Ngành Ngân hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip:

Tăng tiện ích, nâng cao bảo mật

  • 07:11 | Thứ Năm, 02/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo lộ trình đến cuối năm 2021, ngành Ngân hàng sẽ hoàn thành việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chíp. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh vẫn còn chậm, chưa đồng bộ. Để có thể về đích đúng lộ trình, ngành Ngân hàng Quảng Bình đang gấp rút đẩy nhanh quá trình chuyển đổi.
 
Nhiều tiện ích, bảo mật cao
 
Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thẻ chip là thẻ có gắn một vi mạch trên bề mặt thẻ, mỗi giao dịch thanh toán của khách hàng qua máy ATM hay POS thẻ sẽ tự động tạo ra một chuỗi mã hóa duy nhất chỉ dành riêng cho giao dịch đó mà không xuất hiện lại với giao dịch khác. Thẻ chip có 2 loại, thẻ có tiếp xúc và thẻ không tiếp xúc.
 
Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình (Vietcombank Quảng Bình) cho biết, thẻ chip có 3 tính năng vượt trội là: An toàn và bảo mật cao; tối ưu hóa trải nghiệm cho người dùng; đa tiện ích, đa ứng dụng trong thanh toán không dùng tiền mặt. Thẻ chip có tiếp xúc là loại thẻ khi người dùng muốn truy xuất dữ liệu thì phải tiếp xúc vật lý với thiết bị đọc thẻ. Còn thẻ chip không tiếp xúc là loại thẻ khi sử dụng không cần tiếp xúc trực tiếp thiết bị đọc thẻ mà chỉ cần chạm nhẹ hoặc đặt gần thiết bị đọc thẻ từ 2-10cm là thẻ sẽ được kích hoạt. Loại thẻ này thực hiện giao dịch nhanh và tránh được tiếp xúc trực tiếp. Tính năng đa tiện ích, đa ứng dụng trong thanh toán không dùng tiền mặt giúp thuận lợi cho người dùng. Thẻ chip có thể tích hợp các ứng dụng dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với các ngành khác, như: Giao thông, bảo hiểm, y tế, giáo dục và dịch vụ công…
 
Khách hàng nhận thẻ chip tại Vietcombank Quảng Bình.
Khách hàng nhận thẻ chip tại Vietcombank Quảng Bình.
Theo ông Nguyễn Quang Đại, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam-Chi nhánh Bắc Quảng Bình, đối với tính năng bảo mật cho người dùng, thẻ chip được sản xuất theo bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa, trong đó, quy định chi tiết về các yêu cầu kỹ thuật thẻ thanh toán nội địa tại Việt Nam theo công nghệ chip tiếp xúc và không tiếp xúc, tương thích với chuẩn EMV (thẻ thanh toán theo tiêu chuẩn liên minh các tổ chức thanh toán thẻ trên thế giới, có độ bảo mật cao). Thẻ chip nội địa đáp ứng đầy đủ các yếu tố kỹ thuật về an toàn, bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế, giúp hạn chế các rủi ro về gian lận giả mạo trong thanh toán thẻ, bảo đảm an ninh an toàn thanh toán cho khách hàng.
 
Đặc biệt, trước tình trạng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng như hiện nay thì thẻ chip sẽ hạn chế tối đa các rủi ro về gian lận, giả mạo trong thanh toán thẻ, bởi thẻ được thiết kế với kỹ thuật an toàn, bảo mật theo tiêu chuẩn VCCS.
 
Nỗ lực chuyển đổi thẻ chip
 
Ông Đinh Quang Hiếu, Giám đốc NHNN-Chi nhánh Quảng Bình cho biết, việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip là chủ trương của NHNN nhằm tăng cường an toàn, bảo mật thông tin cho người sử dụng thẻ, hạn chế tối đa rủi ro về gian lận, lấy cắp thông tin thẻ.
 
Theo Thông tư số 41/2018/TT-NHNN, ngày 28-12-2018 của NHNN Việt Nam về hoạt động thẻ ngân hàng, đến ngày 31-12-2021, 100% số thẻ do các tổ chức phát hành thẻ phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa để tăng cường tính bảo mật, an toàn thông tin thẻ và tăng tốc độ giao dịch. Để chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, thời gian qua, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp khuyến khích, hỗ trợ khách hàng.
 
