Niềm vui của hưu trí

  • 07:35 | Thứ Ba, 10/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được nhận lương hưu và trợ cấp BHXH của tháng 1, tháng 2/2023 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2023. Đây là yêu cầu của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam trong công văn gửi BHXH các địa phương về thực hiện một số biện pháp để phục vụ nhân dân, người lao động, người sử dụng lao động yên tâm đón Tết. Như vậy, gần 47.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn tỉnh sẽ được nhận 2 tháng lương trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
 
Đến siêu thị lựa chọn một số hàng hóa thiết yếu cho Tết Nguyên đán 2023, bà Võ Thị Ba, một hưu trí ở phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) không giấu được sự vui mừng khi vừa nhận được 2 tháng lương hưu theo công văn của BHXH Việt Nam.
 
“Giá cả các mặt hàng ngày càng đắt đỏ, nhu cầu tiêu dùng của gia đình cũng tăng nên việc được nhận một lúc 2 tháng lương sẽ giúp ích rất nhiều cho gia đình tôi trong việc chi tiêu. Có thêm tiền, tôi cũng “mạnh dạn” hơn trong việc mua sắm Tết”, bà Ba cười vui. Trong tháng 1/2023 này, bà Võ Thị Ba cùng 46.958 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn tỉnh sẽ được nhận một lúc 2 tháng lương.
 
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng vui xuân, đón Tết, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giám đốc BHXH các quận, huyện... tập trung huy động mọi nguồn lực để chi trả đúng-đủ-kịp thời; bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT...
 
Đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phối hợp với cơ quan bưu điện tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng của tháng 1, tháng 2/2023 vào cùng kỳ chi trả tháng 1. Đối với những người hưởng già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật... không có khả năng đến nhận trực tiếp thì tổ chức chi trả tại nhà bằng tiền mặt.
Cán bộ BHXH tỉnh rà soát, hoàn thiện hồ sơ để chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 1,2/2023.
Cán bộ BHXH tỉnh rà soát, hoàn thiện hồ sơ để chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 1,2/2023.

Quá trình chi trả phải bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết; tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình chi trả cho người hưởng, phối hợp giải quyết, xử lý dứt điểm phát sinh, phản ánh kịp thời vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Cơ quan BHXH thông báo cho cơ quan bưu điện kế hoạch chi trả, yêu cầu thông báo rộng rãi cho người hưởng biết lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của tháng 1 và tháng 2/2023 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2023…

Việc chi trả 2 tháng lương hưu trước Tết cho các đối tượng hưu trí là hoạt động nhân văn được BHXH Việt Nam duy trì nhiều năm nay. Theo thông tin từ BHXH tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có 46.958 người được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; trong đó, số người nhận theo hình thức trực tiếp là 36.595 người (chiếm 77,93%) và nhận qua tài khoản cá nhân là 10.363 người (chiếm 22,07%).

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thực hiện chủ trương của Chính phủ và BHXH Việt Nam, để tạo điều kiện cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH vui Tết cổ truyền 2023, trước đó, BHXH tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong toàn ngành; chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cơ quan bưu điện xây dựng kế hoạch và tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH; đồng thời phân công cán bộ giám sát, nắm bắt thông tin tại các điểm chi trả trên địa bàn, bảo đảm đúng người, đúng đối tượng.
 
Hiện nay, về cơ bản, BHXH tỉnh đã hoàn thành công tác rà soát, hoàn thiện hồ sơ. Bưu điện tỉnh cũng đã chuẩn bị xong các điều kiện cần thiết, sẵn sàng cho công tác chi trả. Để thuận lợi cho việc chi trả đúng thời gian, những người già yếu, ốm đau, bệnh tật… không có người nhận thay, ngành Bưu điện sẽ cử nhân viên về giao tiền lương tận nhà.
 
“Hy vọng, với việc được chi trả một lúc 2 tháng lương, những người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH sẽ có thêm điều kiện sắm sửa, chuẩn bị chu đáo để đón một cái Tết cổ truyền ấm áp, đầy đủ. Qua đó, góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với các chính sách BHXH hiện hành”, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Thanh Tùng chia sẻ.
 
Tâm An

tin liên quan

Chương trình "Ấm tình mùa xuân" cho các đối tượng yếu thế trong xã hội

(QBĐT) - Ngày 8-9/1, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín-Chi nhánh Quảng Bình đã tổ chức chương trình "Ấm tình mùa xuân" tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh và Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật TP. Đồng Hới.

Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

(QBĐT) - Ngày 5/1, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 08/KH-UBND triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 89-KH/TU ngày 22/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong chương trình "Xuân ấm áp-Tết biên cương"

(QBĐT) - Ngày 9/1, tại xã Lâm Thủy (Lệ Thủy), Hội LHPN tỉnh đã phối hợp các đơn vị đồng hành tổ chức chương trình "Xuân ấm áp-Tết biên cương".