"Một giờ sạch đẹp"

  • 08:36 | Thứ Sáu, 12/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thôn Phúc Tự Đông, xã Đại Trạch (Bố Trạch) đã có cách làm hay, sáng tạo trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân để cùng chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nên làng quê đáng sống...
 
Như đã hẹn, cứ đều đặn vào mỗi buổi chiều chủ nhật hàng tuần, cán bộ, đoàn viên, hội viên các hội đoàn thể và bà con thôn Phúc Tự Đông, xã Đại Trạch, lại tập trung để cùng nhau tổng dọn vệ sinh môi trường quanh khu vực trên toàn thôn. Người dân bắt đầu dọn dẹp sạch sẽ xung quanh nhà mình, rồi tiếp tục dọn sạch ngõ nhỏ đến các tuyến đường; cắt tỉa cây xanh, chăm sóc các loại hoa trồng hai bên đường.
 
Những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đã thành thường lệ, công việc này cũng không thể dừng lại, nhưng để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch, bà con trong thôn chia thành từng nhóm nhỏ từ 3-5 thành viên, cùng nhau quét dọn, thu gom các loại rác thải theo từng địa điểm phân công trước.
 
Bà Phan Thị Quế, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phúc Tự Đông, cho biết: “Bà con trong thôn rất ý thức và nhiệt tình trong việc dọn vệ sinh xóm thôn. Nhà nào cũng có ít nhất 1 người tham gia... Mỗi lần tổng dọn vệ sinh, toàn thôn có trên 400 người tham gia, với nhiều thành phần, từ thanh niên, thiếu niên, phụ nữ, nam giới, cựu chiến binh... tất cả đều nhiệt tình, trách nhiệm. Sau một khoảng hơn 1 giờ chung tay vệ sinh thôn xóm, đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, tạo sự phấn chấn cho 1 tuần mới làm việc, học tập đạt hiệu quả cao hơn”.
Cây xanh được cắt tỉa gọn gàng trên các tuyến đường.
Cây xanh được cắt tỉa gọn gàng trên các tuyến đường.
“Để Phúc Tự Đông luôn xứng đáng là NTM kiểu mẫu, Ban công tác Mặt trận thôn Phúc Tự Đông đã phát động phong trào gìn giữ vệ sinh môi trường trong toàn thôn với khẩu hiệu “Một giờ sạch đẹp”; thành lập tổ tự quản ở các ngõ, xóm và giao trách nhiệm cho các đảng viên cư trú trên địa bàn, thành viên Ban công tác Mặt trận thôn phụ trách, tuyên truyền, vận động bà con trong thôn cùng chung tay thực hiện.
 
Đồng thời, căn cứ theo hương ước của thôn để xây dựng quy ước, quy định trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về giữ gìn vệ sinh môi trường. Ban đầu thực hiện cũng gặp phải một số khó khăn, nhưng Ban công tác Mặt trận thôn kiên trì vận động, tuyên truyền và gương mẫu đi đầu thực hiện, dần dần bà con hiểu được ý nghĩa và đồng lòng hưởng ứng”, bà Lê Thị Sanh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Phúc Tự Đông chia sẻ.
 
Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai thực hiện, mô hình “Một giờ sạch đẹp” đã được nhân dân thôn Phúc Tự Đông đồng tình, ủng hộ với ý thức, trách nhiệm nâng lên rõ rệt qua những buổi lao động tập thể. Việc chăm sóc cây trồng, lựa chọn giống hoa, cây lá bao quanh nhà cửa, xóm, thôn cũng được bà con bàn bạc, cùng góp ý trong quy hoạch trồng cây xanh để thống nhất, đồng bộ, góp phần tạo nên diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn. Vì vậy, khi đến Phúc Tự Đông, mọi người dễ nhận thấy cây xanh được cắt tỉa gọn gàng thành hàng rào bao quanh tường, những dãy hoa đủ màu khoe sắc ngay ngắn dọc hai bên đường làng.
 
