Sẵn sàng ''hành trang'' xuất khẩu lao động

  • 09:22 | Thứ Bảy, 16/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm 2021 đến nay, công tác đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn luôn đồng hành với NLĐ. Đặc biệt, NLĐ cũng đã chủ động tự thực hiện nhiều giải pháp nhằm củng cố trình độ chuyên môn, tay nghề, kỹ năng giao tiếp… Sự chuẩn bị chu đáo này được kỳ vọng sẽ giúp NLĐ rộng mở rộng cơ hội có việc làm khi hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sôi động trở lại.
 
Người lao động “thấp thỏm” chờ xuất cảnh
 
Trong bối cảnh dịch Covid-19, các doanh nghiệp (DN) và NLĐ đều bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó, hoạt động dịch vụ đưa NLĐ ra nước ngoài làm việc chịu ảnh hưởng nhất. Ghi nhận tại Trung tâm tư vấn, đào tạo và giáo dục Quốc tế HaLim (thuộc Công ty CP sách và thiết bị trường học Quảng Bình) ở TP. Đồng Hới, nhiều học viên đã hoàn thành khóa học và được tuyển dụng nhưng chưa thể xuất cảnh.
 
Chị Lê Thị Bé (SN 1999), ở xã Võ Ninh (Quảng Ninh) chia sẻ, tháng 3-2021, chị bắt đầu nhập học ngoại ngữ để đi làm việc tại Nhật Bản. Nhờ tích cực học tập nên chị đã đủ tiêu chuẩn về tiếng để xuất cảnh. Trung tâm cũng tích cực làm hồ sơ, kết nối nhà tuyển dụng Nhật Bản để lo các thủ tục cho chị xuất cảnh dự kiến trong tháng 7-2021.
Nhiều LĐ rất nóng lòng vì chưa được xuất cảnh theo dự kiến để giảm tải các chi phí phát sinh
Nhiều LĐ rất nóng lòng vì chưa được xuất cảnh theo dự kiến để giảm tải các chi phí phát sinh.
“Mọi thứ đã xong, visa cũng đã có nhưng dịch Covid-19 bùng phát, lan nhanh, khiến nhiều nước phải tạm dừng tiếp nhận LĐ nên tôi không bay được như dự kiến. Tôi thực sự cũng mong muốn được xuất cảnh trong thời gian sớm nhất để có việc làm và nguồn thu nhập chi trả các chi phí trong thời gian qua…”.
 
Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), trừ các hoạt động đào tạo buộc phải tạm ngừng thì công tác tư vấn, giới thiệu việc làm theo vẫn được triển khai. Theo ông Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc TTDVVL, thông thường hoạt động tuyển dụng và xuất cảnh sang các thị trường truyền thống, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan khá sôi động, nhưng năm nay, do dịch Covid-19, các đơn hàng đều sụt giảm.
 
Không những NLĐ có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng e ngại đăng ký mà các đối tác nước ngoài cũng hạn chế việc tiếp nhận LĐ, thực tập sinh vào thời điểm này. Vì vậy, trong 9 tháng năm 2021, trung tâm chỉ đưa được 63 LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, chủ yếu là thị trường Đài Loan; tư vấn cho gần 600 LĐ đăng ký đi làm việc ở nước ngoài tại Hàn Quốc.
 
Là một trong những địa phương dẫn đầu cả tỉnh về đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên huyện Bố Trạch cũng gặp không ít khó khăn. Số lượng LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của huyện đã giảm đáng kể. Minh chứng, 9 tháng năm 2021, huyện Bố Trạch chỉ có 551 LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, mới đạt 50% kế hoạch năm (kế hoạch là 1.100 LĐ)…
 
Đồng hành với người lao động
 
Ông Phạm Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm tư vấn, đào tạo và giáo dục Quốc tế HaLim cho hay, khi hoàn thành chương trình đào tạo, đa số NLĐ đi làm việc ngay tại các nước. Từ đầu năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là từ khi dừng đường bay sang Nhật Bản, hoạt động gần như giảm 100%.
 
Tuy nhiên, trước khó khăn đó, DN cũng suy xét lại, đây cũng là cơ hội để chỉnh đốn cho bước tiếp theo đón luồng sóng đầu tư mới. Vì vậy, trung tâm chuẩn bị chu đáo các bước đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng...
Trong thời điểm hiện nay, nhiều LĐ dành thời gian cho việc học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng và ôn luyện ngoại ngữ.
Trong thời điểm hiện nay, nhiều LĐ dành thời gian cho việc học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng và ôn luyện ngoại ngữ.
Theo đó, trung tâm đã chú trọng hỗ trợ NLĐ cập nhật thông tin, nâng cao sức khỏe phòng dịch. NLĐ cũng được dành nhiều thời gian cho học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, ôn luyện ngoại ngữ, tìm hiểu văn hóa và rèn luyện tác phong, kỹ năng làm việc của nước bạn nhằm giúp LĐ nhanh chóng hòa nhập, làm quen với công việc và thành công hơn khi tham gia làm việc ở nước ngoài.
 
