TX. Ba Đồn:

Kiên trì chống dịch với phương châm phong tỏa hẹp, xét nghiệm rộng

  • 09:16 | Thứ Ba, 28/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Truy vết thần tốc, xét nghiệm rộng và nhanh, phong tỏa phạm vi hẹp... là phương châm chống dịch được TX. Ba Đồn áp dụng ngay từ ngày đầu tiên ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. 
 
Với cách chống dịch này, TX. Ba Đồn đang nỗ lực kiểm soát, hạn chế tối đa sự lây lan của dịch Covid-19, đồng thời bảo đảm các hoạt động sản xuất, kinh doanh, chuỗi cung ứng, giao dịch không bị "đóng băng" vì thực hiện phong tỏa trên diện rộng.
Xét nghiệm rộng và nhanh được xem là
Xét nghiệm rộng và nhanh được xem là "chìa khóa" để sớm bóc tách F0
Nỗ lực phong tỏa hẹp, xét nghiệm rộng
 
Ngày 16-9-2021, TX. Ba Đồn - "vùng xanh" cấp huyện cuối cùng của Quảng Bình chính thức ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Ngay sau đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX. Ba Đồn đã nhanh chóng kích hoạt các biện pháp chống dịch. Trong đó, phương châm phong tỏa hẹp, xét nghiệm rộng và nhanh, truy vết thần tốc được xác định là biện pháp then chốt cần áp dụng triệt để ngay từ đầu.
 
Ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, nhiệm vụ đặt ra là phải triển khai nhanh, chặt chẽ các giải pháp chống dịch hiệu quả nhưng không cực đoan. Với phương châm phong tỏa hẹp, xét nghiệm rộng và nhanh, truy vết thần tốc sẽ bảo đảm sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất có thể, đồng thời giảm thiểu xáo trộn cuộc sống của người dân, không làm đứt gãy các hoạt động giao thương, sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, với cách làm này, vùng chưa phong tỏa sẽ hỗ trợ cho vùng bị phong tỏa kịp thời và hiệu quả hơn.
 
Tính đến 7 giờ ngày 28-9, toàn TX. Ba Đồn ghi nhận 77 ca F0 và thiết lập vùng phong tỏa trong phạm vi nhỏ, hẹp tại một số khu vực có liên quan.
Khu phong tỏa hẹp ở phường Quảng Thọ, TX. Ba Đồn
Khu phong tỏa hẹp ở phường Quảng Thọ, TX. Ba Đồn
Công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm được các lực lượng chức năng thực hiện ngày đêm. Đây được xem là "chìa khóa"  để sớm bóc tách F0, hạn chế nhanh nhất có thể sự lây lan của dịch bệnh. 
 
Bác sỹ Trương Thanh Tân, Giám đốc Trung tâm Y tế TX. Ba Đồn cho biết, đối với các địa bàn nguy cơ rất cao, nguy cơ cao phải xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn 3 lần trong 7 ngày, ưu tiên sử dụng xét nghiệm kháng nguyên nhanh để bóc tách ngay các trường hợp F0 nhằm cách ly nguồn lây nhiễm và điều trị kịp thời. Đối với các địa bàn còn lại, thực hiện xét nghiệm từ 5-7 ngày/lần.
 
Ngành y tế TX. Ba Đồn đã thành lập 32 tổ lấy mẫu xét nghiệm lưu động (12 tổ chi viện từ Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch) để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. Bên cạnh đó, lực lượng y tế tư nhân, y tế học đường trên địa bàn cũng được huy động, tập huấn nhanh và bổ sung vào các tổ lưu động để hỗ trợ lấy mẫu. Đội ngũ tình nguyện viên là các giáo viên với số lượng hơn 50 người cũng tham gia hỗ trợ lực lượng y tế trong khâu nhập dữ liệu. 
 
Cần sự đồng lòng từ phía người dân
 
Phương châm phong tỏa hẹp, xét nghiệm rộng và nhanh, thần tốc truy vết trên địa bàn TX. Ba Đồn đã nhận được sự đồng tình của người dân. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, vẫn còn khá nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng nên thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 toàn thị xã.
 
Thậm chí, một số ý kiến tiêu cực còn cho rằng, chính quyền TX. đang "thả gà ra đuổi", "duy ý chí" trong việc áp dụng phong tỏa hẹp sẽ nguy cơ cao lây lan dịch bệnh. Thế nhưng, từ thực tiễn chống dịch ở các địa phương cho thấy, việc phong tỏa trên diện rộng không còn phù hợp với tình hình hiện nay. 
 
