Bảo đảm an sinh cho người dân và doanh nghiệp

  • 08:54 | Thứ Ba, 28/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Gần 2 tháng qua, nhiều người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được thụ hưởng chính sách hỗ trợ về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các chính sách hỗ trợ khác theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-TTg. Phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh về nội dung này.
 
Phóng viên (PV): Thưa ông, triển khai Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 về hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do dịch Covid-19, ngành BHXH có những phần việc nào?
 
Ông Nguyễn Văn Dũng: Theo Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23, ngành BHXH Việt Nam có 4 nội dung liên quan đến chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đó là: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất; hỗ trợ NLĐ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ; xác nhận danh sách NLĐ tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng lao động, ngừng việc, nghỉ việc không lương, để NSD LĐ vay vốn, trả lương ngừng việc hỗ trợ cho NLĐ.
 
PV: Vậy, BHXH tỉnh đã có những giải pháp nào để triển khai thực hiện hiệu quả những nội dung nêu trên, thưa ông?
 
Ông Nguyễn Văn Dũng: Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23, BHXH tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn doanh nghiệp (DN), NLĐ thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, tạo thuận lợi nhất cho NLĐ và DN sớm được hỗ trợ chính sách này. Đồng thời, BHXH tỉnh đã phân công cán bộ phụ trách chủ động liên hệ với các DN gặp khó khăn do dịch Covid-19 để đôn đốc, hướng dẫn đơn vị lập hồ sơ gửi cơ quan BHXH giải quyết các chính sách hỗ trợ kịp thời cho NLĐ.
 
Theo quy định của Nghị quyết số 68, từ khi văn bản đề nghị, danh sách của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) chuyển qua thì BHXH xác nhận trong 4 ngày làm việc. Tuy nhiên, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện giải quyết trong thời gian không quá 1 ngày làm việc.
 
Tinh thần là tạo điều kiện tối đa cho NSDLĐ và NLĐ; đơn giản, cắt giảm thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ, tuyệt đối không để phát sinh thêm thủ tục hành chính, không đưa ra thêm yêu cầu nào khác so với quyết định của Thủ tướng Chính phủ và công văn của BHXH Việt Nam. Những trường hợp hồ sơ còn thiếu, có sai sót thì chuyển lại ngay để đơn vị bổ sung, hoàn thiện.
 
Cùng với đó, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở LĐ-TB-XH để giải quyết kịp thời chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề, nhằm duy trì việc làm bền vững của DN.
BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện Quảng Bình thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng 9 và 10 cho các đối tượng được hưởng.
BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện Quảng Bình thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng 9 và 10 cho các đối tượng được hưởng.
PV: Ông có thể cho biết những kết quả đạt được sau gần 2 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23?
 
Ông Nguyễn Văn Dũng: Cho đến thời điểm này, BHXH tỉnh đã hoàn thành việc điều chỉnh giảm mức đóng vào Quỹ BHTNLĐ, BNN kịp thời cho 2.643 đơn vị SDLĐ, số LĐ được giảm mức đóng là 32.738 người, với tổng số tiền được giảm (12 tháng) là 10.355 triệu đồng. BHXH tỉnh cũng đã xác nhận danh sách  NLĐ, để NSDLĐ vay vốn trả lương cho hơn 100 đơn vị, với hơn 1.700 lao động. Đồng thời, thực hiện chính sách tạm dừng đóng Quỹ Hưu trí và tử tuất cho 5 đơn vị và 81 LĐ, với số tiền mỗi tháng là 630 triệu đồng.
 
PV: Để thực hiện đạt chỉ tiêu của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao, BHXH đã có những giải pháp cụ thể nào để thích ứng trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp?
 
Ông Nguyễn Văn Dũng: BHXH tỉnh đã và đang nỗ lực triển khai những giải pháp để thích ứng với tình hình khó khăn này. Trong đó, công tác tuyên truyền có vai trò hết sức quan trọng trong việc đưa chính sách đến với nhân dân, vận động nhân dân tham gia chính sách an sinh xã hội (ASXH). Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phát huy sức mạnh của các kênh truyền thông đại chúng, hệ thống đại lý thu, lan tỏa thông tin trên môi trường mạng... là những cách thích ứng mà BHXH tỉnh đã và đang thực hiện trong thời gian giãn cách xã hội.
 
Cùng với đó, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giải quyết chính sách ASXH kịp thời, đúng quy định cho đơn vị và người tham gia; đẩy mạnh giao dịch hồ sơ điện tử, cải cách thủ tục hành trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với các đơn vị, DN và nhân viên đại lý thu.
 
BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên tuyền người tham gia và hưởng thụ chính sách ASXH cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số trên điện thoại thông minh; khuyến khích người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đăng ký trực tuyến trên ứng dụng VssID-BHXH số để nhận tiền qua tài khoản ATM; tuyên truyền, vận động người dân đóng tiền tham gia BHXH tự nguyện, gia hạn thẻ BHYT qua ứng dụng trực tuyến của ngân hàng.
 
PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!
 

Tính đến hết tháng 8-2021, toàn tỉnh có 818.868 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tổng số thu hơn 1.270 tỷ đồng (đạt 60%% kế hoạch giao), tổng nợ hơn 108 tỷ đồng (chiếm khoảng 5,02% số phải thu theo kế hoạch). BHXH tỉnh và cấp huyện phối hợp với các cơ quan quản lý đối tượng, đơn vị SDLĐ cấp và gia hạn thẻ BHYT năm 2021 kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia, với 9.435 sổ BHXH, 228.856 thẻ BHYT. Ngành BHXH tỉnh thực hiện chi trả các chế độ BHXH, BHTN với tổng số tiền hơn 2.210 tỷ đồng. 

Toàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết 463.928 hồ sơ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN; thẩm định, thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức cho 29.080 lượt người với hơn 103 tỷ đồng. Cơ sở y tế đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 578.425 lượt người với số tiền 451 tỷ đồng (bằng 59,23% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao)...

 
Phan Phương (thực hiện)

tin liên quan

Lệ Thủy: Một người dân tử vong nghi do sét đánh

(QBĐT) - Ngày 27-9, ông Phạm Minh Huấn, Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, cho biết, trên địa bàn xã vừa có một người dân nghi bị sét đánh tử vong trong lúc đi đánh cá.

Để phố vẫn xanh - sạch - đẹp

(QBĐT) - 2 giờ sáng, trong khi TP. Đồng Hới vẫn đang chìm sâu vào giấc ngủ say thì chị Nguyễn Thị Tịch (SN 1974) lặng lẽ trở dậy. Ăn vội chút cơm nguội để dành từ đầu hôm lót dạ, chị Tịch rời ngôi nhà nhỏ ra phố. Vào thời điểm đó, hàng trăm chị em phụ nữ làm nghề "lao công" cũng đã có mặt khắp các tuyến phố, bắt đầu công việc thường nhật-làm sạch phố phường!

Không sợ dịch?

(QBĐT) - Hai vợ chồng đang ngồi xem chương trình thời sự buổi tối, chị H. bỗng thở dài: