icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hơn 2.000 đại biểu trong nước và quốc tế dự phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao về công nghiệp 4.0

  • 13:49 | Thứ Hai, 06/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 6-12, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành tổ chức Diễn đàn cấp cao về công nghiệp 4.0 lần thứ 3 với chủ đề “Phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội bền vững thời kỳ hậu Covid-19 và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong kỷ nguyên số".
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại diễn đàn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại diễn đàn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Tuấn Anh, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đồng chủ trì phiên toàn thể của diễn đàn.
 
Tham dự phiên toàn thể diễn đàn tại điểm cầu chính và điểm cầu trực tuyến của các tỉnh, thành phố có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các địa phương cùng hơn 2.000 đại biểu trong nước và quốc tế. Tham dự diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp và chuyên gia.
Đồng chí Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc diễn đàn.
Đồng chí Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc diễn đàn.
Diễn đàn cấp cao về Công nghiệp 4.0 lần thứ ba (năm 2021) gồm 10 phiên hội thảo chuyên đề (diễn ra từ ngày 9 đến 18-11) và phiên toàn thể vào sáng 6-12.
 
Chuỗi 10 phiên hội thảo chuyên đề đã tập trung vào các chủ đề, như: Tư duy và cách tiếp cận mới về công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phát triển sản xuất thông minh; phát triển đô thị thông minh; xây dựng chính phủ điện tử tiến tới chính phủ số; phát triển hạ tầng số và thúc đẩy ứng dụng công nghệ số; chuyển đổi lao động và phát triển nguồn nhân lực số; phát triển ngân hàng thông minh trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045… 
 
Các phiên hội thảo chuyên đề đã thu hút gần 8.000 đại biểu tham dự theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại diễn đàn.
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại diễn đàn.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, đồng chí Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho biết, đây là lần thứ 3, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức diễn đàn. Các diễn đàn thường niên đều thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng trong nước và quốc tế, góp phần vào việc tham mưu xây dựng các chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, trong đó có chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 
 
Đồng chí Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, nhu cầu cấp bách, khẩn trương hiện nay là tìm kiếm giải pháp hiệu quả nhằm phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội bền vững thời kỳ hậu Covid-19. Quá trình này phải đồng thời tạo nền tảng, hỗ trợ các động lực tăng trưởng dài hạn, thúc đẩy quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá phù hợp với bối cảnh và yêu cầu phát triển mới.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và các đại biểu tham dự diễn đàn ở điểm cầu Quảng Bình
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và các đại biểu tham dự diễn đàn ở điểm cầu Quảng Bình
Diễn đàn là sự kiện quốc tế có uy tín và quy mô lớn, góp phần vào hoạch định các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế-xã hội. Diễn đàn lần này có hai nội dung nền tảng quan trọng.
 
Thứ nhất, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sắp tới là hậu Covid-19, chúng ta phải hành động để tiếp tục vượt qua và khắc phục những thiệt hại, khó khăn, bất cập, tồn tại. Từ đó, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và theo hướng CNH, HĐH như nghị quyết của Đảng đã đề ra cho giai đoạn tới đây.
 
Thứ hai, kế thừa những đường lối, quan điểm về CNH, HĐH trong các kỳ đại hội trước, tiếp tục nghiên cứu để xây dựng được một nghị quyết mới của Trung ương về CNH, HĐH đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 
Các đại biểu ở điểm cầu chính tham quan triển lãm thực tế ảo về các mô hình, sản phẩm, công nghệ 4.0, kết quả chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực của Việt Nam .
Các đại biểu ở điểm cầu chính tham quan triển lãm thực tế ảo về các mô hình, sản phẩm, công nghệ 4.0, kết quả chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực của Việt Nam.
Tại diễn đàn, các đại biểu đã nghe đại diện Ban tổ chức diễn đàn, các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế trình bày các báo cáo chính: Khung chính sách phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội bền vững gắn với chiến lược phòng, chống dịch Covid-19; tương lai kinh tế toàn cầu hậu Covid-19 và các gợi ý chính sách cho Việt Nam; đổi mới, sáng tạo-chìa khóa phục hồi và phát triển thời kỳ hậu Covid-19; công nghiệp hóa trong kỷ nguyên số; kinh nghiệm thành công của bang Utah (Hoa Kỳ) trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa…
 
Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc thích ứng và phát triển của mỗi quốc gia dưới tác động của đại dịch Covid-19 trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa hiện nay là vấn đề lớn, vừa cấp bách, vừa lâu dài; đặc biệt là tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư ngày càng sâu rộng.
Các đại biểu tham gia diễn đàn tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu tham gia diễn đàn tại điểm cầu Quảng Bình.
Trong bối cảnh đặc biệt, cần có tầm nhìn, giải pháp, hành động đặc biệt, nhất là trong xu hướng phát triển kinh tế số, kết nối toàn cầu, trong khi đại dịch Covid-19 chưa có điểm kết thúc và cần chủ động, linh hoạt ứng phó.
 
Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đã chọn cách tiếp cận toàn dân trong phòng, chống dịch bệnh. Thời gian tới, Việt Nam tiếp tục triển khai phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, tăng cường hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, đảm bảo đủ vắc xin, thuốc điều trị.
Các đại biểu tham dự diện đàn tại điểm cầu Quảng Bình
Các đại biểu tham dự diện đàn tại điểm cầu Quảng Bình
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phục vụ tốt doanh nghiệp và tạo đột phá trong xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng chiến lược trên nền tảng chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số...
 
Đặc biệt, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả đối ngoại và hội nhập quốc tế, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho phát triển đất nước, tất cả vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân.
Đại biểu các điểm cầu  trong nước tham gia diễn đàn.
Đại biểu các điểm cầu trong nước tham gia diễn đàn.
Anh Tuấn

tin liên quan

Thêm 27 F0 cộng đồng, trong đó 21 ca liên quan ổ dịch tại công ty Dalu Surimi

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 05-12 đến 6 giờ ngày 06-12), Quảng Bình ghi nhận thêm 27 ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Đoàn kiểm tra của Ủy ban Trung ương MTTQVN làm việc tại Quảng Bình

(QBĐT) - Sáng nay, 6-12, đoàn kiểm tra của Ủy ban Trung ương MTTQVN do đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban MTTQVN tỉnh và Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới.

Đẩy nhanh việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine an toàn, khoa học, hiệu quả

Sáng 5-12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp về việc nhập khẩu, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19. Cùng dự, có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.