"Chuyến tàu quê hương"

  • 07:48 | Thứ Bảy, 09/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Vào lúc 8 giờ và 10 giờ 40 phút ngày 8-10, hai chuyến tàu mang số hiệu SE16 và SE18 khởi hành từ ga Sài Gòn, chở gần 1.500 hành khách ngược ra Bắc. Nhiều người gọi đây là “chuyến tàu quê hương” bởi lẽ Quảng Bình là điểm đến cuối cùng của tất cả hành khách. Trong niềm mong chờ và hạnh phúc, những người con xa quê không quên gửi lời tri ân sự quan tâm, sẻ chia của quê nhà.

Những hình ảnh công dân lên tàu tại ga Sài Gòn sáng 8-10
Bà con Quảng Bình tại ga Sài Gòn háo hức đợi giờ lên tàu trở về quê.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Thực hiện kế hoạch đón công dân Quảng Bình có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê, tối 7-10, tổ công tác đặc biệt của tỉnh gồm 27 thành viên được chia thành 3 nhóm, trực tại các ga: Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh), Dĩ An (Bình Dương) và Biên Hòa (Đồng Nai). 4 giờ sáng ngày 8-10, các thành viên phụ trách ga Sài Gòn đã có mặt để chuẩn bị cho chuyến tàu thứ nhất khởi hành vào lúc 8 giờ.

Những hình ảnh công dân lên tàu tại ga Sài Gòn sáng 8-10
Những hình ảnh bà con Quảng Bình tại ga Sài Gòn sáng 8-10.

Trong niềm mong chờ được trở về quê, nhiều hành khách đã có mặt tại ga từ rất sớm. Những bà con ở xa được bố trí phương tiện trung chuyển đến các ga đúng thời gian quy định. Đối với một số trường hợp chưa có giấy xét nghiệm test nhanh hoặc xét nghiệm RT-PCR theo quy định, bộ phận y tế của Tổ công tác đã kịp thời hỗ trợ bà con.

Việc đón tiếp, hướng dẫn người dân được triển khai chu đáo. Số đông hành khách là phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, người già… nên các y bác sĩ được bố trí đầy đủ, bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con suốt hành trình. 

Những hình ảnh công dân lên tàu tại ga Sài Gòn sáng 8-10
Số đông hành khách là phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, người già… 

Ngày 7-10-2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký ban hành Công điện 1314/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực Trung ương; các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ về việc phối hợp đưa đón người dân có nhu cầu cần thiết, chính đáng được về quê an toàn, chu đáo. Quảng Bình đã xây dựng kế hoạch đón gần 3.500 người dân về quê bằng máy bay và tàu hỏa an toàn trước thời điểm Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo.

Ông Nguyễn Ngọc Linh, 75 tuổi (TX. Ba Đồn), không giấu được niềm vui mừng cho biết, ông vào Bình Phước thăm con và “mắc kẹt” từ tháng 6 do dịch bệnh.

“Qua theo dõi báo đài, tôi biết tỉnh mình đã rất quan tâm đến bà con Quảng Bình ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tôi rất đồng tình với những việc làm kịp thời này và cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tạo điều kiện cho tôi và nhiều người về quê an toàn trên chuyến tàu đặc biệt!”, ông Linh chia sẻ.

Vừa có mặt trên chuyến tàu đầu tiên, cô bé Đinh Hồng Ngọc, sinh năm 2006 đã gọi điện cho bà ngoại ở xã Quảng Hòa (TX. Ba Đồn) thông báo giờ tàu đến. Ngọc kể, em sống với bà ngoại từ nhỏ, nghỉ hè tranh thủ vào thăm mẹ nhưng rồi phải ở lại lâu hơn dự định.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, cuộc sống của mẹ em ở thành phố cũng rất khó khăn. Thương mẹ, thương bà ngoại, Ngọc mong chờ từng ngày để được về quê. “Cuối cùng thì cháu cũng được về quê, cháu mừng lắm!”, Ngọc vui mừng chia sẻ qua điện thoại.

