Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4:

"Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại"

  • 07:25 | Thứ Sáu, 07/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiến máu tình nguyện (HMTN) là nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc ta, góp phần cứu sống hàng triệu con người, mang đến niềm vui, nụ cười cho biết bao gia đình. Mỗi giọt máu cho đi không đơn thuần là “liều thuốc” cứu người mà còn là tấm lòng yêu thương, sẻ chia. Với tinh thần “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, những thông điệp nhân văn của phong trào ngày càng thu hút nhiều người dân trên địa bàn tỉnh tham gia.
 
Có lẽ, những thông điệp, như: “Hiến máu cứu người-nghĩa cử cao đẹp”, “Kết nối trái tim-kết nối sự sống”, “Hành trình đỏ-kết nối dòng máu Việt”… đã không còn xa lạ với mọi người. Bởi thời gian qua, phong trào HMTN đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia. Sự phát triển của phong trào không chỉ giúp tăng lượng máu dự trữ, đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế, mà còn lan tỏa những thông điệp nhân văn, vì cộng đồng, xã hội.
 
Ông Phan Văn Cầu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN tỉnh cho biết: Để phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, hàng năm, Ban BCĐ tỉnh chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động và tổ chức HMTN; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương, cơ quan, đơn vị.
 
Thời gian qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các hoạt động HMTN trong toàn tỉnh tiếp tục được duy trì thường xuyên với cách làm sáng tạo, linh hoạt, vừa đáp ứng nhu cầu về máu, vừa bảo đảm phòng, chống dịch, tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế và BCĐ quốc gia, như: Tổ chức với quy mô nhỏ, thành nhiều đợt, chia theo khung giờ, tránh tập trung đông người cùng một thời điểm, đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước diệt khuẩn... Do đó, đã góp phần khắc phục phần nào tình trạng thiếu máu, khan hiếm máu trong điều trị và cấp cứu cho bệnh nhân.
Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng thu hút nhiều người dân trên địa bàn tỉnh tham gia.
Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng thu hút nhiều người dân trên địa bàn tỉnh tham gia.

Công tác thông tin, tuyên truyền vận động HMTN đã được BCĐ các cấp và các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, trường học quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: Tuyên truyền tại buổi tọa đàm, sinh hoạt của các câu lạc bộ (CLB), trên hệ thống truyền thanh, qua băng rôn, phát tờ rơi, tranh ảnh, khẩu hiệu trước khi diễn ra đợt HMTN..., góp phần đáp ứng tốt nhu cầu về máu phục vụ cấp cứu, điều trị tại các cơ sở y tế trong và ngoài địa phương. Các nội dung, phương pháp tuyên truyền luôn được đổi mới, chất lượng và hiệu quả ngày càng cao. Nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về HMTN được nâng lên. HMTN đã thực sự trở thành một nét đẹp văn hóa của cả cộng đồng.

Bên cạnh đó, BCĐ, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Trung tâm Huyết học-Truyền máu, Bệnh viện Trung ương Huế, các đơn vị liên quan và chỉ đạo Hội CTĐ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác HMTN cho đội tình nguyện làm công tác CTĐ, tuyên truyền viên về HMTN, tham gia hỗ trợ tập huấn cho một số đơn vị có nhu cầu…

BCĐ vận động HMTN tỉnh chú trọng xây dựng các kế hoạch hoạt động tháng, quý cụ thể căn cứ vào chủ đề của các chiến dịch, chương trình, sự kiện, cuộc vận động, như: Chương trình “Lễ hội Xuân hồng”, “Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện” (7/4), “Chiến dịch những giọt máu hồng hè”, “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu” (14/6), chương trình “Hành trình đỏ”...; xây dựng kế hoạch phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị được giao chỉ tiêu hiến máu và Trung tâm Huyết học-Truyền máu, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới để tổ chức các đợt hiến máu.

BCĐ, Hội CTĐ tỉnh cũng đã phối hợp với Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới thành lập điểm hiến máu cố định đặt tại Khoa Sinh hóa-Huyết học-Truyền máu của bệnh viện để tạo điều kiện thuận lợi cho người hiến máu có thể hiến máu thường xuyên, chủ động lựa chọn được thời gian phù hợp nhằm tăng số lượng máu cho cấp cứu và điều trị tại bệnh viện.
 
