Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ngang nhiên bạt núi, lấn chiếm đất rừng

  • 07:45 | Thứ Bảy, 08/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dù chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép, nhưng Công ty TNHH Thương mại Lê Dũng Linh (trụ sở tại phường Quảng Thọ, TX. Ba Đồn) đã tự ý san lấp mặt bằng, cải tạo khuôn viên khu cách ly trạm trung chuyển trâu, bò của công ty này ở xã Dân Hóa (Minh Hóa), lấn chiếm đất rừng lên đến hàng nghìn m2.
 
Tại khu vực trạm trung chuyển trâu, bò của Công ty TNHH Thương mại Lê Dũng Linh (gọi tắt là Công ty Lê Dũng Linh) vào những ngày đầu tháng 4/2022, cổng ra vào luôn đóng chặt, nhưng từ bên ngoài tuyến Quốc lộ 12A nhìn vào, có thể nhận thấy rõ một mảng núi lớn ở phía sau cánh cổng của đơn vị này đã bị đào bới nham nhở.
Người đàn ông (nghi là người của Công ty Lê Dũng Linh) lớn tiếng, yêu cầu phóng viên phải xóa tất cả những bức hình đã chụp.
Người đàn ông (nghi là người của Công ty Lê Dũng Linh) lớn tiếng, yêu cầu phóng viên phải xóa tất cả những bức hình đã chụp.
 
Phóng viên tác nghiệp chụp ảnh liền bị một người đàn ông từ phía trong cánh cửa chạy ra (nghi là người của công ty-P.V), cất giọng lớn tiếng, yêu cầu phải xóa đi tất cả những hình ảnh vừa chụp xong. Khi lực lượng của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo đến can thiệp, người đàn ông này mới chịu để cho chúng tôi rời khỏi hiện trường.
 
Khi phát hiện sự việc, UBND xã Dân Hóa đã phối hợp với Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo, Ban Quản lý CKQT Cha Lo, Trạm Kiểm lâm La Trọng tổ chức kiểm tra hiện trường. Sau khi dùng máy định vị GPS để xác định tọa độ, khoanh vẽ sơ đồ và đo diện tích, đối chiếu với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH 479496 (do UBND tỉnh Quảng Bình cấp ngày 21/12/2017 cho Công ty Lê Dũng Linh, diện tích là 2.600,5m2), công ty đã thực hiện san lấp mặt bằng ngoài diện tích được cấp phép với diện tích 1.600m2 khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
 
Ông Đinh Văn Chinh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa cho biết: Căn cứ Quyết định số 22/QĐ-UBND, ngày 10/1/2023 của UBND huyện Minh Hóa về việc phê duyệt và công bố kết quả theo dõi diễn biến rừng huyện Minh Hóa năm 2022, bản đồ diễn biến rừng năm 2022..., trong số diện tích 1.600m2 mà Công ty Lê Dũng Linh đã tự ý san gạt, lấn đất có 452m2 thuộc quy hoạch đất rừng sản xuất tại lô 38, khoảnh 4, tiểu khu 144 đã được giao cho cộng đồng dân cư bản Cha Lo quản lý; số diện tích còn lại 1.148m2 nằm ngoài quy hoạch lâm nghiệp.
 
Trên cơ sở xác định hành vi vi phạm, UBND xã Dân Hóa đã yêu cầu Công ty Lê Dũng Linh dừng các hoạt động san gạt trên toàn bộ khu vực diện tích đất đã lấn chiếm (1.600m2); phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan làm việc với công ty, trong đó có yêu cầu phía công ty cung cấp các loại hồ sơ, giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng khu đất nói trên nhằm xác định đúng hành vi vi phạm, hoàn thiện hồ sơ để tham mưu cho cấp có thẩm quyền tiến hành xử lý.
 
Liên quan đến vụ việc này, ông Đinh Minh Tuấn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Minh Hóa thông tin thêm, UBND huyện Minh Hóa đã tiếp nhận 2 văn bản của UBND xã Dân Hóa báo cáo về sự việc. Trên cơ sở các nội dung báo cáo của UBND xã Dân Hóa, để có cơ sở xử lý đối với Công ty Lê Dũng Linh, phòng đã đề nghị UBND xã Dân Hóa cần căn cứ vào hồ sơ quản lý, Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung năm 2020), Nghị định số 118/2021/NĐ-CP, ngày 23/12/2021 và Nghị định số 91/2019/NĐ-CP, ngày 19/11/2019 của Chính phủ... tiến hành kiểm tra để lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính. Nếu trong trường hợp vượt thẩm quyền, cần chuyển toàn bộ hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý đúng theo quy định. 
Công ty Lê Dũng Linh tự ý cải tạo mặt bằng, lấn chiếm đất rừng tại khu vực trạm trung chuyển trâu, bò (ảnh: Bạn đọc cung cấp).
Công ty Lê Dũng Linh tự ý cải tạo mặt bằng, lấn chiếm đất rừng tại khu vực trạm trung chuyển trâu, bò (ảnh: Bạn đọc cung cấp).
Được biết, Công ty Lê Dũng Linh là một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu trâu, bò từ Thái Lan vận chuyển qua Lào rồi qua CKQT Cha Lo. Sau đó, trâu, bò sẽ được cho vào khu vực trạm trung chuyển của công ty để thực hiện lấy mẫu kiểm dịch. Khi có kết quả âm tính với dịch bệnh, trâu, bò sẽ được di chuyển vào nội địa. Vào thời kỳ cao điểm, có hàng nghìn con trâu, bò được nuôi nhốt tại khu vực này.
 
Văn Minh

tin liên quan

Chấn chỉnh tình trạng bạo lực học đường

(QBĐT) - Trước thực trạng một số vụ bạo lực học đường (BLHĐ) xảy ra tại một số trường học trên địa bàn tỉnh, thu hút sự quan tâm, trăn trở của người dân và dư luận xã hội, tác động tiêu cực đến môi trường giáo dục, Báo Quảng Bình đã tích cực, chủ động tuyên truyền nhằm góp phần cảnh báo, chấn chỉnh, đẩy lùi tình trạng BLHĐ.

Nhà xe Hoàng Sơn 73 hoàn tiền vé, người có người không?

(QBĐT) - Một số hành khách đã được hoàn tiền vé khi bị nhà xe cho "leo cây" vào những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thế nhưng một số người đặt cọc vé bị từ chối hoàn vé vì đủ lý do, thậm chí có trường hợp bị nhà xe "bắt bí" do cung cấp thông tin cho báo chí...

Những sai phạm về đất đai ở xã Bảo Ninh

(QBĐT) - Đi sâu tìm hiểu, Báo Quảng Bình còn phát hiện vấn đề quản lý đất đai ở địa phương này nhiều năm bị buông lỏng để hàng loạt sai phạm xảy ra, gây bức xúc trong dư luận, người dân gửi đơn thư phản ánh, kiến nghị vượt cấp.