Cô gái "thép" và hành trình 4.7

  • 07:41 | Thứ Ba, 11/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thanh Vũ-người được mệnh danh là cô gái “thép” đang thực hiện một hành trình bằng xe đạp, một mình chinh phục cung đường đi qua các tỉnh, thành ven biển, kêu gọi mọi người rèn luyện thể thao, nâng cao nhận thức về vấn đề giảm thải rác nhựa ra môi trường. Một mình nhưng không đơn độc, dừng chân ở TP. Đồng Hới, cô gái trẻ đã lan tỏa năng lượng tích cực ấy đến những người đam mê thể thao, cùng chung mong muốn bảo vệ môi trường.
 
Cô gái “thép”
 
Thanh Vũ tên thật là Vũ Phương Thanh (SN 1990) ở Hà Nội. Cô được biết đến là người Việt Nam đầu tiên vô địch thế giới ba môn phối hợp cự ly siêu dài tại giải SwissUltra 2022. Đây là một trong những giải ba môn phối hợp khắc nghiệt bậc nhất hành tinh khi các vận động viên (VĐV) dự giải phải hoàn thành 38km bơi, 1.800km đạp xe và chạy bộ 422km. Tại SwissUltra 2022, Thanh Vũ hoàn thành phần thi với tổng thành tích 328 giờ 27 phút 55 giây, tương đương 13 ngày 16 giờ 27 phút 55 giây, để lên ngôi vô địch nữ.
 
Vũ Phương Thanh có niềm đam mê đặc biệt với thể thao. Bên trong cô gái trẻ có thân hình mảnh mai là một quyết tâm phi thường, khao khát được chinh phục những thử thách khó khăn nhất. Cô là nữ VĐV chạy bộ đầu tiên chạy qua bốn sa mạc trong một năm, gồm: Namib (ở duyên hải Namibia), Gobi (Trung Quốc), Atacama (Chile) và xứ sở băng giá Nam Cực.
Thanh Vũ (hàng ngồi) trao tặng túi đi chợ có thể dùng nhiều lần nhằm hạn chế dần túi nilon thải ra môi trường.
Thanh Vũ (hàng ngồi) trao tặng túi đi chợ có thể dùng nhiều lần nhằm hạn chế dần túi nilon thải ra môi trường. Ảnh: Nguyễn Thành
Thanh Vũ cũng từng hoàn thành giải chạy 522km qua sa mạc ở Australia, 230km trên vòng Bắc Cực và 273km qua dãy Canyon tại Bắc Mỹ. Thanh Vũ được ví là cô gái “thép” không chỉ bởi bảng thành tích đáng ngưỡng mộ mà còn bởi bên trong cô gái ấy là một tinh thần dám đương đầu và vượt qua những thách thức, giới hạn.
 
Gặp Thanh Vũ tại phố biển Nhật Lệ ngay khi cô vừa hoàn thành hành trình từ Vũ Quang (Hà Tĩnh) đến TP. Đồng Hới. Nụ cười tỏa nắng của cô gái trẻ tưởng như không hề có chút mệt nhọc sau chặng đường dài một mình vượt nắng, vượt gió. Không ai nghĩ, nhiều năm trời, cô gái ấy vẫn bền bỉ trên hành trình chạm đến những thành quả phi thường, những đấu trường được đánh giá là khắc nghiệt nhất hành tinh.
 
“Thanh vẫn hay chia sẻ, điều phi thường không phải chỉ dành cho riêng ai, cũng không hẳn là những điều quá cao xa, vĩ đại. Mà điều phi thường thường được bắt nguồn từ những điều bình thường nếu được làm tốt và không bao giờ dừng lại, không bao giờ bỏ cuộc. Mọi người thường hỏi Thanh vì sao có thể chạy hàng trăm cây số và hoàn thành giải SwissUltra 2022 với cự ly dài như vậy? Thanh chỉ có một bí quyết là với những cự ly khổng lồ, mình có thể chia ra thành những cột mốc rất nhỏ. Rồi cứ thế chinh phục dần từng mốc một. Và hành trình 4.7 đi qua 28 tỉnh, thành này cũng sẽ được chinh phục từ những điều nhỏ như thế”, Thanh Vũ bày tỏ.
 
Ai cũng có thể làm nên điều phi thường
 
Một hành trình dài 3.260km “từ Trà Cổ rừng dương đến Cà Mau rừng đước” sẽ được cô gái Vũ Phương Thanh hoàn thành trong khoảng thời gian hơn 1 tháng, đi qua 28 tỉnh, thành ven biển và TP. Hồ Chí Minh. Với thông điệp “Chung tay giảm thiểu, thu gom và tái chế rác thải nhựa-Vì Việt Nam phát triển bền vững”, đi đến đâu, cô gái trẻ cũng lan tỏa năng lượng tích cực, tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa cho những người cô được gặp, được làm quen.
 