Năm 2022, toàn tỉnh có 60 tập thể, 200 cá nhân được tôn vinh, khen thưởng vì có nhiều thành tích trong phong trào HMTN, trong đó: 13 tập thể và 87 cá nhân được BCĐ vận động HMTN tỉnh tặng giấy khen; 47 tập thể, 113 cá nhân được BCĐ các huyện, thị xã, thành phố tặng giấy khen.
Với mục đích tuyên truyền, vận động hiến máu và nâng cao hiểu biết của cộng đồng về phong trào HMTN, BCĐ vận động HMTN tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị đã quan tâm phát triển nguồn HMTN tại các trường học, cơ quan, xí nghiệp, lực lượng vũ trang, xã, phường... Công tác củng cố, phát triển, kiện toàn các CLB được Hội CTĐ, các đơn vị, các bệnh viện chú trọng. Đến nay, toàn tỉnh có 13 CLB về HMTN được duy trì và hoạt động hiệu quả, gồm: 5 CLB hiến máu dự bị với 315 thành viên, 1 CLB nhóm máu hiếm RH- với 60 thành viên, 7 CLB vận động HMTN với 427 thành viên. Các CLB tăng cường công tác vận động HMTN, tổ chức các hoạt động tuyên truyền tại cộng đồng và tham gia hiến tặng hàng trăm đơn vị máu cho cấp cứu khẩn cấp tại các bệnh viện, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân đang cấp cứu, điều trị.
 
Nhờ triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. Năm 2022, toàn tỉnh tổ chức được 50 đợt hiến máu, tiếp nhận 11.466 đơn vị máu, đạt 115% so với chỉ tiêu kế hoạch. Riêng trong quý I/2023, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức được 9 đợt HMTN, tiếp nhận 2.485 đơn vị máu.
 
Từ phong trào HMTN đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, không chỉ tích cực tham gia hiến máu mà còn lan tỏa phong trào trong cộng đồng. Họ là những “ngân hàng” trao gửi sự sống cho nhiều người bằng nguồn máu quý giá của bản thân. Những nghĩa cử cao đẹp ấy góp phần bảo đảm nguồn cung cấp máu ổn định, phục vụ việc cấp cứu, điều trị bệnh.
 
“Mỗi giọt máu cho đi không chỉ đơn thuần là cứu người mà còn là tấm lòng yêu thương, chia sẻ và tiếp thêm sự sống cho bệnh nhân. Việc HMTN rất cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng để trao niềm tin, nguồn sống cho những bệnh nhân cần máu. Thời gian tới, để phong trào HMTN tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, cần rà soát, củng cố tổ chức và hoạt động của BCĐ các cấp, phân công cụ thể trách nhiệm của từng thành viên BCĐ; kiện toàn và phát triển các CLB hiến máu trên địa bàn tỉnh, định kỳ tổ chức gặp mặt, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa ban chủ nhiệm các CLB; tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền về HMTN cho các đối tượng khác nhau; tôn vinh, khen thưởng kịp thời cá nhân, gia đình, tập thể có thành tích xuất sắc về HMTN và vận động HMTN hàng năm; đồng thời nghiêm túc kiểm điểm các đơn vị không đạt chỉ tiêu…”, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Phan Văn Cầu nhấn mạnh.
Tâm An

tin liên quan

Người bác sĩ giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề

(QBĐT) - Thấm nhuần lời dạy của Bác "Lương y phải như từ mẫu", bác sĩ CKII Nguyễn Duy Thạch, Trưởng khoa Nội tiêu hóa-Huyết học lâm sàng, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới luôn được bệnh nhân, đồng nghiệp tin yêu, quý trọng.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ngành Y tế

(QBĐT) - Sáng 6/4, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Sở Y tế, các đơn vị trực thuộc và các sở, ngành, đơn vị liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Nâng cao chất lượng, trình độ đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động

(QBĐT) - Đó là nhấn mạnh của đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển nguồn nhân lực tỉnh tại cuộc họp được tổ chức vào chiều nay, 6/4.