Những trái tim hào hiệp

  • 07:47 | Chủ Nhật, 03/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Không cùng độ tuổi, khác nhau về nghề nghiệp, hoàn cảnh... nhưng chung một tâm niệm "sống hãy cho đi", họ tình nguyện vận chuyển nhu yếu phẩm, đi chợ hộ, chở người cấp cứu..., sẵn sàng hỗ trợ người dân và chính quyền đẩy lùi dịch Covid-19. Chúng tôi đang nói về những thành viên đội xe phản ứng nhanh Quảng Bình.
 
Chung nhịp đập thiện nguyện
 
Từ đầu tháng 8-2021, đội xe phản ứng nhanh (PUN), thuộc câu lạc bộ Pickup-SUV Quảng Bình ra đời chủ yếu phục vụ hỗ trợ nhu yếu phẩm, xăng xe miễn phí cho các đoàn xe máy của người dân từ các vùng dịch phía Nam về và vận chuyển cơm từ các bếp ăn quân sự cho các khu cách ly, điều trị bệnh nhân. Dịch bùng phát, ngoài việc hỗ trợ vận chuyển cơm, đội xe còn kiêm thêm việc mua hàng hóa giúp người dân khu vực phong tỏa, hỗ trợ đưa người đi cấp cứu... trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Đội PUN chuyển hàng ngàn suất cơm đến các khu cách ly, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 mỗi ngày
Đội PUN chuyển hàng ngàn suất cơm đến các khu cách ly, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 mỗi ngày
Đội có 18 xe với 21 thành viên tích cực (18 nam và 3 nữ của các nhóm thiện nguyện). Họ, có thể là ông chủ khách sạn, giám đốc doanh nghiệp, buôn bán tự do và cả viên chức nhà nước..., khác nhau về hoàn cảnh, ngành nghề, nhưng trái tim chung một nhịp đập, với tâm niệm "sống hãy cho đi" như anh Trần Minh Giáp, thành viên của đội xe chia sẻ.
 
Anh Giáp là thành viên lớn tuổi nhất của đội, U50 và đã lên chức ông nội. Anh công tác tại Sở Nông nghiệp và PTNT, ngoài 2 buổi trưa, tối chuyển cơm đúng giờ, cứ nhận được điện thoại là chạy. "Mình ăn lương nhà nước, phải cố gắng cân đối thời gian. Nhiều ngày mệt không nuốt nổi cơm, nhưng tự nhủ gắng thêm chút, còn làm gương cho mấy đứa trẻ trong đội", anh Giáp tâm sự.
 
Lê Trung Kiên (SN 1991, ở xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch) là một trong những thành viên trẻ nhất đội và cũng thuộc diện khó khăn nhất. Vợ chồng Kiên ở trọ, mở một cơ sở sửa chữa, kinh doanh hàng điện lạnh ở chợ Nam Lý, TP. Đồng Hới. Dịch bùng phát, đóng cửa tiệm, vợ con khăn gói về quê, anh vẫn kiên trì với công việc của đội suốt mấy tuần giãn cách, dù gánh nặng món nợ ngân hàng trĩu trên vai.
Đội PUN kết nối và hỗ trợ áo phao cho bà con vùng lũ trên địa bàn tình
Đội PUN kết nối và hỗ trợ áo phao cho bà con vùng lũ trên địa bàn tình
Còn anh Hoàng Minh Thành (SN 1985, thành viên đội PUN) thì đều đặn mỗi ngày 2 buổi dành thời gian đi chở cơm. Anh Thành là Giám đốc Công ty tư vấn thiết kế và xây dựng Ngô Hoàng đóng ở phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới). Các điểm nhận, phát cơm, anh em bộ đội và các tình nguyện viên "nhẵn mặt" với anh Thành đến nỗi thấy xe lên lại đùa: "Giám đốc chuyên chở cơm đến rồi".
 
Vào giữa tâm dịch
 
Các thành viên của đội xe được cấp có thẩm quyền cấp giấy đi đường và ưu tiên tiêm vắc-xin để hỗ trợ phòng, chống dịch. Anh Hoàng Trọng Hùng (SN 1984), đội trưởng đội PUN chia sẻ: "Mình làm sao vất vả và nguy hiểm bằng lực tuyến đầu như quân sự, công an, y tế... Do nguy cơ lây nhiễm cao, nên anh em cũng xác định từ đầu nên rất quyết tâm và luôn tự nhắc nhau tuân thủ nghiêm ngặt các quy định y tế về phòng dịch để không những bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình mà còn cả xã hội".
 
Tham gia hỗ trợ chống dịch trong thời gian giãn cách xã hội, thành viên đội xe đều không về nhà nhằm bảo đảm an toàn cho người thân. Hai thành viên trong đội nhường luôn văn phòng kinh doanh, hỗ trợ chỗ ăn, nghỉ cho cả đội. Hết thời gian giãn cách, khi có kết quả xét nghiệm âm tính, các thành viên mới về nhà.
 
