Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Người dân cảm mến, đồng đội tin yêu

  • 18:23 | Thứ Sáu, 12/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nói đến trung tá Hà Xuân Thủy, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, nhiều người dân ở vùng cát Quảng Bình đều dành cho anh sự cảm mến, tin yêu, còn đồng đội thường gọi anh “siêu đội trưởng” bởi tài năng, bản lĩnh của anh trong cuộc đấu tranh với các loại tội phạm.
 
Luôn “chọn” việc khó
 
Trung tá Hà Xuân Thủy, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Quảng Bình.
Trung tá Hà Xuân Thủy, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình.
Trong lực lượng Công an Quảng Bình, trung tá Hà Xuân Thủy là một trong những người đi nhiều nơi, giữ nhiều chức vụ ở nhiều đơn vị khác nhau, khi là Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế, khi là Đội trưởng Đội phòng chống ma túy và giờ là Đội trưởng ở Phòng Cảnh sát hình sự. Anh được nhiều cán bộ, chiến sỹ (CBCS) xem là tấm gương về đạo đức, lối sống cũng như sự tận tâm với công việc được giao.
 
Năm 1986, trung tá Hà Xuân Thủy vào ngành Công an, về nhận công tác ở Công an huyện Tuyên Hóa. Đây là địa bàn miền núi với rất nhiều khó khăn, vất vả, nhiều đối tượng phạm tội thường tìm đến vùng rừng núi để lẩn trốn. Nhờ vào sự nhiệt huyết, Hà Xuân Thủy và đồng đội đã liên tục lập nhiều chiến công, bắt giữ các đối tượng phạm pháp làm trong sạch địa bàn.
 
Quảng Bình sau ngày tái lập tỉnh, các đội nghiệp vụ của Công an các huyện trên địa bàn cũng dần được kiện toàn, anh Hà Xuân Thủy được phân công làm Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Tuyên Hóa. Với những kiến thức được học, nắm vững luật pháp cộng với sự tận tụy với nghề, Hà Xuân Thủy và CBCS của đội đã tham mưu, góp ý… cho nhiều đơn vị, cá nhân trên địa bàn để khi làm việc không để xảy ra sai phạm về kinh tế. Trung tá Hà Xuân Thủy tâm sự: “Tội phạm thì phòng quan trọng hơn chống, nhất lại là tội phạm liên quan đến kinh tế, liên quan đến cán bộ… Mình nắm được, ngăn chặn, nhắc nhở từ đầu sẽ hiệu quả hơn rất nhiều khi sự việc đã xảy ra”.
 
Cửa khẩu quốc tế Cha Lo ngày càng nhộn nhịp người và các xe hàng qua lại, nhiều đối tượng tội phạm buôn bán ma túy cũng tìm mọi cách thẩm lậu ma túy vào nước ta qua địa bàn biên giới. Tuyên Hóa, nơi có những tuyến đường quan trọng, các đối tượng buôn bán ma túy thường nhắm đến để giao thương luân chuyển. Trước tình hình đó, Công an huyện Tuyên Hóa thành lập Đội Cảnh sát phòng chống ma túy và cử Hà Xuân Thủy làm đội trưởng. Nhiều ngày cùng CBCS nằm rừng, ngủ suối mai phục các đối tượng, anh Thủy cùng đơn vị đã phá nhiều chuyên án, bắt giữ nhiều đối tượng cộm cán buôn bán “cái chết trắng”…
 
Năm 2011, Quảng Bình đẩy nhanh phát triển kinh tế, du lịch, nhiều dự án mới được triển khai, khách du lịch ngày một tăngvà nhiều đối tượng hình sự ở các tỉnh, thành cũng tìm đến hoạt động hòng lập ổ, nhóm để hoạt động tín dụng đen, bảo kê, tranh giành ảnh hưởng…Một lần nữa, Hà Xuân Thủy lại được lãnh đạo Công an tỉnh tin tưởng luân chuyển về làm Đội trưởng ở Phòng Cảnh sát hình sự. Hầu hết tất cả các chuyên án, vụ án hình sự lớn trên địa bàn Quảng Bình trong 10 năm qua, trung tá Hà Xuân Thủy đều tham gia góp sức cùng đồng đội phá án. Nhiều đối tượng hình sự khi bị triệu tập, bắt giữ gặp trung tá Hà Xuân Thủy đều khai nhận thành khẩn, bởi anh luôn biết cách gợi lên những trắc ẩn trong các đối tượng…
 
Trái tim ấm áp tình đồng đội
 
Mấy hôm nay, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình bất ngờ và trăn trở khi nhận được tờ đơn của trung tá Hà Xuân Thủy đề đạt nguyện vọng xin nghỉ chức đội trưởng để nhường vị trí này lại cho đồng đội. 
 
Thượng tá Trương Minh Vũ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh chia sẻ: "Khi trung tá Hà Xuân Thủy có đơn đề đạt nguyện vọng, không những CBCS trong đơn vị mà lãnh đạo cũng như các phòng, ban liên quan đều bất ngờ và càng cảm nhận được trái tim ấm áp của anh. Bởi trung tá Hà Xuân Thủy đang được đưa vào diện quy hoạch Phó trưởng phòng giai đoạn 2021-2026. Đội nghiệp vụ do đồng chí Thủy phụ trách luôn hoàn thành xuất sắc các mặt công tác, 2 đồng chí Phó đội trưởng ở đội đồng chí Thủy phụ trách cũng không phải bà con, anh em thân thích gì với đồng chí Thủy. Trung tá Hà Xuân Thủy xin nghỉ là muốn để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho các đồng chí trẻ hơn mình."
 
Chiều muộn, trong căn phòng làm việc ấm áp của mình, trung tá Hà Xuân Thủy bắt tay tôi thật chặt tâm sự: “Cha tôi từng làm Phó Công an huyện, khi còn sống cha tôi luôn mong muốn được thấy tôi trở thành tấm gương trong gia đình và luôn căn dặn con cái phải xác định tâm thế sẵn sàng cống hiến hết mình cho sự nghiệp bảo vệ đất nước, bảo vệ nhân dân, yêu thương, giúp đỡ, hỗ trợ đồng chí, đồng đội. Bản thân tôi có 2 con trai, các cháu không đi ngành Công an. Trong công việc, tôi luôn theo dõi cán bộ trẻ của mình nên tôi hiểu trình độ và đạo đức, tác phong của họ. Chính vì vậy, khi viết đơn xin nghỉ và đề đạt nguyện vọng cho các em, tôi thấy rất vui”.
 
Dương Sông Lam

tin liên quan

BĐBP Quảng Bình kiểm tra công tác chống khai thác IUU

(QBĐT) - Thực hiện đợt cao điểm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân tỉnh Quảng Bình khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, từ ngày 27 đến 30-10, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã thành lập 2 đoàn công tác tiến hành kiểm tra công tác thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU tại các đơn vị tuyến biển.

Bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông

(QBĐT) - Từ ngày 22-10, (thời điểm ra quân) đến nay, lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh-cơ động 141-QB (141QB) triển khai đồng bộ các hoạt động bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

 

Gặp mặt kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng trong Đảng bộ quân đội

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng trong Đảng bộ quân đội (13-11-1961 - 13-11-2021), Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tổ chức gặp mặt truyền thống.