Công khai xin lỗi các công dân bị oan sai

  • 22:53 | Thứ Sáu, 12/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 12-11, tại UBND xã Liên Trạch (Bố Trạch), TAND huyện Bố Trạch đã tổ chức buổi công khai xin lỗi, cải chính đối với các ông: Đinh Xuân Hồ (SN 1961), Đinh Xuân Kỳ (SN 1955), Trần Văn Ổn (SN 1954), Hoàng Trọng Lưu (SN 1955) và gia đình ông Đinh Xuân Tạo (SN 1927, đã mất), quê quán xã Liên Trạch, là những người bị kết án oan sai trong vụ án "Trộm cắp tài sản XHCN" xảy ra cách đây 34 năm trên địa bàn xã (Báo Quảng Bình số ra ngày 10 và 11-11-2021 đã có bài về vụ án này). Rất đông người dân trên địa bàn đã tham dự, chứng kiến.
 
Đại diện TAND và các ban, ngành huyện Bố Trạch tặng hoa cho các công dân bị oan sai trong vụ án  "Trộm cắp tài sản XHCN " xảy ra cách đây 34 năm tại xã Liên Trạch.
Đại diện TAND và các ban, ngành huyện Bố Trạch tặng hoa cho các công dân bị oan sai trong vụ án "Trộm cắp tài sản XHCN" xảy ra cách đây 34 năm tại xã Liên Trạch.
Theo hồ sơ vụ án, các công dân trên bị quy kết là thủ phạm trong vụ án trộm 187kg lạc vỏ và 34kg tiêu hạt xảy ra tại kho nông sản của HTX mua bán xã Liên Trạch vào đêm 17-6-1987.
 
Qua nhiều lần xét xử, TAND huyện Bố Trạch đã tuyên những công dân trên phạm tội “Trộm cắp tài sản XHCN”, xử phạt các ông: Đinh Xuân Hồ 48 tháng tù giam, Hoàng Trọng Lưu 36 tháng tù, Trần Văn Ổn và Đinh Xuân Kỳ cùng mức án 24 tháng tù, Đinh Xuân Tạo chịu hình thức cảnh cáo.
 
Tháng 6-1990, sau khi xem xét toàn diện vụ án, TAND tỉnh quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND huyện Bố Trạch, rút hồ sơ giao cho Viện KSND tỉnh, Công an tỉnh để điều tra bổ sung, truy tố, xét xử sơ thẩm ở cấp tỉnh.
 
Tháng 6-1991, Phòng Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh ban hành Quyết định số 08 đình chỉ điều tra vụ án.
 
Tháng 8-2020, ông Đinh Xuân Hồ viết đơn kiến nghị gửi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành liên quan kêu oan.
 
Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các ngành Công an, Viện KSND, TAND xem xét lại toàn bộ vụ án, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan có liên quan để phục hồi quyền lợi chính đáng cho những người trong vụ án oan sai nói trên.
 
Tại buổi công khai cải chính, xin lỗi, ông Nguyễn Xuân Diệu, Chánh án TAND huyện Bố Trạch thay mặt các cơ quan tư pháp gửi lời xin lỗi chân thành đến những công dân bị oan sai trong vụ án.
 
Đại diện cho các công dân bị oan sai, ông Đinh Xuân Hồ chấp nhận lời xin lỗi, cải chính. Đồng thời ông Đinh Xuân Hồ mong muốn sau buổi công khai xin lỗi, cải chính, các cơ quan chức năng cần quan tâm hơn, sớm phục hồi lại những quyền lợi về vật chất, tinh thần cho các công dân bị oan sai trong vụ án này.
 
T.Long

tin liên quan

Chuyện trong mùa lũ

(QBĐT) - Sinh sống ở vùng đất thường xuyên xảy ra mưa, bão lớn nên người dân miền Trung nói riêng và Quảng Bình nói chung đã có những sáng tạo để ứng phó với thiên tai. Sau nhiều trận lũ lớn, bà con rút ra được bài học và nhiều cách để chung sống với lũ đơn giản, hiệu quả.

Đừng quá chiều con!

(QBĐT) - Chị V. cùng cậu con trai học lớp 1 vào nhà sách để mua đồ dùng học tập, nhưng vào trong quầy, cu P. thấy cái gì cũng đòi mẹ mua:

"Một giờ sạch đẹp"

(QBĐT) - Từ phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thôn Phúc Tự Đông, xã Đại Trạch (Bố Trạch) đã có cách làm hay, sáng tạo trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân để cùng chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nên làng quê đáng sống...