Lệ Thủy: Trăn trở nguồn thu ngân sách bền vững

  • 09:09 | Chủ Nhật, 05/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 và hậu quả thiên tai, lũ lụt năm 2020, tuy nhiên, bằng nỗ lực cố gắng, đến thời điểm này, Chi cục Thuế Lệ Thủy đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch thu ngân sách được giao năm 2021.
 
Năm 2021, dự ước số thu ngân sách trên địa bàn Lệ Thủy là 330 tỷ đồng, đạt 145% kế hoạch giao và tăng 13% so với năm 2020. Trong đó, số thu tiền sử dụng đất là 230 tỷ đồng.
So với dự toán năm 2021, đến thời điểm cuối tháng 11, Lệ Thủy đã có 7/10 khoản thu vượt dự toán là thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh (111%), thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (185%), thu tiền sử dụng đất (105%), thu cấp quyền khai thác khoáng sản (489%), thu tiền thuê đất (155%), thu phí trước bạ (101%) và thu phí đạt 142%. Đây cũng là các khoản thu có số thu tăng cao so với cùng kỳ năm 2020 của Chi cục Thuế Lệ Thủy.
 
Ông Hà Quyết Thành, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Lệ Thủy cho biết: Bước vào thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021, Chi cục Thuế Lệ Thủy gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù có đến gần 450 doanh nghiệp và khoảng 1.800 hộ kinh doanh trên địa bàn nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19, hầu hết đều ngừng sản xuất, kinh doanh hoặc chỉ hoạt động cầm chừng. Trong đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, kinh doanh thực phẩm, bán lẻ phải tạm nghỉ, doanh thu không đáng kể. Riêng các ngành nghề kinh doanh, như: Thu mua gỗ rừng trồng, vận tải hành khách, ăn uống giải khát…gần như bị “tê liệt” hoàn toàn.
 
Đặc biệt, trong các tháng cuối năm, thực hiện Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chi cục Thuế Lệ Thủy thực hiện chủ trương giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021; miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV-2021; giảm thuế giá trị gia tăng kể từ ngày 1-11-2021 đến hết ngày 31-12-2021 đối với các loại hình dịch vụ vận tải, lưu trú, ăn uống, kinh doanh du lịch… Theo ước tính, số thu ngân sách năm 2021 của Chi cục Thuế Lệ Thủy sẽ giảm khoảng 3 tỷ đồng.
 
Trước tình hình đó, Chi cục Thuế Lệ Thủy đã triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, đẩy mạnh cải cách hành chính; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, chống thất thu, thu nợ đọng thuế. Trong đó, đơn vị chủ động giao chỉ tiêu thu ngân sách kịp thời cho các xã, thị trấn; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan tập trung khai thác triệt để các nguồn thu vãng lai để bổ sung vào số hụt ngân sách từ nguồn thuế ngoài quốc doanh.
 
Đến thời điểm hiện tại, Lệ Thủy là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về quản lý thu nợ đọng thuế. Số liệu thống kê đến hết tháng 11-2021 cho thấy, tỷ lệ nợ đọng thuế của địa phương này chỉ còn 1,2% trên tổng thu ngân sách (chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao là 5%-PV).
 
Người nộp thuế đến giao dịch trực tiếp tại Chi cục Thuế Lệ Thủy.
Người nộp thuế đến giao dịch trực tiếp tại Chi cục Thuế Lệ Thủy.
Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 nhưng vẫn bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ thu ngân sách, Chi cục Thuế Lệ Thủy đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thông qua nhiều kênh thông tin sử dụng mạng Internet, như: Zalo, email, tin nhắn SMS… Tất cả các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn huyện đều đã có tài khoản sử dụng mạng xã hội để kịp thời nhận thông tin tuyên truyền pháp luật về thuế. Riêng đối với các hộ kinh doanh, đơn vị chủ động phối hợp tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở và trực tiếp phát tờ rơi hướng dẫn cụ thể. Qua đó, giúp người nộp thuế kịp thời nắm bắt thông tin pháp luật về thuế cũng như chủ trương hỗ trợ miễn, giảm thuế của Quốc hội, Chính phủ.
 
