Doanh nghiệp chưa "mặn mà" đào tạo lại nghề cho lao động

  • 07:46 | Thứ Năm, 11/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nghị quyết số 68/NQ-CP (NQ 68) về một số chính sách hỗ trợ cho người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 dành tới 4.500 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để thực hiện tái đào tạo nghề cho LĐ trong các doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Song hơn 4 tháng từ khi triển khai NQ 68 đến nay, chính sách vẫn chưa thu hút nhiều DN tham gia triển khai.
 
Theo báo cáo từ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã hỗ trợ trên 24.000 đối tượng theo NQ 68. Trong đó, có 1 DN được phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho NSDLĐ để tổ chức triển khai đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ.
 
Qua trao đổi, bà Trần Thị Phương Nhi, phụ trách hành chính-nhân sự của Khu nghỉ dưỡng Gold Coast Hotel Resort & Spa (đường Võ Nguyên Giáp, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) cho biết, sau 2 năm chịu tác động dịch Covid-19, các kỹ năng của NLĐ tại đơn vị cũng bị hao mòn. Vì thế, DN rà soát, đánh giá, thẩm định lại các kỹ năng của NLĐ, từ đó xây dựng phương án đào tạo lại.
 
Sau thời gian hoàn tất hồ sơ, Sở LĐ-TB-XH đã phê duyệt hỗ trợ DN đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho 56 NLĐ với số tiền 252 triệu đồng. Đến nay, đơn vị đã phối hợp với Trường trung cấp Du lịch-Công nghệ số 9 tổ chức các lớp đào tạo cho các LĐ phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19 và kết hợp giữa đào tạo và tổ chức sản xuất. Qua đó, góp phần thực hiện quyền lợi của NLĐ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương.
NLĐ sẽ được tái đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề khi DN có nhu cầu và đủ các điều kiện.
NLĐ sẽ được tái đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề khi DN có nhu cầu và đủ các điều kiện.
Là 1 trong số 56 nhân viên của Khu nghỉ dưỡng Gold Coast Hotel Resort & Spa được hỗ trợ đào tạo, chị Ngô Thị Hương, ở tổ dân phố Phú Quý, thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) chia sẻ, hiện tại, chị đang được đào tạo nghiệp vụ bàn và tiếng Anh chuyên ngành thuộc nhóm ngành nghề nghiệp vụ du lịch. Đây thực sự là “phao cứu sinh” đối với NLĐ khi chịu ảnh hưởng lớn do dịch Covid-19.
 
Từ thực tế cho thấy, chính sách đào tạo lại nghề theo NQ 68 có cách đây 4 tháng, nhưng chỉ có 2 DN đăng ký đào tạo lại, ngoài đơn vị đã được phê duyệt trên thì hiện có 1 DN đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ bổ sung phương án đào tạo.
 
Theo ông Phan Nam, Trưởng phòng Lao động-Việc làm-Dạy nghề (Sở LĐ-TB-XH) cho biết, đào tạo lại nghề theo NQ 68 không hạn chế lĩnh vực nghề nghiệp, loại hình DN, miễn là việc đào tạo liên quan đến cơ cấu lại tổ chức hoặc ứng dụng công nghệ mới. Để hỗ trợ NSDLĐ và NLĐ, Sở LĐ-TB-XH đã triển khai hướng dẫn các DN, cơ sở giáo dục nghề nghiệp (CSGDNN) về chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho NLĐ.
 
Cùng với đó, sở đã thành lập các tổ công tác tiến hành rà soát, nắm nhu cầu cần đào tạo lại lao động tại các DN trên địa bàn tỉnh; đồng thời, phối hợp với một số CSGDNN để có kế hoạch, phương án đào tạo lại nghề cho LĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 
Tuy nhiên, do trong thời gian dịch bệnh, hầu hết các DN tạm dừng hoạt động hoặc cắt giảm 50% số lượng LĐ. Khi trở lại trạng thái bình thường, các DN huy động NLĐ đến làm việc để sớm phục hồi sản xuất, phấn đấu đạt chỉ tiêu đã đặt ra từ đầu năm. Vì vậy, DN không muốn hoặc không thể đưa NLĐ đi đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề trong thời điểm này. Ngoài ra, một số DN khác lại có quy mô nhỏ, chủ yếu là hộ kinh doanh nên không ký kết hợp đồng LĐ, không đóng bảo BHTN-một trong những tiêu chí để được nhận hỗ trợ đào tạo nghề…
 
Ông Lê Thuận Văn, Chủ tịch Hội DN tỉnh cho rằng, NQ 68 thực sự là một chính sách tốt, nhưng nếu đối chiếu các tiêu chí theo quy định với thực tế của DN trên địa bàn tỉnh lại không phù hợp. Bởi một trong những tiêu chí để được nhận hỗ trợ là phải thay đổi cơ cấu, công nghệ theo quy định tại Khoản 1, Điều 42, Bộ Luật Lao động. Với mục tiêu hiện tại là duy trì hoạt động để vượt qua đại dịch Covid-19 thì đây thực sự là tiêu chí rất khó có thể đáp ứng….
 
Cùng với đó, khó khăn lớn nhất hiện nay là tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, đa số các DN tập trung thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa sản xuất, trả các đơn hàng tồn đọng nên chưa có điều kiện, thời gian nộp hồ sơ tham gia triển khai đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ.
 
Đáng kể, một số NSDLĐ vẫn còn băn khoăn về việc đào tạo lại nghề cho NLĐ như: Mức độ tham gia của DN trong quá trình triển khai; quy trình đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cụ thể; việc xác định vị trí việc làm cho NLĐ sau khi kết thúc khóa đào tạo; xem xét sự phân bổ kinh phí hỗ trợ đào tạo hợp lý giữa DN và CSGDNN…
 
Theo NQ 68: “NSDLĐ được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề từ Quỹ bảo BHTN khi đóng đủ bảo BHTN cho NLĐ từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ; thay đổi cơ cấu công nghệ theo quy định tại Khoản 1, Điều 42, Bộ Luật Lao động; doanh thu của quý liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ giảm từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm 2019 hoặc năm 2020; có phương án hoặc phối hợp với các CSGDNN có phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ theo quy định. Mức hỗ trợ tối đa là 1,5 triệu đồng/người/tháng và thời gian hỗ trợ tối đa 6 tháng. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ được nộp trong thời gian từ ngày 1-7-2021 đến hết 30-6-2022".
 
N.L

tin liên quan

Ban hành các quy định mới về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc

Đối với cơ sở hạt nhân, doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm thỏa thuận mức phí bảo hiểm trên cơ sở được doanh nghiệp nhận tái bảo hiểm chấp thuận.

Đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ chủ trì phiên tiếp dân vào ngày 15-11

(QBĐT) - Ngày 9-11, Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình ban hành Thông báo số 316-CV/VPTU về thời gian, địa điểm phiên tiếp dân định kỳ tháng 11-2021.

Tuần 4 cuộc thi trắc nghiệm "Chung tay phòng, chống dịch Covid-19": Thí sinh Quảng Bình giành giải nhất

(QBĐT) - Tuần thi thứ 4 của cuộc thi trắc nghiệm "Chung tay phòng, chống dịch Covid-19" trên mạng xã hội VCNet diễn ra từ 10 giờ ngày 3-11 đến 9 giờ ngày 10-11-2021.