Để tiền hỗ trợ đến tay người lao động nhanh nhất

  • 08:08 | Thứ Tư, 10/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Triển khai Nghị quyết số 116 của Chính phủ và Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ, những ngày này, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Quảng Bình đang tập trung cao độ, huy động tổng lực triển khai chính sách hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) với phương châm nhanh nhất, hiệu quả nhất…
 
Làm việc trong cả ngày nghỉ
 
Ngay sau khi BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai gói hỗ trợ 38 nghìn tỷ đồng cho NLĐ và NSDLĐ từ nguồn Quỹ BHTN, ngành BHXH tỉnh đã, đang tập trung nguồn lực, nhanh chóng triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cấp thiết, quan trọng này.
 
Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, trong suốt tháng 10 vừa qua, không quản ngày đêm, kể cả ngày nghỉ, các cán bộ, viên chức, NLĐ trong toàn ngành, ai cũng khẩn trương, bảo đảm chuyển tiếp hồ sơ nhanh nhất có thể nhằm giúp NLĐ sớm thụ hưởng chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN.
 
Riêng Phòng Chế độ BHXH, Phòng Cấp sổ thẻ và Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính được tăng cường lực lượng vừa tiếp nhận, hướng dẫn NLĐ cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số để đối chiếu quá trình tham gia BHTN, rà soát, tiếp nhận và giải quyết kịp thời hồ sơ…
Người lao động liên hệ giải quyết chính sách hỗ trợ tại Bộ phận 1 cửa BHXH tỉnh Quảng Bình.
Người lao động liên hệ giải quyết chính sách hỗ trợ tại Bộ phận 1 cửa BHXH tỉnh Quảng Bình.
Kết quả, tính đến ngày 2-11, toàn ngành BHXH tỉnh đã chi hỗ trợ theo Nghị quyết số 116 của Chính phủ về hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 cho 41.642 NLĐ, trong đó có 38.807 NLĐ đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN và 2,835 NLĐ nghỉ việc bảo lưu BHTN với tổng số tiền chi hỗ trợ hơn 106 tỷ đồng. Chính sách giảm mức đóng vào Quỹ BHTN cho NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ 1% xuống bằng 0% đã giảm mức đóng cho 4.022 đơn vị với 39.034 NLĐ đang tham gia BHTN với số tiền giảm là 24,5 tỷ đồng.
 
“Việc hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ từ Quỹ BHTN bảo đảm nguyên tắc đóng-hưởng, chia sẻ và công bằng đối với NLĐ và NSDLĐ. BHXH tỉnh xác định, công tác thực hiện hỗ trợ đối với NLĐ, NSDLĐ phải đơn giản, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả”, ông Tùng đánh giá.
 
Niềm vui của NLĐ
 
Trò chuyện với chúng tôi, ông Võ Kim Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Hỗ trợ Phát triển nông thôn (TP. Đồng Hới) phấn khởi cho biết, tất cả NLĐ của đơn vị đã nhận được tiền chi trả hỗ trợ từ Quỹ BHTN.
 
“Đơn vị chúng tôi và tất cả NLĐ ai cũng phấn khởi khi nhận được tiền hỗ trợ trong thời điểm khó khăn này. Chúng tôi cảm ơn BHXH tỉnh đã nhiệt tình hướng dẫn công ty hoàn thiện hồ sơ cho NLĐ, thủ tục cũng rất đơn giản”, ông Tiến chia sẻ.
 
Chị Bùi Thị Bích, công nhân Trung tâm Công viên cây xanh Đồng Hới cho biết, chị tiếp cận chính sách này thông qua phương tiện thông tin đại chúng và từ cán bộ chuyên quản của cơ quan BHXH tỉnh. Với thời gian tham gia BHTN 11 năm 3 tháng, chị Bích được nhận mức hỗ trợ 3,3 triệu đồng. Chồng chị Bích làm nghề thợ xây phải nghỉ việc trong những ngày giãn cách xã hội nên khoản tiền này đến kịp thời đã giúp gia đình chị vơi bớt khó khăn.
 
Chị Võ Thị Vui, nhân viên khách sạn Tân Bình (TP. Đồng Hới) chia sẻ: “Do tác động của đại dịch Covid-19, chưa bao giờ tôi lại gặp khó khăn như hiện nay, không có việc làm, không có nguồn thu nhập, nên khi nghe tin có chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN tôi mừng lắm. Ngày 3-10-2021, khách sạn Tân Bình làm thủ tục nộp hồ sơ, 3 ngày sau tôi đã nhận được 2,1 triệu đồng tiền hỗ trợ. Số tiền hỗ trợ đến kịp thời giúp cho tôi vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống trong thời gian dịch bệnh. Do đó, tôi yên tâm hơn, sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp."
 
Tại Chi nhánh Công ty CP dệt may Huế đóng tại huyện Lệ Thủy, chị Phạm Thị Doanh và 725 NLĐ của công ty đều đã nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN vào tài khoản cá nhân.
 
“Chúng tôi rất vui, phấn khởi vì đã nhận được sự quan tâm kịp thời của Đảng và Nhà nước. Số tiền hỗ trợ kịp thời động viên, khích lệ NLĐ như chúng tôi vượt qua thời điểm khó khăn này. Cảm ơn cơ quan BHXH huyện Lệ Thủy đã chi trả rất nhanh chóng, kịp thời cho chúng tôi”, chị Doanh chia sẻ.
 
Phan Phương

tin liên quan

Bộ Giao thông vận tải đề xuất nối lại các chuyến bay quốc tế

Tối 8-11, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đi/đến Việt Nam. Theo đó, Bộ đề xuất mở lại bay quốc tế thường lệ ngay từ quý I/2022 với cả hành khách có hoặc không có "hộ chiếu vaccine".

Người dân đến phiên tiếp công dân định kỳ sẽ phải test nhanh Covid-19

(QBĐT) - Đó là nội dung được quy định tại Công văn số 4185/PA-VPUBND về phương án bảo đảm phiên tiếp công dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 vừa được Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình ban hành vào ngày 8-11.

Ngành đường sắt mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần

Từ ngày 15-11, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam chính thức triển khai bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022.