Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

  • 08:18 | Thứ Tư, 06/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 5-10 và sáng ngày 6-10, tại khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 5-10 đến 3 giờ ngày 6-10) như: Hưng Phú (Nghệ An) 91,4mm, Nhơn Hưng (Bình Định) 62,4mm, Hòa Mỹ Tây (Phú Yên) 54,2mm, Tam Lãnh (Quảng Nam) 51,6mm.
 
Ngày 6-10, dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 10-13 độ Vĩ Bắc có xu hướng nâng trục lên phía Bắc nối với áp thấp nhiệt đới trên khu vực giữa Biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão. Nhiễu động trong đới gió Đông trên cao tiếp tục duy trì.
 
Dự báo, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới phân tích trên kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao, nên trong ngày 6/10, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 30-50mm, có nơi trên 80mm.
 
Do ảnh hưởng của rìa tây áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão nên từ chiều tối và đêm ngày 6-10 đến ngày 8-10 ở khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa tại khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi phổ biến 200-300mm/đợt, có nơi trên 400mm/đợt, ở khu vực từ Bình Định đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên phổ biến từ 100-200mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt. Từ ngày  đến 12-10, mưa lớn mở rộng ra các tỉnh Bắc Trung Bộ và Đồng Bằng Bắc Bộ.
 
Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.
 
Từ ngày 6 đến 9-10 ở khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 40-70mm/24 giờ, có nơi trên 100mm/24 giờ (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).
 
Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.
 Vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới. Nguồn: NCHMF
Vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới. Nguồn: NCHMF
Thời tiết thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 23-25 độ C, cao nhất 30-32 độ C.
 
Các tỉnh phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi; riêng Nam Sơn La, Hòa Bình chiều và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, có nơi dưới 22 độ C, cao nhất 31-34 độ C.
 
Khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi; riêng khu vực đồng bằng và ven biển có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, vùng núi có nơi dưới 23 độ C, cao nhất 31-34 độ C, riêng khu vực đồng bằng và ven biển 29-32 độ C.
 
Các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 28-31 độ C.
 
Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông, riêng phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, cao nhất 29-32 độ C.
 
Các tỉnh Tây Nguyên có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.
 
Các tỉnh Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 29-32 độ C.
 
Theo Lê Phú (Báo Tin Tức)

tin liên quan

Hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng nhà ở

(QBĐT) - Với nguồn hỗ trợ từ Quỹ "Hành trình xanh" và các nhà hảo tâm, những ngôi nhà mới kiên cố, khang trang vừa được bàn giao cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Lệ Thủy.

Góp sức đẩy lùi dịch bệnh

(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Đồng Hới đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực góp phần vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Hỗ trợ công dân từ các tỉnh phía Nam về quê đi qua địa phận Quảng Bình

(QBĐT) - Trưa nay (5-10), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình đã phối hợp với các lực lượng chức năng hỗ trợ công dân từ các tỉnh phía Nam về quê bằng xe máy đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình.