng với việc huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cơ quan chức năng, lực lượng công an, chính quyền các địa phương, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố… cần xây dựng cơ chế gắn trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, trong bảo đảm trật tự ATGT. Lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác TTKS, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, các hành vi cơi nới, chở quá tải trọng ngay tại nguồn; tăng cường và phát huy hiệu quả hệ thống camera giám sát giao thông…
 
. PV: Với những giải pháp quyết liệt và đồng bộ nêu trên, xin đồng chí cho biết những chuyển biến tích cực của "bức tranh" ATGT năm 2021?
 
. Đ/c Phạm Văn Năm: Hết năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 131 vụ TNGT, làm chết 78 người, bị thương 106 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 13 vụ (giảm 9%); giảm 4 người chết (giảm 5%) và 18 người bị thương (giảm 15%). Đây là kết quả rất tích cực, phản ánh sự nỗ lực, chung sức đồng lòng, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và tinh thần, ý thức tự giác của mỗi người dân. So với những con số TNGT tăng rất cao trong quý I, có thể nói chúng ta đã “lội ngược dòng” một cách ngoạn mục để tiếp tục giữ vững thành tích là địa phương 12 năm liên tiếp giảm TNGT cả 3 tiêu chí.
 
Bên cạnh những con số cụ thể nói trên, việc tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đã góp phần nâng cao ý thức nhân dân, nhất là việc tuân thủ các quy định nhằm bảo đảm ATGT trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Năm 2021, ngoài các hoạt động tuyên truyền thường xuyên, tại cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì ATGT” trên mạng xã hội VCNet do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức, Quảng Bình là một trong những tỉnh dẫn đầu số lượng người dự thi và đạt kết quả xuất sắc. Cụ thể, đã có 5.398 người tham gia thi, với 332.442 lượt thi, số câu trả lời đúng trung bình cao hàng đầu cả nước, giành 6 giải nhất, 16 giải nhì và 17 giải ba trong 24 cuộc thi tuần.
 
Ngoài ra, sân chơi “Điểm đến an toàn” do Ban ATGT tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình và một số cơ quan, địa phương tổ chức đã thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo nhân dân. Đây là những hình thức tuyên truyền kiến thức về trật tự ATGT rất hiệu quả. Những kết quả này đã góp phần quan trọng để tỉnh hoàn thành tốt chủ đề Năm ATGT 2021 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT”.
 
. PV: Thưa đồng chí, bên cạnh những thành tích nổi bật nói trên, năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác bảo đảm trật tự ATGT tỉnh trên địa bàn tỉnh có những dấu ấn đặc biệt nào?
 
Năm 2021, lực lượng chức năng tổ chức 22.217 ca TTKS, với 68.854 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia; ra quyết định xử phạt 13.519 trường hợp, thu tiền qua Kho bạc Nhà nước hơn 25,3 tỷ đồng; tạm giữ 2.498 phương tiện (350 ô tô, 2.133 mô tô, 15 xe khác); tước giấy phép lái xe có thời hạn 2.410 trường hợp.
. Đ/c Phạm Văn Năm: Có thể nói năm 2021 là năm rất đặc biệt đối với kinh tế-xã hội, đời sống nhân dân tỉnh nhà nói chung, công tác bảo đảm trật tự ATGT nói riêng.
 
Đã có những sự kiện không thể nào quên như chúng ta đón thành công gần 3.000 công dân tại các tỉnh, thành phố phía Nam về quê tránh dịch, trong đó có gần 400 phụ nữ mang thai, trẻ em về bằng 2 chuyến máy bay; hơn 2.400 phụ nữ, người già, trẻ em, học sinh về quê bằng 4 chuyến tàu hỏa.
 
Trong bối cảnh giao thông “đóng băng” vì dịch bệnh, đây là nỗ rất lớn của tỉnh xuất phát từ tình yêu thương, trách nhiệm với đồng bào quê hương gặp khó khăn do dịch bệnh. Trong công sức chung của toàn tỉnh, Ban ATGT, các lực lượng chức năng đã có nhiều đóng góp tích cực, trực tiếp đồng hành, bảo đảm ATGT cho bà con trong các sự kiện đáng nhớ này.
 
Cùng với đó, Quảng Bình đã làm rất tốt việc hỗ trợ người dân về quê bằng xe máy khi đi qua địa phận tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực như hướng dẫn, trung chuyển người và xe máy, tặng nhu yếu phẩm..., giúp bà con về quê an toàn, để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân cả nước.
 
. PV: Từ những kết quả đạt được, xin đồng chí cho biết những mục tiêu, nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT năm 2022?
 
. Đ/c Phạm Văn Năm: Với chủ đề Năm ATGT 2022 là “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", Ban ATGT tỉnh sẽ triển khai các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia; tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19, nỗ lực hoàn thành mục tiêu giảm TNGT cả 3 tiêu chí, giữ vững bình yên cho cuộc sống nhân dân!
 
.  PV: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trò chuyện. Bước sang năm 2022, xin chúc Ban ATGT tỉnh và các sở, ngành, địa phương đạt nhiều thành tích hơn nữa trong công tác bảo đảm trật tự ATGT!
 
 
Ngọc Mai 
(thực hiện)

tin liên quan

Chủ động phục hồi thị trường lao động

(QBĐT) - Trong bối cảnh "bình thường mới", hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh dần phục hồi sau thời gian ngưng trệ. Để tập trung phục hồi, tăng tốc sản xuất, nhiều doanh nghiệp (DN) đang có nhu cầu lớn về tuyển dụng lao động.

Prudential Việt Nam được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp bền vững

Đầu tháng 12 vừa qua, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) được Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) -  Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp bền vững, nhóm ngành Thương mại – Dịch vụ.

Từ ngày 1-1-2022, chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện

(QBĐT) - Sáng nay, 30-12, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) phối hợp với Bưu điện Quảng Bình tổ chức hội nghị trực tuyến với 8 điểm cầu ở các huyện, thị xã, thành phố để triển khai Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và hướng dẫn thực hiện chi trả qua bưu điện.