Khu tái định cư bản Cha Lo còn lắm… nỗi lo

  • 10:00 | Thứ Tư, 17/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khu tái định cư bản Cha Lo thuộc xã Dân Hóa (Minh Hóa) được bàn giao cho người dân chuyển đến sinh sống vào tháng 8/2021 trong niềm vui khó tả. Tuy nhiên, qua thời gian sinh sống tại nơi ở mới đã phát sinh nhiều nỗi lo cần được các cấp chính quyền tháo gỡ kịp thời.
 
Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng bản Cha Lo Hồ Thông nhớ lại: Các quả đồi ở gần bản Cha Lo (cũ) xuất hiện những vết nứt lớn, gây nguy cơ sạt lở vào mùa mưa, làm đồng bào bất an, buộc phải sơ tán đến ở nhờ tại các bản Bãi Dinh, Ka Ai thuộc xã Dân Hóa.
Một vị trí có nguy cơ gây sạt lở đất cao tại khu tái định cư bản Cha Lo.
Một vị trí có nguy cơ gây sạt lở đất cao tại khu tái định cư bản Cha Lo.
Sau nhiều lần tiến hành khảo sát và được sự đồng tình của người dân, trong năm 2021 một khu tái định cư mới (cách bản Cha Lo cũ khoảng 2km) đã được xây dựng với quy mô khoảng 5ha (bao gồmhệ thống điện, đường, bể chứa nước sinh hoạt và 34 ngôi nhà xây kiên cố, diện tích 50m2/nhà, trị giá mỗi nhà 150 triệu đồng). Kinh phí xây dựng khu tái định cư từ nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á và nguồn vốn đối ứng của huyện Minh Hóa. Tuy nhiên, do quy mô đầu tư có giới hạn nên vẫn thiếu một số hạng mục, như: Điểm trường học, nhà vệ sinh, nhà sinh hoạt cộng đồng, đất sản xuất, hệ thống đường ống dẫn nước sinh hoạt đến tận nhà các hộ dân…
 
Chị Hồ Thị Giáo (SN 1991) cho biết, cuối năm 2021 gia đình rất phấn khởi thu dọn đồ đạc cùng hai đứa con là Hồ Thị Đoan (SN 2012) và Hồ Minh Đức (SN 2014) đến định cư tại một căn hộ vừa mới xây rất kiên cố ở bản Cha Lo mới. 
Dù hầu hết người dân ở khu tái định cư bản Cha Lo sống dựa vào nghề nông, nhưng quỹ đất vườn liền kề không có để sản xuất, cải thiện cuộc sống.
Dù hầu hết người dân ở khu tái định cư bản Cha Lo sống dựa vào nghề nông, nhưng quỹ đất vườn liền kề không có để sản xuất, cải thiện cuộc sống.
"Trước đây gia đình mình sống trong căn nhà thưng che bằng cây rừng, thiếu chắc chắn. Đã thế, khu vực sinh sống lại nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở núi cao nên rất lo lắng, không an tâm chút nào. Khi được các cấp chính quyền hỗ trợ di dời đến nơi ở mới này, mẹ con hạnh phúc lắm. Đáng buồn là khi định cư tại nơi ở mới này được một thời gian, gia đình nhận thấy có khá nhiều bất tiện, rất cần được cấp trên quan tâm giúp đỡ thêm. Toàn bộ khu tái định cư mới này chỉ có 3 bể chứa nước nên việc sinh hoạt như tắm, giặt, nấu ăn… của một số gia đình ở xa bể chứa rất bất tiện. Do không có nhà vệ sinh nên càng khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt và việc phóng uế ra ra môi trường tự nhiên gây ô nhiễm. Đặc biệt, trong mùa mưa năm 2022, khu vực bản mới cũng xuất hiện tình trạng sạt lở đất rất đáng lo ngại. Gần đây, các cấp chính quyền ở huyện Minh Hóa đã tiến hành dùng rọ đá để khắc phục ở một số điểm xung yếu, nhưng nguy cơ sạt lở vẫn còn cao. Mùa mưa năm 2023 cũng sắp đến, nếu các cấp chính quyền không tiếp tục khắc phục hết những điểm có nguy cơ sạt lở thì người dân ở đây rất lo lắng…", chị Hồ Thị Giáo cho biết thêm.
 
