Khẩn trương xử lý kho thuốc bảo vệ thực vật nguy hại giữa lòng thành phố

  • 10:04 | Thứ Sáu, 08/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một kho thuốc bảo vệ thực vật độc hại bị “bỏ quên” giữa lòng thành phố Đồng Hới gây ô nhiễm môi trường và khiến người dân nơm nớp lo sợ suốt hàng chục năm nay.
 
Kho thuốc bảo vệ thực vật bị "bỏ quên"
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, kho thuốc bảo vệ thực vật này hiện tồn tại ở tổ dân phố 9, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới, thuộc Công ty cổ phần vật tư nông nghiệp (CPVTNN) Quảng Bình. 
Vị trí phía sau kho thuốc bảo vệ thực vật thuộc Công ty CP VTNN Quảng Bình.
Vị trí phía sau kho thuốc bảo vệ thực vật thuộc Công ty CP VTNN Quảng Bình.
Kho được xây dựng từ năm 1995, bằng tường gạch, nền xi măng, không bị ngập nước, có mái che kín, có cửa bằng tôn che chắn và diện tích sàn khoảng 15 m2. Khi mới hình thành, xung quanh kho là khu đất trống, thuộc quyền quản lý của công ty.
 
Đến năm 2012, công ty đã trả lại phần lớn diện tích đất không sử dụng cho Nhà nước, chỉ giữ lại phần diện tích đất trụ sở của đơn vị và kho chứa hóa chất bảo vệ thực vật nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh.
 
Những năm gần đây, nhiều hộ dân đã được cấp đất tại phần đất mà công ty trả lại để xây dựng nhà ở.
 
Trước đây, kho được dùng để chứa phân bón và hóa chất bảo vệ thực vật trong hoạt động kinh doanh. Từ năm 2016 đến nay, công ty không còn kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật.
 
Nhiều hộ dân sinh sống tại tổ dân phố 9, phường Bắc Lý cho biết: "Chúng tôi sinh sống gần với khu vực nhà kho này đã lâu nhưng vẫn không hề biết ở bên trong có chứa những hóa chất nguy hại cho đến khi đọc được thông tin trên báo chí. Người dân chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc để có biện pháp xử lý thấu đáo nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân, cộng đồng và môi trường quanh khu vực này". 
 
Ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Bắc Lý bày tỏ bất ngờ: "Lâu nay bản thân tôi cứ nghĩ là nhà kho của Công ty CP VTNN Quảng Bình vẫn đang hoạt động bình thường, không có vấn đề gì… khuất tất. Hơn nữa, trong các đợt tiếp xúc cử tri giữa HĐND phường Bắc Lý với người dân cũng không hề nghe ai phản ánh nên chưa tiến hành kiểm tra. Mãi đến khi đọc báo biết được thông tin thì phường mới khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng đến tìm hiểu, giải quyết".
 
Khẩn trương xử lý kho thuốc bảo vệ thực vật nguy hại
    
Sau khi tiếp nhận thông tin từ một số cơ quan báo chí về kho thuốc bảo vệ thực vật nguy hại bị "bỏ quên" tại tổ dân phố 9, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới, sáng 6-10, đoàn thanh tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã có buổi kiểm tra, làm việc với Công ty CP VTNN Quảng Bình về nội dung nói trên. 
Những mẫu thuốc bảo vệ thực vật tại nhà kho của Công ty CP VTNN Quảng Bình
Những mẫu thuốc bảo vệ thực vật tại nhà kho của Công ty CP VTNN Quảng Bình
Cùng ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Đồng Hới, UBND phường Bắc Lý nhanh chóng thành lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra vấn đề bảo vệ môi trường tại kho thuốc bảo vệ thực vật của Công ty CP VTNN Quảng Bình, đồng thời tiến hành làm việc với đơn vị này…  
 
Kết quả làm việc của đoàn công tác do Sở TN và MT chủ trì cho thấy, tại thời điểm kiểm tra, trong kho thuốc bảo vệ thực vật của Công ty CP VTNN Quảng Bình còn tồn lưu một lượng hóa chất bảo vệ thực vật, gồm: thuốc trừ cỏ Vithofit 300EC của Công ty Việt Thắng sản xuất ngày 17-5-2015; thuốc trừ cỏ Star 10 WP của Công ty BVTV Sài Gòn sản xuất ngày 26-2-2013; thuốc trừ cỏ Vifosat 480Đ của Công ty Sát trùng Việt Nam sản xuất ngày 27-9-2012; phân bón lá Đầu Trâu của Công ty phân bón Bình Điền sản xuất năm 2003 và một số hóa chất bảo vệ thực vật khác, chưa xác định được chủng loại và tổng khối lượng cụ thể do điều kiện về bảo hộ lao động không cho phép thực hiện kiểm đếm.
 
Mặt khác, các bao bì đựng hóa chất bảo vệ thực vật theo thời gian đã có dấu hiệu bị mục nên khi kiểm đếm sẽ dễ bị rách, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Số thuốc này ước lượng khoảng 200-300 kg. 
Những mẫu thuốc bảo vệ thực vật tại nhà kho của Công ty CP VTNN Quảng Bình
Những mẫu thuốc bảo vệ thực vật tại nhà kho của Công ty CP VTNN Quảng Bình.
Qua báo cáo và xác định của công ty, các loại hóa chất bảo vệ thực vật đang tồn lưu trong kho đều đã hết hạn sử dụng hoặc không được phép sử dụng theo quy định hiện hành. Hiện công ty đã phủ bạt che chắn để bảo vệ và hạn chế phát tán mùi hôi.
 
Kết quả làm việc của đoàn kiểm tra do Sở TN và MT chủ trì còn cho thấy, qua xem xét thực tế, không có hiện tượng hóa chất bảo vệ thực vật lưu giữ trong kho bị vỡ, tràn ra ngoài kho.
 
Tuy nhiên, rất dễ cảm nhận mùi hôi của hóa chất bảo vệ thực vật khi đứng trước cửa kho trong phạm vi bán kính khoảng 5 mét.
 
Ông Phan Xuân Hào, Phó Giám đốc Sở TN và MT thông tin, sau khi tiến hành kiểm tra thực tế và làm việc với Công ty CP VTNN Quảng Bình, ngày 7-10-2021, Sở TN và MT đã có Công văn số 2518/STNMT-QLMT về việc yêu cầu khẩn trương xử lý hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu gửi Công ty CP VTNN Quảng Bình với những nội dung chỉ đạo như sau: yêu cầu CP VTNN Quảng Bình khẩn trương liên hệ với đơn vị có chức năng bốc dỡ, vận chuyển, xử lý toàn bộ lượng hóa chất bảo vệ thực vật còn tồn lưu trong kho (bao gồm các bao chứa, vật dụng có liên quan) để xử lý theo phương thức chất thải nguy hại nhằm  đảm bảo đúng theo quy định, hoàn thành trước ngày 10-10-2021.
 
Trong quá trình chuyển giao xử lý, công ty có trách nhiệm mời lãnh đạo UBND phường Bắc Lý và Phòng TN và MT thành phố Đồng Hới chứng kiến, giám sát và báo cáo kết quả thực hiện cho Sở TNMT, Phòng TN và MT thành phố Đồng Hới, UBND phường Bắc Lý. 
Những mẫu thuốc bảo vệ thực vật tại nhà kho của Công ty CP VTNN Quảng Bình
Những mẫu thuốc bảo vệ thực vật tại nhà kho của Công ty CP VTNN Quảng Bình
Việc bốc dỡ hóa chất bảo vệ thực vật đi xử lý phải đồng thời thực hiện vệ sinh tẩy độc kho để đảm bảo vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.
 
Trong thời gian chờ chuyển giao xử lý, công ty phải có biện pháp tăng cường che chắn, bảo quản lượng hóa chất bảo vệ thực vật, gia cố kín cửa nhằm hạn chế tối đa mùi hôi phát tán ra môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.
 
Ngoài ra, đề nghị Phòng TN và MT thành phố Đồng Hới, UBND phường Bắc Lý cần có sự phối hợp đôn đốc, giám sát Công ty CP VTNN Quảng Bình thực hiện các yêu cầu mà Sở TN và MT đã chỉ đạo nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, môi trường theo đúng quy định, đồng thời thông tin cho người dân trên địa bàn được biết.
 
Ông Mai Văn Minh, Giám đốc Sở NN và PTNT cho biết: "Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, chúng tôi đã gấp rút chỉ đạo các đơn vị chuyên môn vào cuộc để tham gia xử lý, giải quyết rốt ráo. Vài năm trước, trên địa bàn tỉnh ta cũng từng tiến hành tổ chức tiêu hủy, xử lý một số kho thuốc bảo vệ thực vật nguy hại quá hạn sử dụng, thiếu an toàn tại địa bàn Bố Trạch, Lệ Thủy…, nhưng không thấy Công ty CP VTNN Quảng Bình tham gia và không có báo cáo đề nghị các cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ trong vấn đề xử lý. Như vậy, về nguyên tắc thì đơn vị này đã giấu kho thuốc bảo vệ thực vật với nhiều chủng loại đã hết hạn sử dụng quá lâu, gây nguy hại đến môi trường, sức khỏe cộng đồng."
 
Văn Minh
 

tin liên quan

Áp thấp nhiệt đới tại Biển Đông đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 7

Từ 4 giờ ngày 9-10 đến 4 giờ ngày 10-10, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và đi vào Vịnh Bắc Bộ.
 

Công điện hỏa tốc tiếp tục thực hiện các giải pháp kiểm soát dịch bệnh

Ngày 7-10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có Công điện hỏa tốc số 1314/CĐ-TTg gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tiếp tục thực hiện các giải pháp kiểm soát dịch bệnh.

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên, cần di chuyển tàu, thuyền khỏi khu vực nguy hiểm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 7-10, sức gió mạnh nhất của áp thấp nhiệt đới mạnh lên cấp 7, giật cấp 9.