Việc xuất hiện F0 ở một thôn, một TDP mà phong tỏa nguyên một xã, phường và cao hơn là cả huyện, thành phố, thị xã... sẽ làm tắc nghẽn cả chuỗi cung ứng, đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh dẫn đến kiệt quệ nguồn lực của xã hội, kèm theo đó là nhiều hệ lụy về an sinh xã hội. Trong khi đó, việc thực hiện phong hỏa ở phạm vi nhỏ nhất thì chi phí về nguồn lực tài chính và nhân lực sẽ ít tốn kém hơn.
Công tác truy vết, lấy mẫu rất cần sự đồng tình ủng hộ của người dân
Công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm rất cần sự đồng tình ủng hộ của người dân
Phường Quảng Thọ được xem là "tâm dịch" của TX. Ba Đồn với hơn 60 ca bệnh được ghi nhận. Phường hiện có 3 khu vực phong tỏa hẹp gồm: xóm 3 (TDP Minh Phượng), TDP Minh Lợi, TDP Thọ Đơn. Với phạm vi cách ly hẹp, chính quyền địa phương không phải chịu áp lực chăm lo, cung ứng thực phẩm cho số đông hộ dân nếu thực hiện phong tỏa diện rộng trong thời gian dài.
 
Ông Nguyễn Văn Hữu, Chủ tịch UBND phường Quảng Thọ cho biết, phường đã lập đường dây nóng, kết nối với các tổ Covid cộng đồng trong khu phong tỏa để tiếp nhận thông tin, kịp thời hỗ trợ người dân các nhu cầu thiết yếu khi cần. Với việc phong tỏa hẹp, sự hỗ trợ từ phía chính quyền sẽ nhanh và hiệu quả hơn. Nguồn nhân lực sẽ tập trung cho việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để sớm bóc tách F0.
 
Nhiều người dân tỏ ra lo sợ với dịch nhưng lại chủ quan trong công tác chống dịch. Lực lượng chức năng thường gặp khó khăn trong việc truy vết, điều tra dịch tễ, hay việc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng thường chậm tiến độ do nhiều người dân thiếu hợp tác.
 
Theo bác sỹ Trương Thanh Tân, với phương châm xét nghiệm rộng và nhanh, hiện tại, mỗi ngày, năng lực của đội ngũ y tế lấy được khoảng 10.000 - 15.000 mẫu và con số này có thể đạt 30.000 mẫu/ngày nếu được phối hợp từ phía người dân và chính quyền cơ sở.
Công tác tiêm chủng vắc xin luôn được TX. Ba Đồn triển khai nhanh chóng nhằm hướng tới miễn dịch cộng đồng
Công tác tiêm chủng vắc xin luôn được TX. Ba Đồn triển khai nhanh chóng nhằm hướng tới miễn dịch cộng đồng
Bí thư Thị ủy Ba Đồn Trương An Ninh cho biết, Ban Chỉ đạo chống dịch TX. sẽ tiếp thu, lắng nghe những ý kiến của nhân dân để có những điều chỉnh phù hợp tình hình thực tiễn, tuy nhiên trong điều kiện dịch còn diễn biến phức tạp, sự ủng hộ của mỗi người dân từ ý thức đến hành động là rất quan trọng.
 
Trong thời gian tới, TX. Ba Đồn sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược khoanh vùng, phong tỏa hẹp, xét nghiệm rộng và nhanh, truy vết thần tốc để bóc tách F0 nhanh nhất, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh. 
 
Trong hơn 10 ngày qua, lực lượng chức năng TX. đã tiến hành lấy hơn 100.000 mẫu, trong đó những khu vực thuộc diện "vùng đỏ" đã lấy trên 3 lần để xét nghiệm nhằm bóc tách F0.
 
X.Phú

tin liên quan

Ngành đường sắt dự kiến tổ chức chạy lại tàu khách từ ngày 1-10

Ngành đường sắt đã lên kế hoạch dự kiến chạy lại các tàu khách trong thời gian tới khi các địa phương trên toàn quốc dần nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Bảo đảm an sinh cho người dân và doanh nghiệp

(QBĐT) - Gần 2 tháng qua, nhiều người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được thụ hưởng chính sách hỗ trợ về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các chính sách hỗ trợ khác theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-TTg.

Lệ Thủy: Một người dân tử vong nghi do sét đánh

(QBĐT) - Ngày 27-9, ông Phạm Minh Huấn, Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, cho biết, trên địa bàn xã vừa có một người dân nghi bị sét đánh tử vong trong lúc đi đánh cá.