Minh Hóa: Quyết tâm không bỏ đất hoang trong vụ sản xuất đông-xuân 2021-2022

  • 14:46 | Thứ Sáu, 10/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đối với huyện miền núi Minh Hóa, đông-xuân là vụ sản xuất chủ lực, quan trọng nhất trong năm, vì vậy những ngày qua, bà con nông dân trên địa bàn huyện đã ra quân cày ải đất, vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị chu đáo cho vụ sản xuất, quyết tâm không để đất hoang.
 
Nông dân Minh Hóa cày ải, chuẩn bị chu đáo cho vụ sản xuất đông -xuân 2021-2022.
Nông dân Minh Hóa cày ải, chuẩn bị chu đáo cho vụ sản xuất đông-xuân 2021-2022.
 
Theo dự báo thời tiết, vụ đông-xuân sẽ xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại nên Phòng Nông nghiệp và PTNT đã xây dựng cơ cấu các loại giống cây trồng và lịch thời vụ phù hợp để chỉ đạo các địa phương tuyên truyền cho bà con áp dụng. Theo đó, các giống lúa khuyến khích bà con sử dụng là: Nhị ưu 838, CT16, VN20, P6, HT1, PC6, và giống lúa mới có triển vọng như DDB6, KH336, ST25…, giống lúa sản xuất thử nghiệm như Phong Nha 99, QC03…Giống ngô bao gồm: NK6410, NK6101, NK66, ngô nếp Tố nữ, HN88, ngô sử dụng thân lá cho chăn nuôi, như: PAC789, AVA3668... Giống lạc gồm L14, SVL1, L27… Giống đậu xanh ĐX 208….     
 
Theo cơ cấu lịch thời vụ, sẽ bắt đầu gieo sạ cây lúa từ ngày 30-12 và kết thúc vào trung tuần tháng 1-2022. Đối với giống ngô, lạc, đậu các loại, khuyến khích bà con gieo trỉa sớm trong tháng 11. UBND huyện Minh Hóa cũng chỉ đạo các xã, thị trấn dựa vào hướng dẫn để chủ động bố trí cơ cấu giống phù hợp với điều kiện của từng vùng, bảo đảm lúa đông-xuân trổ trong khung an toàn từ ngày 10 đến 20-4-2022. Đồng thời khuyến cáo bà con nông dân không đưa vào sản xuất các loại giống cây trồng không rõ nguồn gốc, giống chưa được thử nghiệm. Trên một xứ đồng chỉ nên bố trí sản xuất từ 1-2 loại giống để thuận lợi cho việc làm đất, gieo cây, chăm sóc…
 
UBND huyện Minh Hóa cũng chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND các xã, thị trấn khuyến khích bà con nông dân chủ động chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả, đất lúa thiếu nước không sản xuất sang trồng cây khác có hiệu quả hơn; đặc biệt là phải sản xuất hết đất nông nghiệp, không để diện tích bỏ hoang.  
 
Theo kế hoạch, vụ đông xuân 2021-2022, toàn huyện Minh Hóa gieo trồng 3.530 ha cây trồng các loại; phấn đấu sản lượng ước đạt hơn 7.300 tấn.
Lâm An

tin liên quan

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021

(QBĐT) - Sáng nay, 10-12, Tổ công tác về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc theo hình thức trực tuyến với 6 tỉnh, gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, An Giang, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Cà Mau. 

Ngư dân gặp khó trước mùa biển động

(QBĐT) - Vượt qua giai đoạn khó khăn của đợt dịchCovid-19, có thể phục hồi đánh bắt thủy hải sản trên biển thì đúng vào mùa biển động, các tàu thuyền, bơ nan ở địa bàn các xã biển huyện Bố Trạch tiếp tục nằm bờ,  bà con ngư dân Bố Trạch vốn đã lao đao, nay còn khó khăn hơn...

Giữ gìn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới

(QBĐT) - Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha-Kẻ Bàng với những giá trị nổi bật toàn cầu là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân Quảng Bình. Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, với sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành liên quan cũng như sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức trong nước, quốc tế, các nhà khoa học, đặc biệt, là sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Ban Quản lý VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, vị thế và thương hiệu của VQG ngày càng lan tỏa mạnh mẽ...