"UBND huyện Minh Hóa vừa cấp thêm kinh phí để khắc phục những điểm có nguy cơ sạt lở cho khu tái định cư bản Cha Lo trước mùa mưa bão năm 2023. Huyện có kế hoạch tiếp tục kêu gọi, đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất để người dân có thể an tâm ổn định cuộc sống nơi vùng biên giới…", Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa Nguyễn Bắc Việt thông tin thêm.
Bà Hồ Thị Phương và anh Hồ Nguyên có nhà ở cạnh nhà chị Giáo tiếp thêm câu chuyện, vừa qua, cấp trên quan tâm xây dựng khu tái định cư mới cho đồng bào để phòng tránh thiên tai, nhưng "quên" bố trí cho các hộ gia đình về diện tích đất vườn liền kề nên muốn trồng cây rau, nuôi dăm ba con gà, lợn… cũng không thể.
 
Đồng bào ở đây hầu hết đều sống dựa vào nghề nông, nhưng muốn làm ruộng, trồng rau màu hay phát triển chăn nuôi đều phải quay về nơi ở cũ để lao động sản xuất. Rất nhiều bà con nơi đây vì lo sợ mất trộm, không thường xuyên chăm sóc, theo dõi được cây trồng, vật nuôi nên cũng không mạnh dạn đầu tư làm ăn như trước đây.
 
Ngoài ra, do chưa có điểm trường học nên con em buộc phải đi học khá xa, trong khi đa số người dân ở đây chủ yếu đi làm thuê bằng nghề bốc vác, kinh doanh ở khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo từ sáng sớm đến tối mới về nhà, rất khó khăn trong việc đưa đón con em tới trường. Bên cạnh đó, do nhà sinh hoạt cộng đồng chưa có nên đồng bào muốn sinh hoạt, bàn chuyện công việc của bản cũng không mấy thuận lợi…
Do chưa có đường ống dẫn nước tới các hộ gia đình ở khu tái định cư bản Cha Lo nên người dân nơi đây gặp bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.
Do chưa có đường ống dẫn nước tới các hộ gia đình ở khu tái định cư bản Cha Lo nên người dân nơi đây gặp bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.
Chủ tịch UBND xã Dân Hóa Đinh Văn Chinh cho biết: "Do điều kiện kinh tế của xã Dân Hóa còn lắm khó khăn nên việc giúp đồng bào bản Cha Lo xây dựng nhà vệ sinh tự hủy cho từng nhà là rất khó. Chúng tôi rất mong cấp trên hoặc các nhà hảo tâm huy động được nguồn vốn để giúp bà con ở đó có được những công trình vệ sinh nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường. Đối với việc xây dựng điểm trường học và nhà văn hóa cộng đồng, UBND xã Dân Hóa sẽ đầu tư trong thời gian tới; riêng việc bố trí quỹ đất vườn và đất sản xuất cho bản Cha Lo là vấn đề rất khó, bởi quỹ đất của địa phương ở gần đó không còn…
 
Văn Minh

tin liên quan

Quảng Ninh: Tạo nguồn lao động có chất lượng

(QBĐT) - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, việc đưa lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng (xuất khẩu lao động) sẽ mở ra cơ hội giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động.

Thiếu hiểu biết pháp luật, vướng vòng lao lý

(QBĐT) - Tỉnh Quảng Bình có 2 nhóm dân tộc thiểu số chính là Bru-Vân Kiều và Chứt với 6.417 hộ, trên 27.000 nhân khẩu (số liệu thống kê tháng 12/2021). Địa bàn cư trú rộng, giao thông cách trở, kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao... là những rào cản lớn ảnh hưởng đến việc tiếp cận chuẩn pháp luật của đồng bào. Thời gian qua, nhiều người dân vì thiếu hiểu biết pháp luật đã bị vướng vào vòng lao lý.

Nhặt được của rơi trả lại cho du khách

(QBĐT) - Chiều 16/5, Công an huyện Minh Hóa đã hoàn tất hồ sơ thủ tục trao trả tài sản cho 1 vị khách du lịch đánh rơi khi lưu thông trên đường Hồ Chí Minh.