Tuy nhiên, khách hàng vẫn được sử dụng thẻ từ để giao dịch bình thường nên hiện nay, khá nhiều khách hàng chưa quan tâm đến việc chuyển đổi thẻ mặc dù các ngân hàng đã thông báo thời hạn đổi thẻ. Bên cạnh đó, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài nên việc chuyển đổi thẻ chip cũng bị ảnh hưởng khá nhiều, đặc biệt là trong thời điểm giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. Đến thời điểm hiện tại, qua khảo sát tại 15 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, số thẻ đạt tiêu chuẩn thẻ chip nội địa còn thấp, chỉ mới đạt 32,44%.
 
Ðể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thẻ, ngành Ngân hàng đang tích cực tuyên truyền về tiện ích của thẻ chip nội địa và chuyển đổi thẻ miễn phí cho khách hàng. Một số ngân hàng đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp chuyển đổi đồng loạt thẻ từ sang thẻ chip nội địa để trả lương cho cán bộ, nhân viên. Các ngân hàng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động khách hàng chuyển đổi thẻ tại quầy giao dịch, trên Fanpage, các trang mạng xã hội…
 
Vietcombank Quảng Bình là một trong những ngân hàng tiên phong triển khai phát hành mới và chuyển đổi thẻ ghi nợ nội địa công nghệ từ sang công nghệ chip không tiếp xúc và nâng cấp hệ thống máy thanh toán thẻ cũng như ATM trên toàn hệ thống bảo đảm chấp nhận thẻ chip theo bộ tiêu chuẩn cơ sở. Đơn vị đã phát hành mới 39.854 thẻ chip nội địa và chuyển đổi hơn 7.000 thẻ từ sang thẻ chip nội địa.
 
“Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục gửi thông báo tự động cho khách hàng, vận động khách hàng tham gia chuyển đổi thẻ; thực hiện chuyển đổi thẻ qua app, nhận thẻ tại nhà... Đồng thời, đơn vị sẽ đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tuyên truyền, vận động khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nhằm đẩy nhanh lộ trình hoàn thành quá trình chuyển đổi theo quy định”, Giám đốc Vietcombank-Chi nhánh Quảng Bình Nguyễn Thanh Bình cho hay.
 
Ðể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thẻ chip nội địa theo đúng lộ trình, ngành Ngân hàng đang tích cực phối hợp với các sở, ngành tuyên truyền về tiện ích của thẻ chíp nội địa và ban hành nhiều chương trình khuyến mãi đối với việc chuyển đổi thẻ. Các ngân hàng tích cực nâng cấp hạ tầng công nghệ bảo đảm hoạt động thẻ diễn ra liên tục, ổn định và an toàn; bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng trong quá trình thực hiện chuyển đổi.
 
Theo thống kê từ NHNN-Chi nhánh Quảng Bình, số liệu khảo sát tại 15 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, trong tổng số 524.277 thẻ ATM đang lưu hành hiện có hơn 170.078 thẻ chip (97.893 thẻ đạt tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa và 72.185 thẻ được chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chíp); chiếm tỷ lệ 32,44%.
Lan Chi

tin liên quan

Giảm 50% lệ phí trước bạ, giá xe "nội" lăn bánh giảm đến 300 triệu

Kể từ ngày 1-12-2021 mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%, tương ứng với mức giảm từ hơn 15 triệu đến trên 298 triệu đồng.
 

Nhìn lại 5 năm thực hiện Pháp lệnh Quản lý thị trường

(QBĐT) - Pháp lệnh Quản lý thị trường (QLTT) được Quốc hội thông qua năm 2016 là cơ sở pháp lý vững chắc của QLTT, khẳng định vai trò của lực lượng QLTT đối với công tác đấu tranh, phòng chống vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại.

Giải pháp phục hồi kinh tế ngắn hạn phải đặt trong tổng thể dài hạn

Sáng 30-11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc làm việc với Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Nhóm chuyên gia, nhà nghiên cứu về chính sách tài chính, tiền tệ hỗ trợ thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.