Mặc dù là đội thiện nguyện tự phát nhưng hoạt động của đội PUN rất chuyên nghiệp, tinh thần tự giác rất cao. Mọi việc được điều phối nhất quán từ đội trưởng. Lịch chuyển cơm được phân công rõ ràng từng ngày, từng điểm đến. Khi có trường hợp cần trợ giúp khẩn cấp, luôn có các thành viên trong đội ở khu vực gần nhất đến hỗ trợ kịp thời.
Các thành viên đội xe phản ứng nhanh (PUN) tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch
Các thành viên đội xe phản ứng nhanh (PUN) tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch
Lúc cao điểm, đội xe hỗ trợ nhận chuyển cơm từ các bếp ăn của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và thành phố đến 13 điểm cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 với hàng nghìn suất cơm mỗi buổi.
 
Vất vả nhất với các thành viên nam trong đội khi nhận đi chợ hộ cho người dân trong khu cách ly, khu phong tỏa. Như anh Hùng chia sẻ, việc chợ búa, mua hàng hóa nhiều anh em không rành nên khá mất thời gian. Đôi lúc chuyển hàng đến chốt, điện mãi mà  không có người ra nhận.
 
Anh Trần Minh Giáp kể, có lần nhận đi mua hàng, trong danh sách có đồ vệ sinh cá nhân của phụ nữ ghi rõ chủng loại. Vào siêu thị loay hoay mãi tìm không ra, sau đành phải nhờ nhân viên. Lúc tính tiền, cô nhân viên cứ cười khúc khích khiến "ông già" ngoài 50 tuổi cũng phải ngượng ngùng.
 
Mua xe chuyên chở bà bầu
 
Dịch bùng phát, đội xe nhận luôn nhiệm vụ chở các trường hợp cấp cứu và khó khăn khi ra viện nhưng xe bán tải thì bất tiện, ngồi sau thùng xe rất nguy hiểm.
Vận chuyển sản phụ vào viện
Vận chuyển sản phụ vào viện.
Vậy là anh Phan Tứ Hải (SN 1982), thành viên đội xe ở phường Hải Thành, TP. Đồng Hới tự bỏ tiền túi hơn 100 triệu mua ngay một chiếc 16 chỗ cũ chuyên chở người đi viện. Mua xe, rồi theo xe đi biền biệt cả mấy tuần dù vợ con ở trong khu phong tỏa. "Cũng vì chuyện này mà đến nay vợ vẫn chưa hết giận", anh Hải tâm sự.
 
Chiếc xe sau đó được các thành viên luân phiên nhau chạy và hoạt động gần như hết công suất. Ngoài việc nhận chở người đi viện bất kể ngày đêm, xe còn phục vụ vận chuyển các F1 đi khu cách ly. Trong khoảng gần 3 tuần giãn cách, xe chở mấy trăm lượt người. Anh Hải chia sẻ, chỉ riêng việc chở bà bầu đi đẻ đã gần 100 trường hợp. Có nhiều lúc "méo mặt" vì suýt phải đỡ đẻ ngay trên xe.
 
Gần đây nhất, nhận được cuộc gọi lúc nửa đêm của gia đình chị Hoàng Thị Nhật Linh, TDP Đức Trường, phường Đức Ninh Đông. Mưa tầm tã, anh Cường và anh Hải tìm nhà chở chị Linh kịp thời vào viện, chờ "mẹ tròn con vuông" rồi lặng lẽ về nhà lúc trời gần sáng...
 
  Trong đợt này, đội PUN đã kết nối và hỗ trợ 5.000 áo phao cho bà con các vùng thường xuyên bị ngập lũ trên địa bàn toàn tỉnh.
 
X.Phú

tin liên quan

Áp dụng Chỉ thị 16 tại một số khu vực phường Quảng Thọ (TX. Ba Đồn)

(QBĐT) - Ngày 29-9-2021, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 3119/QĐ-UBND về việc bổ sung các mức độ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TX. Ba Đồn. Nội dung như sau:

Những tấm lòng nhân ái giữa đại dịch

(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bên cạnh sự nỗ lực, chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh đã có nghĩa cử cao đẹp góp phần san sẻ, hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, tạo nên tinh thần đoàn kết toàn dân trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh. 

Rác thải "đe dọa'' kênh mương thủy lợi

(QBĐT) - Hệ thống kênh mương trên địa bàn tỉnh ngày càng được hoàn thiện, góp phần quan trọng điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, tình trạng nhiều tuyến kênh mương đang phải "cõng" một lượng rác khổng lồ, không chỉ gây khó khăn cho lực lượng thủy nông điều tiết nước sản xuất, mà còn gây ô nhiễm môi trường, đe dọa về an toàn các tuyến kênh mương.