Theo nghiên cứu, mỗi năm, ở Việt Nam có gần 500 triệu kg rác nhựa rò rỉ ra biển. Tính bình quân, mỗi người sẽ thải ra 4,7kg rác. “500 triệu sẽ là con số khổng lồ và 4,7kg/người/năm cũng không phải là con số nhỏ. Nhưng nếu bản thân mỗi người biết chung tay, bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất thì không gì là không thể.
 
Việc chúng ta tổ chức thu gom rác ở ngoài môi trường cũng rất tốt nhưng nếu có thể cắt giảm từ ngay đầu nguồn, điều đó càng tốt hơn nữa. Một việc nữa là phân loại rác tại nguồn. Điều này sẽ giúp bảo vệ giá trị của phế liệu tái chế, giúp cho cả quy trình tái chế được dễ dàng hơn”, Thanh Vũ chia sẻ thêm.
Cùng nhau phân loại, làm sạch rác thải nhựa có nguy cơ bị rò rỉ ra môi trường.
Cùng nhau phân loại, làm sạch rác thải nhựa có nguy cơ bị rò rỉ ra môi trường.  Ảnh: Nguyễn Thành
Dừng chân tại TP. Đồng Hới, Thanh Vũ đã có một buổi chuyện trò với những người yêu thể thao, thành viên CLB Quảng Bình Runners, trong đó có rất nhiều em nhỏ. Thanh Vũ đã chia sẻ ý nghĩa của hành trình, cố gắng lan tỏa năng lượng tích cực đến những người dù mới chỉ gặp gỡ lần đầu nhưng dường như đã quen thân từ lâu lắm. Bởi giữa họ đều có chung một niềm đam mê đặc biệt với thể thao và quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường.
 
Mọi người đã cùng nhau bóc tách, làm sạch rác tái chế mà mỗi người mang đến. Câu chuyện về những cung đường chạy, những hy vọng về một Việt Nam xanh đã nối gần lại nhiều trái tim, nhiều tấm lòng. Năng lượng tích cực và sự quyết tâm bảo vệ môi trường sống quanh mình cũng vì thế được lan tỏa.
 
Tại buổi tương tác, Thanh Vũ đã tặng mỗi người một chiếc túi đi chợ có thể dùng nhiều lần như một nỗ lực nhỏ để hạn chế dần túi nilon thải ra môi trường. “Khi chúng ta hòa mình vào các hoạt động thể thao, chúng ta sẽ để ý hơn đến môi trường xung quanh và tự ý thức làm sao để môi trường đó xanh nhất, sạch nhất.
 
Qua việc tỉ mỉ gom nhặt, làm sạch, phân loại từng vỏ chai nhựa, túi nilon, chúng tôi thấy có động lực hơn trong việc giảm thiểu rác thải nhựa rò rỉ ra môi trường bằng cách sử dụng đồ dùng nhiều lần thay thế cho đồ dùng một lần. Là người yêu thể thao, cực kỳ yêu thích những cung đường chạy xanh, sạch, đẹp, tôi nghĩ những hành động ý nghĩa như thế này cần được lan tỏa nhiều hơn nữa trong cộng đồng”, bà Trần Thị Hòa (xã Lương Ninh, Quảng Ninh) chia sẻ.
 
“Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”. Hành trình xuyên Việt của cô gái “thép” Vũ Phương Thanh bắt đầu bằng chính quyết tâm, nghị lực, niềm đam mê đặc biệt. Hành trình 4.7 như một lời mời, kêu gọi tất cả mọi người hãy thử làm điều phi thường từ những điều bình thường nhất. Và đó là hành trình không hề đơn độc. Mỗi ngày đạp xe qua 1 tỉnh, thành với mục tiêu thu gom 47 tấn rác nhựa có nguy cơ bị rò rỉ ra môi trường đưa đi tái chế, cô gái “thép” Vũ Phương Thanh tin rằng, khi cộng đồng cùng nhau tạo ra thay đổi thì kết quả chắc chắn sẽ rất phi thường. “Bạn hãy tin tôi đi, ai cũng có thể tạo ra điều phi thường từ những việc bình thường”, Thanh Vũ quả quyết.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Làm giàu trên mảnh đất quê hương

(QBĐT) - Sau nhiều năm loay hoay tìm hướng đi để phát triển kinh tế gia đình, anh Ngô Thùy Linh, thôn Đồn, xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) "bén duyên" với mô hình chăn nuôi tổng hợp. Từ sự cần cù, ham học hỏi, dám nghĩ dám làm, anh đã thành công với mô hình chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thăm, động viên Đội Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ 589

(QBĐT) - Chiều 10/4, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dâng hương tưởng niệm các liệt sỹ và chuyên gia tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào; thăm, động viên các cán bộ, chiến sỹ Đội 589, Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ tại tỉnh Khăm Muồn. 

Hỗ trợ xây dựng 80 nhà "Đại đoàn kết" cho hộ gia đình khó khăn

(QBĐT) - Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho hay: Quý I/2023, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 80 nhà "Đại đoàn kết" cho hộ gia đình gặp khó khăn về nhà ở.