Shipper mùa dịch

  • 14:26 | Thứ Sáu, 01/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều gia đình đã lựa chọn mua hàng online để bảo đảm an toàn. Vì vậy, những người làm công việc giao nhận hàng (shipper) trở nên bận rộn hơn.
 
Trong những ngày giãn cách xã hội do dịch Covid-19, người dân hạn chế ra đường nên thói quen mua sắm từ hình thức trực tiếp ở các chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng… đã dần thay đổi, thay vào đó, đa số các giađình đã chọn phương thức mua hàng trực tuyến để hạn chế tiếp xúc nhiều người.
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhà lại có con nhỏ nên gia đình chị Nguyễn Thị Thủy, tổ dân phố (TDP) 2 Mỹ Cương, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) lựa chọn phương thức mua hàng trên mạng, hạn chế ra đường nhằm bảo đảm sức khỏe cho cả nhà.
 
Cũng giống như chị Thủy, chị Hồ Thị Hải Hoàn, TDP 5, phường Nam Lý cho biết: "Từ khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi ưu tiên chọn đặt hàng online, thanh toán online. Vừa mua được những mặt hàng mình cần mà không phải chen chúc xếp hàng thanh toán, không phải đi lại nhiều, bảo đảm phòng dịch Covid-19."
 
Khi người dân hạn chế ra đường và lựa chọn mua hàng trên mạng thì những shipper là cầu nối giữa người bán với người mua, duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu không bị đứt gãy, bảo đảm ổn định đời sống người dân.
 Shipper mùa dịch giúp cho chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu không bị đứt gãy.
Shipper mùa dịch giúp cho chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu không bị đứt gãy.
Anh Nguyễn Huy Quảng (SN 1963), nhân viên giao hàng của QB+Shipper chia sẻ: “Từ khi dịch bùng phát trở lại, tôi là 1 trong 2 nhân viên của QB+Shipper đã được tiêm 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19 nên được giao nhiều đơn hàng và hoạt động trong "vùng đỏ". Trung bình mỗi ngày, tôi nhận từ 40-50 đơn hàng và luôn cố gắng đưa đến cho người dân nhanh nhất.
 
Nghề shipper lúc bình thường đã vất vả thì trong dịch bệnh càng vất vả hơn. Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn này, có được công việc đã là điều may mắn. Để bảo đảm an toàn, khi thực hiện giao hàng, tôi luôn tuân thủ tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Giữ khoảng cách 2m, khử khuẩn, đeo khẩu trang…"
 
Chị Nguyễn Thị Lan Phương, quản lý QB+Shipper cho biết: "QB+Shipper hiện tại có trên 10 nhân viên giao hàng. Dịch bệnh Covid-19 khiến nghề này tiềm ẩn không ít rủi ro khi tiếp xúc với rất nhiều người, vận chuyển hàng hóa từ nhiều nơi. Để bảo đảm an toàn, nhân viên giao hàng của công ty luôn thực hiện đúng thông điệp "5K", có kết quả test nhanh âm tính trong vòng 48 tiếng và giấy đi đường.
 
Tuy nhiên, khó khăn của các nhân viên giao hàng bây giờ là tiêm vắc-xin, hiện công ty tôi có trên 10 người mà mới chỉ có 2 người được tiêm vắc-xin mũi 1, nên tôi mong muốn các shipper có thể được tiêm phòng để hoạt động có hiệu quả hơn."
 
Chị Hà Thị Hồng, quản lý Shipper 247 cho biết: Việc giao hàng trong mùa dịch vô cùng khó khăn, số lượng đơn giao hàng nhiều, trong khi đó, nhân lực đủ điều kiện để giao hàng còn ít nên bị quá tải, chậm trễ. Trong khi đó, với điều kiện hiện nay, việc tuyển nhân viên giao hàng rất khó.
 
Dù giá cước giao hàng tăng cao, nhưng phải tốn kém chi phí vào việc test nhanh và các trang thiết bị chống dịch như: Khẩu trang, áo quần bảo hộ, xịt khuẩn…
 
Để shipper hoạt động an toàn, hiệu quả, ngày 9-9-2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2911/QĐ-UBND quy định việc lưu thông, hoạt động sản xuất, kinh doanh, phòng, chống thiên tai của các cơ sở trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, hoạt động của những người giao nhận hàng hóa thuộc các đơn vị cung ứng hàng hóa và những người giao hàng công nghệ (gọi chung là shipper): Phải thường xuyên mặc trang phục bảo hộ theo quy định, đeo khẩu trang y tế đạt chuẩn, tấm che mặt trong suốt, găng tay và khử khuẩn tay bằng nước sát khuẩn khi tham gia giao thông; đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ chuyển, phát như: Viettel Post Quảng Bình, chuyển phát nhanh Kerry Express Quảng Bình, Shipper Hiền Võ-Stop24h, AloMoto, ShipNhanh 73, QB+Shipper…, đa số các đơn vị thực hiện khá tốt các yêu cầu phòng, chống dịch như: Giao và nhận tiền trong khoảng cách 2m; đeo găng tay và khẩu trang khi tiếp xúc với nhiều người lạ, giao hàng, chuyển khoản…Tuy nhiên, theo quản lý của nhiều đơn vị, khó khăn lớn nhất của các đơn vị là việc tiêm vắc-xin cho các nhân viên. Đó là điều kiện để các shipper hoạt động được an toàn, hạn chế nguy cơ lây nhiễm.
 
Phạm Hà

tin liên quan

Rác thải "đe dọa'' kênh mương thủy lợi

(QBĐT) - Hệ thống kênh mương trên địa bàn tỉnh ngày càng được hoàn thiện, góp phần quan trọng điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, tình trạng nhiều tuyến kênh mương đang phải "cõng" một lượng rác khổng lồ, không chỉ gây khó khăn cho lực lượng thủy nông điều tiết nước sản xuất, mà còn gây ô nhiễm môi trường, đe dọa về an toàn các tuyến kênh mương.

Áp dụng Chỉ thị 16 tại một số khu vực phường Quảng Thọ (TX. Ba Đồn)

(QBĐT) - Ngày 29-9-2021, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 3119/QĐ-UBND về việc bổ sung các mức độ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TX. Ba Đồn. Nội dung như sau:

Những tấm lòng nhân ái giữa đại dịch

(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bên cạnh sự nỗ lực, chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh đã có nghĩa cử cao đẹp góp phần san sẻ, hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, tạo nên tinh thần đoàn kết toàn dân trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.