Các địa phương chủ động ứng phó với bão lũ

  • 07:59 | Thứ Năm, 14/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước những thông tin về diễn biến phức tạp của cơn bão số 8, cùng với các cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng, người dân trên địa bàn huyện Bố Trạch đã chủ động các biện pháp ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ".
Bà con xã Cự Nẫm vận chuyển lúa lên cao đề phòng nước lũ dâng.
Bà con xã Cự Nẫm vận chuyển lúa lên cao đề phòng nước lũ dâng.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua, người dân trên địa bàn huyện đã kịp thời chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cây xanh, gia cố các công trình bảo đảm an toàn, kiên cố. Bà con ở khu vực vùng núi, vùng có nguy cơ sạt lở, vùng bị ngập sâu, chia cắt cũng đưa các loại gia súc, gia cầm, vật nuôi và tài sản lên các khu vực cao hơn để tránh nguy cơ bị lũ cuốn trôi, hạn chế thiệt hại về tài sản; chủ động dự trữ thuốc men, gạo, lương thực, nhu yếu phẩm và nước sạch để đề phòng bị mưa lũ chia cắt lâu ngày.
 
Bên cạnh đó, Bố Trạch là một trong các địa phương có số lượng người dân về từ vùng dịch và đang thực hiện cách ly y tế tập trung tại các khu cách ly (KCL) tương đối lớn, vì vậy, công tác bảo đảm an toàn cho các lực lượng chức năng cũng như người dân ở KCL đã được huyện Bố Trạch chủ động ngay từ rất sớm.
 
Phát huy phương châm "4 tại chỗ", các địa phương có nguy cơ bị sạt lở, các khu vực thường xuyên bị chia cắt do mưa lũvà các địa phương vùng biển… đã sẵn sàng phương tiện, thiết bị để triển khai phương án di dời dân ra khỏi nơi nguy hiểm, chủ động dự trữ thuốc men, lương thực, nhu yếu phẩm và nước sạch để sử dụng trong điều kiện mưa lũ chia cắt lâu ngày; triển khai phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn theo phương án đã đề ra nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão lũ gây ra. Các địa phương cũng đã bố trí lực lượng, huy động phương tiện hiện có để hỗ trợ người dân trong quá trình sơ tán và triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết.
Hương Trà
 
* Quảng Trạch: 1.530 tàu thuyền đã vào bờ tránh bão
 
Nhằm chủ động ứng phó với cơn bão số 8, UBND huyện Quảng Trạch chỉ đạo các ban, ngành, địa phương, khẩn trương thực hiện các phương án phòng, chống lụt bão.
 
Cụ thể, UBND huyện, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện chỉ đạo các ban, ngành, đơn vị, địa phương thông báo cho các chủ tàu thuyền đang hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc di chuyển vào nơi tránh trú an toàn; khuyến cáo người dân chằng chống nhà cửa, tuyệt đối không đi lại ở các hồ đập, sông suối, các tuyến đường có nguy cơ sạt lở, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả của bão và mưa lũ sau bão.
Có 1.530 tàu thuyền với 4.581 thuyền viên đã vào bờ neo đậu an toàn.
Có 1.530 tàu thuyền với 4.581 thuyền viên đã vào bờ neo đậu an toàn.
Cùng với đó, huyện cũng chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai các phương án, bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, hồ đập, các công trình đang xây dựng chưa hoàn thành; đối với vùng thấp trũng, vận động bà con khi có diễn biến phức tạp thì phải khẩn trương sơ tán đến các nhà kiên cố để tránh trú bão an toàn. 
 
Thông qua hệ thống thông tin liên lạc của Đồn Biên phòng Roòn, đến 16 giờ ngày 13-10-2021, đã có 1.530 tàu thuyền với 4.581 thuyền viên đã vào bờ, các phương tiện neo đậu an toàn tại âu thuyền Quảng Phú và khu vực dọc sông Roòn.
 
Đ.N

tin liên quan

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, chúc mừng nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, sáng 13-10, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, chúc mừng Hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư và Văn phòng UBND tỉnh.

Tư lệnh Quân khu 4 kiểm tra công tác phòng chống bão số 8 tại Quảng Bình

(QBĐT) - Sáng 13-10, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 4 đã kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống bão số 8 tại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. 

Ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ hàng đầu

(QBĐT) - Sáng 13-10, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN quản lý thiên tai do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì.