Sẵn sàng phương án ứng cứu, di dời người dân đến nơi an toàn

  • 17:14 | Chủ Nhật, 17/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 17-10, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT-TKCN) huyện Tuyên Hóa cho biết, trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, nước sông Gianh đang lên, địa phương đã tiến hành xây dựng phương án di dời các hộ dân ở những điểm, khu vực có nguy cơ cao sạt lở núi, sạt lở bờ sông đến nơi an toàn. 
Chính quyền các địa phương đã gắn biển cấm người và các phương tiện qua các điểm bị ngập.
Chính quyền các địa phương đã gắn biển cấm người và các phương tiện qua các điểm bị ngập.
Theo đó, từ ngày 16-10, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã có mưa vừa đến mưa to, khiến cho một số ngầm, đường giao thông bị ngập (khoảng 0,5m). Trong đó, tuyến đường liên xã Thanh Hóa-Thanh Thạch bị sạt lở 4 đoạn, với khối lượng đất bị sụt lún khoảng 50m3. Tuyến đường tỉnh lộ 559B Văn Hóa-Quảng Tiên bị ngập trên 0,5m xe cộ không lưu thông được.
 
Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, xã Thuận Hóa và xã Thanh Thạch đã tổ chức di dời khẩn cấp 7 hộ/35 khẩu ở các điểm, khu vực có nguy cơ sạt lở núi đến nơi ở mới an toàn. Đối với 73 hộ/252 khẩu ở xã Đức Hóa, Mai Hóa, Tiến Hóa, chính quyền các địa phương đã tổ chức vận động, xây dựng phương án sẵn sàng di dời đến các địa điểm an toàn trước khi thiên tai xảy ra.
 
Để ứng phó với mưa lũ, UBND huyện Tuyên Hóa đã yêu cầu các địa phương, lực lượng liên quan tổ chức trực ban 24/24, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ để triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp, kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ”.
 
Với những vùng thường xuyên bị chia cắt, bị ngập sâu hoặc có nguy cơ sạt lở, lũ quét, cần có phương án sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, không để xảy ra sự cố, gây thiệt hại tính mạng, tài sản của nhân dân; đồng thời, dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và nhu yếu phẩm cần thiết khác cho nhân dân vùng sâu, vùng xa có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, khu cách ly tập trung do dịch Covid-19, đề phòng bị chia cắt lâu dài. 
 
Dương Công Hợp
 
* Do ảnh hưởng của đợt mưa to từ ngày 16 đến 17-10, một số địa phương trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã xảy ra ngập cục bộ.
 Mưa lớn đã chia cắt một số tuyến đường trên địa bàn huyện
Mưa lớn đã chia cắt một số tuyến đường trên địa bàn huyện
BCH PCTT-TKCN huyện Quảng Trạch cho biết, tính đến 15h chiều nay, mưa lớn đã làm ngập lụt cục bộ và chia cắt một số tuyến đường các xã Quảng Thanh, Quảng Lưu, Quảng Phương, Quảng Thạch. Mưa lớn cũng khiến lượng nước chảy về cống tràn số 2 hạ lưu hồ Trung Thuần bị ngập.
 
BCH PCTT- TKCN huyện đã dựng các biển báo, rào chắn ở các tuyến đường, cống tràn bị ngập để cảnh báo người và phương tiện không đi qua các khu vực này, tránh tình huống xấu xảy ra. Hiện trên địa bàn Quảng Trạch chưa xảy ra thiệt hại nghiêm trọng nào về người và tài sản.
Nhiều tuyến đường liên thôn ngập cục bộ do mưa lớn
Nhiều tuyến đường liên thôn ngập cục bộ do mưa lớn
Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, BCH PCTT-TKCN đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động người dân vùng trũng, thấp di dời tài sản và người lên các điểm cao nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại; đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng cứu, di dời người dân khi cần thiết.
 
Đ.N
 
* Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, nhằm bảo đảm an toàn cho người dân, huyện đã chỉ đạo các xã cử lực lượng chốt chặn tại các ngầm, tràn, các điểm bị ngập để quản lý người qua lại, đồng thời yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó trước những diễn biến phức tạp của mưa lũ.
Mưa lớn gây ngập nhiều tuyến đường, ngầm tràn.
Mưa lớn gây ngập nhiều tuyến đường, ngầm tràn.

Huyện đã chỉ đạo các địa phương có phương án dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân trong trường hợp bị chia cắt, cô lập; trực ban 24/24 giờ nhằm báo cáo kịp thời tình hình mưa lũ để xử lý các tình huống xảy ra, tránh thiệt hại về người và tài sản.

Ngập cục bộ tại xã Hiền Ninh.
Ngập cục bộ tại xã Hiền Ninh.

Báo cáo nhanh từ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quảng Ninh cho biết: Tính đến 14 giờ chiều nay, toàn huyện có 15 thôn, bản bị chia cắt, gồm: bản Khe Ngang, Khe Dây, Lâm Ninh, Hang Chuồn và thôn Trường Nam (xã Trường Xuân); bản Trung Sơn, Ploang, Rìn Rìn, Dốc Mây (xã Trường Sơn) và khu vực thôn Đồng Tư (xã Hiền Ninh)... Một số nơi có ngập lụt cục bộ.

Lãnh đạo tỉnh, huyện kiểm tra các điểm xung yếu trên địa bàn huyện.
Lãnh đạo tỉnh, huyện kiểm tra các điểm xung yếu trên địa bàn huyện.

Riêng tại xã Hàm Ninh, có 1 trường hợp bị mất tích khi chèo đò đi kiểm tra ao hồ nuôi trồng thuỷ sản. Hiện huyện Quảng Ninh đang chỉ đạo lực lượng Công an huyện, Ban chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với các đơn vị, địa phương khẩn trương tìm kiếm.

Th.H
 
* Mưa lớn những ngày qua cũng khiến nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Lệ Thủy bị sạt lở, ngập sâu gây ách tắc.
Tuyến đường từ xã Phong Thủy đi xã Thanh Thủy bị ngập sâu.
Tuyến đường từ xã Phong Thủy đi xã Thanh Thủy bị ngập sâu.

Tại xã miền núi Ngân Thủy có ngầm Km25 và ngầm Km23 trên Quốc lộ 9B bị ngập sau. Trên tuyến đường này còn một số vị trí sạt lở khá nghiêm trọng khiến người và phương tiện không thể qua lại. Ngoài ra,  trên địa bàn còn có cụm Hang Còi thuộc bản Còi Đá và bản Cẩm Ly bị cô lập do nước các sông, suối dâng cao. Hiện UBND xã Ngân Thủy đã chỉ đạo người dân không qua lại Quốc lộ 9B, kiểm tra các hộ dân sống gần khe suối, dưới chân núi có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất để di dời. 

Nước ngập sâu tại ngần tràn Km22, Quốc lộ 9B từ xã Ngân Thủy lên xã Lâm Thủy
Nước ngập sâu tại ngần tràn Km22, Quốc lộ 9B từ xã Ngân Thủy lên xã Lâm Thủy
Ông Hồ Văn Linh, Chủ tịch UBND xã Kim Thủy cho biết, mưa lũ đã làm cho Quốc lộ 9C qua địa bàn bị sạt lở nghiêm trọng ở 3 vị trí. Ngầm An Bai vào bản An Bai cũng đã bị ngập sâu khiến các phương không thể qua lại. Trên địa bàn còn có 6 hộ dân ở bản Mít có nguy cơ bị lũ quét đã được di dời đến nơi an toàn. Tính đến 15 giờ 30 phút chiều nay, Quốc lộ 9C vẫn chưa thể thông. 
Quốc lộ 9C bị sạt lở nghiêm trọng
Quốc lộ 9C bị sạt lở nghiêm trọng
Hiện trên địa bàn còn có tuyến đường từ xã Phong Thủy đi xã Thanh Thủy; tuyến đường từ thôn Ngô Bắc đi thôn Vinh Quang, xã Sơn Thủy bị ngập sâu; tuyến đường lên bản Eo Bù-Chút Mút xã Lâm Thủy bị ách tắc do sạt lở đất; tuyến đường qua thôn Phú Hòa, xã Phú Thủy cũng được lập rào chắn do sạt lở… 
Lập rào chắn trên tuyến đường từ xã Phong Thủy đi xã Thanh Thủy do nước ngập sâu
Lập rào chắn trên tuyến đường từ xã Phong Thủy đi xã Thanh Thủy do nước ngập sâu
 
X.V
 
 

tin liên quan

Lại xảy ra va chạm giao thông giữa 2 xe đầu kéo

(QBĐT) - Chiều 17-10, UBND xã Hóa Thanh (Minh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ va chạm giữa 2 xe đầu kéo, khiến giao thông trên tuyến Quốc lộ 12A ùn tắc hàng chục km. 

Minh Hóa: Chuẩn bị lương thực, huy động cano ứng trực ở vùng xung yếu

(QBĐT) - Chiều 17-10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Minh Hóa cho biết, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh, từ sáng 15-10, trên địa bàn huyện có mưa to, nước sông, suối dâng cao gây ngập lụt, chia cắt ở một số nơi. 

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình sẵn sàng lực lượng, phương tiện giúp dân ứng phó với mưa lũ

(QBĐT) - Sáng 16-10, một số khu vực tỉnh Quảng Bình đã có mưa to đến rất to, các sông suối địa bàn miền núi huyện Minh Hóa dâng cao gây ngập lụt, chia cắt. Trước tình hình đó, BCH BĐBP Quảng Bình đã chỉ đạo các đơn vị trên 2 tuyến biên giới thực hiện phương châm "4 tại chỗ", sẵn sàng lực lượng phương tiện làm nhiệm vụ.