Một đại lý thu bảo hiểm xã hội tiêu biểu

  • 13:11 | Thứ Ba, 10/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù chỉ mới đảm nhận vai trò của một đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH) hơn một năm nay nhưng bằng sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm, chị Nguyễn Thị Nhường (xã Quảng Hợp, Quảng Trạch) đã luôn làm “tròn vai”, trở thành một đại lý thu tiêu biểu, có nhiều đóng góp tích cực cho công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn.
 
Chúng tôi hẹn gặp chị Nguyễn Thị Nhường tại TP. Đồng Hới, đúng dịp chị đang xin nghỉ phép vào thăm gia đình con gái. Mặc dù nói là nghỉ phép nhưng đi đâu chị vẫn luôn mang theo chiếc máy tính xách tay để tiện đăng ký BHYT cho người dân khi họ có nhu cầu.
 
Chị bảo, công việc của một đại lý thu BHXH không có ngày nghỉ. Hiện tại, chị Nhường là nhân viên y tế tại Trạm y tế xã Quảng Hợp kiêm nhiệm thêm công việc của đại lý thu bảo hiểm nên hầu như một ngày của chị trôi qua, thời gian nghỉ ngơi rất ít. Ngoài thời gian làm việc tại trạm y tế, chị phải tranh thủ giờ nghỉ trưa, ban đêm và ngày nghỉ “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, vận động.
 
Theo chị Nhường, để làm được một đại lý thu hiệu quả, chiếm được cảm tình, niềm tin của người dân, giúp họ tự nguyện tham gia BHXH, BHYT, nhân viên đại lý phải là người kiên trì, nhẫn nại, có tinh thần trách nhiệm cao, thực sự nhiệt tình và tâm huyết với công việc, phải thông qua tuyên truyền để làm thay đổi nhận thức của người dân, khiến họ tin tưởng.
 
Muốn vậy, người làm đại lý thu phải gần gũi với bà con, nắm bắt, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các gia đình, có những dẫn chứng cụ thể bằng người thực, việc thực. Và trên thực tế, dù mới đảm nhận công việc của một đại lý thu trong thời gian ngắn nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, phương pháp vận động hiệu quả, chị đã làm thay đổi nhận thức của không ít người dân trên địa bàn xã về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Chị Nguyễn Thị Nhường (ngồi giữa, hàng đầu) tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân.
Chị Nguyễn Thị Nhường (ngồi giữa, hàng đầu) tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân.
Trường hợp của vợ chồng anh Cao Xuân Hợp và chị Nguyễn Thị Quyên ở thôn Bưởi Rõi là một đơn cử. “Hai vợ chồng đều làm nông, thu nhập không ổn định nên lúc đầu, vợ chồng tôi rất ngần ngại, không tham gia đóng BHXH tự nguyện. Sau khi được chị Nhường tuyên truyền, giải thích về những lợi ích khi đóng BHXH tự nguyện, chúng tôi dần suy nghĩ thoáng hơn. Lúc đầu chồng tôi nhất quyết không đóng, nhưng sau đó, anh ấy bảo: “Thôi thì tiền tiêu mấy cũng hết, mình chịu khó trích lại một khoản đóng BHXH tự nguyện để sau này về già có lương hưu với người ta, không phải phụ thuộc vào con cháu”. Thế là vợ chồng tôi cùng tham gia đóng đến nay đã được 9 tháng”, chị Quyên chia sẻ.
 
Không chỉ tích cực tham gia, vợ chồng anh Hợp, chị Quyên và nhiều người dân ở Quảng Hợp còn vận động thêm người thân, bạn bè cùng tham gia. Nhờ đó, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại địa phương ngày càng tăng. Tính đến nay, toàn xã Quảng Hợp có 266 người tham gia BHXH tự nguyện, riêng trong năm 2022, có 68 người tham gia mới BHXH tự nguyện, trong đó có 55 người do chị Nhường vận động.
 
“Quảng Hợp là một trong những địa phương còn nhiều khó khăn của huyện Quảng Trạch. Người dân chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống vẫn còn khá bấp bênh. Nhưng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là đại lý thu Nguyễn Thị Nhường, công tác BHXH của xã thời gian qua có nhiều chuyển biến rất tích cực. Nhận thức thay đổi, người dân ngày càng nhiệt tình tham gia đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Có thể nói, chị Nhường là một đại lý thu BHXH tận tâm, nhiệt tình và làm việc rất hiệu quả”, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp Nguyễn Ngọc Lành nhận xét.
 
Thuận lợi của chị Nhường khi làm đại lý thu BHXH là trong thời gian làm việc tại trạm y tế xã chị có thời gian tiếp xúc nhiều với người dân đến khám chữa bệnh và trong quá trình đó, chị có cơ hội lồng ghép tuyên truyền về chế độ, chính sách, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, những điểm mới, thay đổi về giá dịch vụ y tế, việc thông tuyến khám chữa bệnh…
 
Để thuận lợi cho việc tuyền truyền, vận động, chị Nhường luôn thực hiện theo đúng quy trình, từ khâu thu tiền, lập danh sách nhận và cấp phát thẻ BHYT, sổ BHXH cho người dân. Chị luôn sâu sát, nắm bắt thời gian tham gia, hết hạn sử dụng, thời gian đóng tiền của sổ, thẻ để đôn đốc, nhắc nhở bà con đóng đúng, đủ, bảo đảm quyền lợi và tính liên tục của mỗi loại hình bảo hiểm…
 
Với những nỗ lực và thành tích đạt được, mặc dù thời gian đảm nhiệm chưa lâu nhưng chị Nguyễn Thị Nhường đã nhiều lần được biểu dương, khen ngợi. Năm 2021, chị được BHXH huyện Quảng Trạch khen thưởng vì có thành tích trong công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Chị thực sự là tấm gương điển hình về tinh thần trách nhiệm, góp phần đưa BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến gần hơn với người dân. 
Đ.V

tin liên quan

Nỗ lực "xóa" các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

(QBĐT) - Tăng cường rà soát, tích cực xử lý các điểm nguy hiểm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông là một trong những giải pháp hữu hiệu góp phần bảo đảm trật tự ATGT và kéo giảm tai nạn giao thông, nhất là các vụ TNGT nghiêm trọng.
 

Thực hiện hiệu quả Năm An toàn giao thông 2023

(QBĐT) - Phấn đấu năm 2023 là năm thứ 14 liên tục tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm. Đây chính là một trong các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Trần Thắng đặt ra và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng tập trung thực hiện.
 

Niềm vui của hưu trí

(QBĐT) - Người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ được nhận lương hưu và trợ cấp BHXH của tháng 1, tháng 2/2023 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2023.