Giao ban các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thanh niên

  • 20:54 | Thứ Bảy, 08/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 8/4, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên (TN) tỉnh Quảng Bình, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị giao ban các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm, trung tâm hỗ trợ TN (sau đây gọi là các trung tâm).
 
Đồng chí Trần Hữu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban TN công nhân và đô thị (Trung ương Đoàn) chủ trì hội nghị.
Toàn cảnh buổi giao ban.
Toàn cảnh buổi giao ban.
Theo báo cáo, năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, các trung tâm có nhiều nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn hướng nghiệp, việc làm, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho TN.
 
Căn cứ trên điều kiện thực tế và nhu cầu của học sinh THCS, THPT tại các địa phương, các đơn vị đã chủ động tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tư vấn mùa thi cho học sinh THCS, THPT. Công tác tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho các đối tượng TN đặc thù, như: Bộ đội xuất ngũ, TN khuyết tật,... tiếp tục được các trung tâm chú trọng. 
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Nhiều trung tâm tiếp tục chuyển đổi từ mô hình đào tạo nghề tại chỗ, liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo nghề, sang đào tạo nghề gắn với các hình thức: Chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho TN nông thôn, đào tạo nghề lưu động, đào tạo nghề gắn với thực hành sản xuất và giải quyết việc làm sau học nghề; đào tạo khởi sự doanh nghiệp, phối hợp với doanh nghiệp đào tạo kỹ năng nghề cho người lao động, đào tạo nghề theo đặt hàng của các doanh nghiệp gắn với nhu cầu của thị trường. Hoạt động xuất khẩu lao động đã được các trung tâm đẩy mạnh phối hợp với các doanh nghiệp có uy tín, tư vấn du học, đào tạo ngoại ngữ, hỗ trợ thông tin thị trường cho lao động.
 
Tuy nhiên, một số trung tâm chưa có nhiều phương án đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và chậm đổi mới trong tiếp cận với doanh nghiệp, người lao động; chưa xây dựng và thống nhất quy trình triển khai hoạt động dịch vụ việc làm...
Đại biểu phát biểu tại hội nghị.
Đại biểu phát biểu tại hội nghị.
Thời gian tới, các trung tâm tiếp tục đổi mới hình thức trong triển khai hoạt động tư vấn hướng nghiệp, việc làm, đào tạo nghề và dịch vụ việc làm trong bối cảnh xảy ra các tình huống bất ngờ về thiên tai, dịch bệnh; chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho thanh thiếu niên, trong đó trọng tâm là học sinh THCS, THPT; mở rộng phối hợp với các trường cao đẳng, đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tư vấn định hướng việc làm cho học sinh, sinh viên trước khi tham gia thị trường lao động; kết hợp với các hoạt động đào tạo nghề nghiệp, đào tạo các kỹ năng: tìm kiếm việc làm, tự tạo việc làm và làm việc cho học sinh, sinh viên.
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

TP. Đồng Hới: Tiếp nhận 248 đơn vị máu

(QBĐT) - Hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2023, sáng 8/4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) TP. Đồng Hới phối hợp với Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tổ chức ngày hội HMTN đợt 2 năm 2023.

"Ứng xử văn minh trong kinh doanh"

(QBĐT) - Đó là chủ đề của buổi giao lưu do Hội LHPN TP. Đồng Hới tổ chức vào tối 7/4 nhằm hưởng ứng Tháng Văn minh đô thị Đồng Hới năm 2023 với sự tham gia của cán bộ, hội viên phụ nữ các xã, phường trên địa bàn thành phố.

Những "bông hoa" lao động sáng tạo

(QBĐT) - Thời gian qua, phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" đã được phát động sâu rộng trong các cấp Công đoàn toàn tỉnh, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động tham gia.