Số liệu thống kê cho thấy đến hết tháng 11-2021, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Lệ Thủy là gần 239 tỷ đồng, đạt 107% kế hoạch năm. Trong đó, số thu trừ tiền sử dụng đất là hơn 92 tỷ đồng. Con số này cho thấy tỷ lệ thu tiền sử dụng đất chiếm rất cao. Tuy nhiên, số thu từ lĩnh vực này không bền vững.
 
Theo ông Hà Quyết Thành, ngoài số thu tiền sử dụng đất, sở dĩ tổng thu ngân sách của huyện Lệ Thủy đạt cao là do có một số nguồn thu có số thu lớn. Cụ thể, thu vãng lai ngoại tỉnh của các đơn vị làm điện gió 5,6 tỷ đồng, thu phát sinh tiền thuê đất nộp 1 lần của 5 đơn vị 5,2 tỷ đồng, thu phí cấp căn cước công dân gần 2 tỷ đồng… Còn lại, số thu ngân sách từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn chiếm tỷ lệ rất thấp.
 
Vấn đề đặt ra là làm sao để Lệ Thủy bảo đảm được nguồn thu bền vững? Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh buộc phải thích ứng an toàn để duy trì phát triển kinh tế và phải mất thời gian để phục hồi. Bởi thực tế cho thấy từ tháng 10 đến nay, hiệu quả đạt được mới chỉ khoảng 50% so với năng lực hiện có của các doanh nghiệp. Và liên tục nhiều năm qua, số thu từ tiền sử dụng đất của huyện Lệ Thủy luôn chiếm khoảng 70% tổng thu ngân sách.
 
Vì thế, theo ông Hà Quyết Thành, địa phương cần mở rộng các loại hình sản xuất, kinh doanh để tạo ra giá trị mới. Cụ thể là kêu gọi đầu tư vào các cụm khu công nghiệp, ưu tiên phát triển các nhà máy chế biến sản phẩm nông nghiệp vốn là thế mạnh của địa phương. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” để tạo thế cạnh tranh, đa dạng hàng hóa; xây dựng các nhà máy chế biến gỗ từ rừng trồng để vừa tạo việc làm cho lao động, vừa khai thác triệt để lợi thế của địa phương; phát triển hạ tầng giao thông, viễn thông để thúc đẩy phát triển kinh tế và chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.
 
“Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện về chủ trương phát triển du lịch, dịch vụ; đặc biệt là chú trọng khai thác tiềm năng kinh tế tổng hợp với các mô hình phù hợp ở các xã vùng bãi ngang để giúp người dân phát triển sản xuất, qua đó, tạo nguồn thu ngân sách bền vững”, ông Hà Quyết Thành cho biết thêm.
 
Tùy Phong

tin liên quan

Bố Trạch: Phấn đấu trồng thêm 2,12 triệu cây xanh

(QBĐT) - Nhằm duy trì, giữ vững tỷ lệ che phủ rừng, thời gian qua, huyện Bố Trạch đã tích cực thực hiện công tác trồng và bảo vệ rừng trên địa bàn huyện.

Giảm 50% lệ phí trước bạ, giá xe "nội" lăn bánh giảm đến 300 triệu

Kể từ ngày 1-12-2021 mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%, tương ứng với mức giảm từ hơn 15 triệu đến trên 298 triệu đồng.
 

Mỹ tiếp tục đánh giá Việt Nam không thao túng tiền tệ

Ngày 3-12, Bộ Tài chính Mỹ công bố "Báo cáo về chính sách hối đoái và kinh tế vĩ mô của các đối tác thương mại chủ chốt của Mỹ", trong đó đánh giá Việt Nam tiếp tục đáp ứng các tiêu chí để xác định không thao túng tiền tệ.