Góp sức trẻ phòng, chống dịch Covid-19

  • 13:53 | Thứ Hai, 18/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy sức trẻ, những năm qua, tuổi trẻ TX. Ba Đồn đã xung kích, tình nguyện góp sức vào công cuộc dựng xây quê hương. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn thị xã, đoàn viên, thanh niên TX. Ba Đồn đã tình nguyện tham gia các hoạt động, phần việc phòng, chống dịch Covid-19.
 
Gần 1 tháng nay, cô gái trẻ Phạm Thị Thanh Tâm (SN 2004, khu phố 6, phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn) chưa ăn một bữa cơm chung cùng với gia đình. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát trên địa bàn thị xã, Tâm đã đăng ký tham gia đội tình nguyện phòng, chống dịch Covid-19 của Đoàn phường Ba Đồn.
 
Từ khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn, Thị đoàn Ba Đồn đã thành lập đội tình nguyện với hơn 180 đoàn viên tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch, đi chợ giúp dân, hỗ trợ tại các điểm nấu ăn cho chốt và khu cách ly; tham gia cùng với đội ngũ y tế trong việc lấy mẫu...

Nhiệm vụ của Tâm là ghi danh sách và các thông tin liên quan đến người được lấy mẫu, ghi mã số, họ tên trên ống mẫu. Ngoài ra, Tâm còn hỗ trợ nhân viên y tế trong đội làm test nhanh tại chỗ cho những đối tượng nguy cơ cao.

Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng nếu không cẩn trọng sẽ dễ xảy ra sai sót, như việc ghi mã số trên các mẫu, vì lấy mẫu gộp (5 người sẽ ghi chung một mã số) nên đòi hỏi phải chính xác, phải cập nhật các thông tin liên quan như số điện thoại, chỗ ở, để trong trường hợp mẫu đó dương tính sẽ còn truy vết, làm xét nghiệm lại tìm ca dương tính để cách ly kịp thời.

 
“Trước khi thực hiện nhiệm vụ, em đã được các anh chị ở Trung tâm Y tế TX. Ba Đồn hướng dẫn cụ thể công việc. Mới đầu chưa quen nên làm hơi chậm, nhưng một vài lần thì em đã bắt kịp với công việc. Tham gia công tác lấy mẫu cùng với mọi người em mới thấu hiểu nỗi vất vả của các lực lượng tuyến đầu chống dịch, nên càng quyết tâm hoàn thành công việc để góp một phần nhỏ vào cuộc chiến này. Điều khó khăn nhất là việc phải mặc bộ đồ bảo hộ che kín người, nhiều khi khát nước quá mà cũng không dám uống”, Tâm chia sẻ.
 
Điều đáng nhớ nhất với Tâm là lần đi vào khu phong tỏa tại một khu phố ở phường Ba Đồn. Khu vực này thực hiện Chỉ thị số 16, do có nhiều ca bệnh dương tính với Covid-19. Mặc dù đã chuẩn bị tinh thần từ trước, nhưng khi làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm test nhanh tại đây, Tâm vẫn thấy lo lắng xen lẫn hồi hộp, bởi đối diện với nguy cơ dịch tễ ở cự ly gần. Vì vậy, mỗi lần làm nhiệm vụ trở về, Tâm đều chủ động ở riêng, không tiếp xúc với người thân trong gia đình để bảo đảm an toàn cho mọi người.
 
Đoàn viên thanh niên TX. Ba Đồn tham gia hỗ trợ đội ngũ y tế lấy mẫu xét nghiệm.
Đoàn viên thanh niên TX. Ba Đồn tham gia hỗ trợ đội ngũ y tế lấy mẫu xét nghiệm.
Tham gia làm nhiệm vụ trực chốt tại khu phong tỏa theo Chỉ thị số 16 tại địa bàn tổ dân phố Cầu, phường Quảng Thuận (TX. Ba Đồn), anh Nguyễn Văn Thắng đã tạm gác lại công việc và gia đình riêng của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Anh Thắng tâm sự, những ngày nắng ráo còn đỡ, những ngày mưa to, gió lớn anh em tại chốt khá vất vả. Chỗ nằm ngủ bị mưa tạt vào làm ướt hết chăn màn, áo quần..., dưới chân thì nước ngập sũng. Vất vả là thế, nhưng mọi người vẫn thấy vui và ai cũng động viên nhau cố gắng.
 
Những ngày dịch, Đoàn xã Quảng Tân (TX. Ba Đồn) đã triển khai mô hình “đi chợ giúp dân” để mua những nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân trong các khu phong tỏa. Mô hình đã nhận được rất nhiều sự đồng tình của người dân.
 
Ông Phạm Quốc Trị, thôn Tân Đức, xã Quảng Tân cho hay: "Khi có lệnh phong tỏa khu vực thôn, gia đình tôi đã nghiêm túc thực hiện khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế, không ra khỏi nhà để bảo đảm các quy định an toàn về phòng, chống dịch. May mắn, các bạn đoàn viên thanh niên đã đi chợ giúp gia đình mua thức ăn và các vật dụng cần thiết. Những hành động thiết thực này khiến chúng tôi rất cảm động và cảm nhận được tình người trong đại dịch".
 
"Tuy đối diện nhiều nguy cơ lây nhiễm cao, nhưng những đoàn viên thanh niên vẫn ngày đêm “xông pha” cùng tuyến đầu chống dịch với mong muốn góp chút sức lực của mình góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh, sớm trở lại cuộc sống thường nhật",  anh Nguyễn Vĩnh Quý, Bí thư Thị đoàn Ba Đồn chia sẻ.
X.P

tin liên quan

Lệ Thủy: Nước lũ lên nhanh, trên 1.000 nhà dân bị ngập

(QBĐT) - Sáng nay, 18-10, nước lũ lên nhanh làm cho trên 1.000 nhà dân trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ bị ngập, nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt. 

Một học sinh đuối nước khi đi bắt cá

(QBĐT) - Đi bắt cá lúc trời mưa lũ, một học sinh bị nước cuốn trôi và tử vong. 

Bố Trạch: Gần 300 ngôi nhà, trường học bị ngập lụt

(QBĐT) - Tính đến 11 giờ trưa ngày 18-10-2021, trên địa bàn huyện Bố Trạch đã có 274 ngôi nhà bị ngập lụt; kè biển xã Nhân Trạch bị sóng đánh sập trên 50m và 34 điểm ngầm tràn, điểm chảy tràn bị ngập đã đặt biển cảnh báo, chốt chặn.