Tổ công tác hướng dẫn bà con
Tổ công tác hướng dẫn bà con

Chị Phạm Thị Liên (huyện Lệ Thủy) gửi cho tôi bức ảnh chụp con gái đang ăn bữa trưa trên tàu. Suốt hành trình về nhà, cô bé háo hức như đang trải nghiệm chuyến du lịch. Sau khi đưa con về nhờ ông bà quê chăm sóc, chị Liên sẽ trở lại TP. Hồ Chí Minh và tiếp tục đến nhà máy với công việc quen thuộc của mình.

Mỗi hành khách mang những tâm trạng khác nhau. Có người vui mừng vì được trở về nhà sau thời gian “mắc kẹt”. Có người bịn rịn chia xa vùng đất đã nhiều năm gắn bó bởi dịch bệnh đã khiến họ mất việc làm, cuộc sống trở nên quá khó khăn. Song có một điều rất chung là trên chuyến tàu đặc biệt, tất cả đều cảm thấy yên tâm, ấm lòng bởi sự quan tâm chu đáo của quê nhà.

Những công dân nhỏ tuổi trên
Những công dân nhỏ tuổi trên "chuyến tàu quê hương"

Sẵn sàng đón những người con xa

Với gần 3.000 công dân, tỉnh bố trí 4 chuyến tàu, xuất phát trong 2 ngày 8 và 9-10-2021. Song song với các hoạt động hỗ trợ bà con tại điểm xuất phát, tại tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ trì và phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai phương án đón công dân an toàn và tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Câu lạc bộ nhà báo người Quảng Bình tặng quà cho bà con
Câu lạc bộ nhà báo người Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh tặng quà cho bà con.

Cùng với việc khảo sát, kiểm tra điểm đón công dân tại các ga bảo đảm thuận tiện, đề phòng diễn biến bất thường của thiên tai, Sở Giao thông vận tải đã bố trí gần 100 phương tiện có mặt tại 5 ga để trung chuyển bà con về các khu cách ly và địa phương. Ngành Y tế cũng chuẩn bị sẵn sàng để phối hơp kiểm tra, sàng lọc, phân loại, bảo đảm ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh Covid-19. Công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông được tăng cường, bảo đảm để hành trình về nhà của bà con được thông suốt, an toàn.

Tại xã Xuân Trạch (huyện Bố Trạch), nơi có gần 60 công dân về quê dịp này, công tác tiếp đón đã được chuẩn bị hoàn tất. “Ngoài việc kích hoạt khu cách ly tập trung tại xã, sáng 9-10, chúng tôi có mặt tại ga Hoàn Lão để đón bà con. Đặc biệt việc kiểm tra y tế được chuẩn bị kỹ lưỡng để ngăn chặn các nguy cơ dịch bệnh. Theo đó, chúng tôi tiến hành phân loại theo các nhóm như: về từ vùng xanh, đã hoàn thành tiêm 2 mũi vắc xin, đã mắc Covid-19 và điều trị khỏi; những người về từ các vùng nguy cơ, tiêm một mũi hoặc chưa tiêm vắc xin… sẽ được rà soát, cách ly theo nhóm, bảo đảm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh trong thời gian cách ly. Công tác hậu cần cũng chuẩn bị sẵn sàng để bà con yên tâm thực hiện quy định!”, đồng chí Cao Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Xuân Trạch cho biết.

Được biết tỉnh sẽ đón và vận chuyển bà con về các trung tâm cách ly tập trung của các huyện, một số sẽ trực tiếp về tận xã và bàn giao cho địa phương tiếp nhận, cách ly an toàn theo các phương án cụ thể.

Trọn nghĩa, vẹn tình

Cùng với sự quan tâm của quê nhà, thời gian qua, đặc biệt là trong 4 tháng giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công dân Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã nhận được sự quan tâm chăm lo của chính quyền sở tại, Hội đồng hương Quảng Bình và các tổ chức, cá nhân thiện nguyện. Trong hành trình về quê lần này, CLB nhà báo người Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh cùng Công ty TNHH Việt Up đã có mặt giúp bà con lên tàu và trao tặng hơn 3.000 chai nước, 1.500 phần quà gồm sữa và trái cây.