Ông Phan Công Xã, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Phúc Tự Đông, vừa cắt tỉa cây tại hàng rào chạy dọc con đường từ nhà văn hóa vào ngõ, vừa cho hay: “Việc làm thường xuyên này nhận được sự đồng tình cao của bà con trong thôn. Khi nghe loa truyền thanh là bà con lại tập trung, mỗi người cầm mỗi dụng cụ, nhiệt tình dọn dẹp. Thôn cũng chi kinh phí hàng chục triệu đồng để đầu tư mua máy xén, cắt tỉa cây xanh. Không chỉ làm xóm, thôn sạch đẹp, khang trang, điều giá trị hơn là qua một giờ cùng nhau dọn dẹp vệ sinh xóm, thôn, tình làng nghĩa xóm được vun đắp thêm từng ngày”.
 
Phúc Tự Đông hiện có 467 hộ với 1.792 nhân khẩu; 100% hộ dân có nhà ở kiên cố, khang trang; cơ sở hạ tầng nông thôn đã được xây dựng đồng bộ, an ninh trật tự được giữ vững. Nhờ phát triển ngành nghề dịch vụ, mua bán nhỏ và xuất khẩu lao động, nên đến nay, đời sống của người dân Phúc Tự Đông ổn định với mức thu nhập trên 55 triệu đồng/người/năm. Bắt đầu xây dựng từ năm 2017, Phúc Tự Đông đã về đích NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020. Vì vậy, bà con trong thôn đều có ý thức vun đắp, giữ gìn để Phúc Tự Đông luôn xứng đáng là NTM kiểu mẫu của huyện Bố Trạch.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Phan Văn Ngọ, Chủ tịch UBND xã Đại Trạch, cho biết thêm: “Mô hình “Một giờ sạch đẹp” thực sự là mô hình rất hiệu quả, từ ý thức trách nhiệm của mọi người dân đã tạo nên sự đoàn kết, đồng thuận của bà con trong thôn. Cách làm và việc duy trì hiệu quả của mô hình đã tạo sự lan tỏa trên địa bàn toàn xã. Hiện nay, có một số thôn trong xã đang hình thành thói quen và triển khai theo cách mà Phúc Tự Đông đã và đang thực hiện. Xã cũng đã chỉ đạo nhân rộng mô hình ở các khu dân cư để Đại Trạch tiếp tục XDNTM nâng cao, kiểu mẫu trong thời gian tới”.
 
“Vệ sinh môi trường ở khu vực nông thôn không chỉ tạo nên diện mạo, cảnh quan xanh-sạch-đẹp cho các làng quê mà còn bảo đảm đời sống, sức khỏe của người dân cũng như sự phát triển kinh tế-xã hội lâu dài, bền vững. Vì vậy, những năm qua, nhiều vùng nông thôn trên địa bàn huyện Bố Trạch đã có cách làm hay, sáng tạo trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân để cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường. Từ sự lan tỏa của mô hình “Một giờ sạch đẹp” ở thôn Phúc Tự Đông, hiện nay, nhiều thôn, xóm ở địa bàn các xã đã hình thành thói quen làm vệ sinh tập thể, như: Cự Nẫm, Thanh Trạch, Trung Trạch..., góp phần xây dựng nên những làng quê đáng sống trên quê hương Bố Trạch”, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Hồng trao đổi thêm.
 
Hương Trà

tin liên quan

Kè biển Nhân Trạch tiếp tục bị sóng lớn đánh sập

(QBĐT) - Những ngày qua, do ảnh hưởng của triều cường lên cao, sóng biển mạnh đã khiến tuyến kè biển xã Nhân Trạch (Bố Trạch) tiếp tục bị đánh sập. 
 

Trao tặng nhiều máy móc nông nghiệp cho đồng bào Vân Kiều xã Trường Sơn

(QBĐT) - Từ đầu tháng 11-2021 đến nay, Đồn Biên phòng Làng Mô phối hợp với chính quyền địa phương, đoàn thiện nguyện Hoa Tâm (Hải Phòng) trao tặng nhiều máy móc nông nghiệp cho đồng bào Vân Kiều ở các, thôn bản khó khăn trên địa bàn xã Trường Sơn (Quảng Ninh).

Chủ tịch Quốc hội: Tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong do đại dịch

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các địa phương tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ hy sinh do đại dịch.