Với uy tín đã được khẳng định, dù thị trường đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đang gặp nhiều khó khăn nhưng hiện trung tâm vẫn duy trì được 6-8 lớp học tiếng (Hàn Quốc, Nhật Bản, tiếng Anh) với gần 120 học viên tham gia và 70 LĐ đã chuẩn bị đầy đủ hành trang, “sẵn sàng” chờ xuất cảnh sang Nhật Bản…
 
Là LĐ đang học ngoại ngữ, giáo dục định hướng để chuẩn bị đi nước ngoài làm việc, anh Nguyễn Minh Tâm, ở xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) bày tỏ: “Đây là thời gian và cơ hội để bản thân trau dồi kiến thức, kỹ năng và nhất là cố gắng chủ động học ngoại ngữ, học nghề. Tôi đã chuẩn bị mọi thứ tốt nhất để khi dịch Covid-19 tạm ổn có thể xuất ngoại, tìm kiếm công việc ổn định và tích lũy tiền lo cho tương lai…".
 
Đáng ghi nhận, các địa phương luôn quan tâm đến nhóm lao động này. “Những LĐ đáp ứng được yêu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nếu gặp khó khăn về nguồn vốn, chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho LĐ được tiếp cận với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội và một số ngân hàng thương mại.
 
Đặc biệt, ưu tiên cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số tiếp cận vốn vay đi làm việc ở nước ngoài…”, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng nhấn mạnh.
 
Theo bà Đinh Thị Ngọc Lan, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, nhằm đạt chỉ tiêu đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các cơ sở giáo dục, trung tâm dịch vụ việc làm và DN cần làm tốt hơn nữa công tác tư vấn, định hướng và đào tạo nghề, dạy ngoại ngữ cho NLĐ sát với nhu cầu của thị trường lao động ngoài nước. Trong đó, tập trung vào các thị trường, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và các nước Đông Âu…
 
Cùng với đó, các đơn vị, DN tích cực phối hợp để hỗ trợ về quy trình, thủ tục cho NLĐ nhằm tạo nguồn và bảo đảm sẵn nguồn LĐ đủ điều kiện ngay khi các thị trường mở cửa. Các ngành chức năng, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về lao động, việc làm và hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; đồng thời, gắn kết chặt chẽ với DN, tạo điều kiện để DN tư vấn, tuyển dụng và đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
 
Từ kinh nghiệm quản lý ở địa phương, ông Hoàng Thanh Bình, Phó trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Minh Hóa cho hay, DN tham gia hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phải có trách nhiệm công khai, minh bạch thông tin, nhất là giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để tạo niềm tin cho NLĐ.
 
Mặt khác, NLĐ có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài cần tìm hiểu cụ thể thông tin liên quan, nhất là tư cách pháp nhân của các đơn vị nhận hồ sơ để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động này, góp phần bảo vệ quyền lợi cho NLĐ…
 
Năm 2021, toàn tỉnh phấn đấu giải quyết việc làm cho 18.000 LĐ, trong đó, đưa khoảng 3.500 LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Từ đầu năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số LĐ được giải quyết việc làm đạt khoảng 70% kế hoạch năm (tương đương với 13.000 LĐ), trong đó, hơn 1.900 LĐ được tuyển chọn đưa đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt trên 52%. Đáng chú ý, hiện toàn tỉnh có hơn 2.000 LĐ ở các huyện, thị xã, thành phố có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài đang học ngoại ngữ, giáo dục định hướng và chờ xuất cảnh.
 
Thùy Lâm

tin liên quan

Ứng phó với hình thế thời tiết nguy hiểm có thể gây mưa lũ

(QBĐT) - Ngày 15-10-2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 18/CĐ-UBND về việc ứng phó với hình thế thời tiết nguy hiểm có thể gây mưa lũ.

Vì sao phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2022 kéo dài 9 ngày?

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đang lấy ý kiến các bộ, ngành và cơ quan ngang bộ về dự thảo đề xuất lịch nghỉ Tết âm lịch Nhâm Dần năm 2022. Số ngày nghỉ liên tục đề xuất do hoán đổi là 9 ngày. Như vậy, so với vài năm gần đây, thời gian nghỉ trong dịp Tết Nguyên đán 2022 sẽ dài hơn 2 ngày.

Phát huy sức trẻ, phẩm chất, trí tuệ của thanh niên trong thời đại mới

(QBĐT) - Kế thừa truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, tròn 65 năm qua, lớp lớp thế hệ thanh niên cả nước nói chung và thanh niên Quảng Bình nói riêng đã xung kích đi đầu trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.