Cháu bé được sinh ra an toàn trên “chuyến tàu quê hương”
Cháu bé được sinh ra an toàn trên “chuyến tàu quê hương”

“Hoạt động này nằm trong chuỗi các chương trình hỗ trợ bà con đồng hương tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Cùng với hai chuyến bay cuối tháng 8-2021, việc tỉnh nhà đón gần 3.000 bà con về quê bằng tàu hỏa khiến mọi người rất vui mừng và xúc động. Cá nhân tôi cảm thấy tự hào vì những việc quê hương mình đã làm vì đồng bào ruột thịt trong thời điểm khó khăn!”, nhà báo Phong Điền, thành viên CLB nhà báo người Quảng Bình hiện công tác tại báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Bên cạnh những người trở về trên “chuyến tàu quê hương”, có những người đủ tiêu chuẩn để về nhưng đã lựa chọn ở lại. Chị Lê Hoài Thanh, 30 tuổi, xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch là một ví dụ. Chị Thanh hiện là công nhân khu công nghiệp Đông Xuyên, Vũng Tàu. Chồng chị là anh Hoàng Tuấn Anh (SN 1988), làm nghề tự do. Sau khi kết hôn ở quê, năm 2019, họ cùng nhau vào Vũng Tàu sinh sống. Hai vợ chồng với 2 con gồm 4 tuổi và 2 tháng tuổi hiện sống trong căn phòng trọ. Thời gian giãn cách, họ đều phải nghỉ việc và đương đầu với nhiều khó khăn.

Các thành viên nhỏ tuổi của gia đình chị Lê Thị Hoài Thanh, “những người ở lại”
Các thành viên nhỏ tuổi của gia đình chị Lê Thị Hoài Thanh - “những người ở lại”.

“Tôi cũng băn khoăn lắm, tính ba mẹ con sẽ về quê nhưng nghĩ đến chồng một mình ở lại thành phố thì không đành lòng. Nên tôi sẽ đợi nhà máy gọi đi làm, dù vất vả thì cả gia đình đều bên nhau và cùng cố gắng!”, chị Thanh tâm sự.

Chia tay bà con trên chuyến tàu trở về với quê hương.
Chia tay bà con trên chuyến tàu trở về với quê hương.

Sự quan tâm của chính quyền sở tại, các tổ chức thiện nguyện, Hội đồng hương, CLB nhà báo người Quảng Bình, tấm lòng sẻ chia, đồng hành của quê hương, lựa chọn trở về hay tiếp tục gắn bó với những miền đất lạ… đều là minh chứng cho sự trọn nghĩa vẹn tình trong gian khó của người Quảng Bình.  

Với sự chuẩn bị chu đáo cho hành trình đón công dân về quê, 20 giờ ngày 8-10, trên chuyến tàu SE16, sản phụ Nguyễn Thị Nhâm, 29 tuổi (xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh) trở dạ và được bác sĩ của Tổ công tác đón công dân Quảng Bình về quê hỗ trợ sinh con an toàn. Sức khỏe của mẹ và cháu bé sau sinh ổn định. 

Ngọc Mai - Xuân Hoàng - Phong Điền

tin liên quan

Tin bão mới nhất cơn bão số 7

Hồi 4 giờ ngày 9-10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,4 độ Vĩ Bắc; 110,0 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam, Trung Quốc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 khoảng 120km tính từ tâm bão.

Sản phụ sinh con an toàn trên chuyến tàu đón công dân Quảng Bình về quê

(QBĐT) - Tin từ tổ công tác đón công dân Quảng Bình gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam cho biết, vào khoảng 20 giờ ngày 8-10, trên chuyến tàu SE16 (chuyến thứ hai đón công dân về quê), một sản phụ đã sinh con an toàn.

 

Áp thấp nhiệt đới tại Biển Đông đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 7

Từ 4 giờ ngày 9-10 đến 4 giờ ngày 10-10, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và đi vào Vịnh Bắc Bộ.