Lan tỏa yêu thương

  • 09:19 | Thứ Bảy, 07/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần. Thời điểm này, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn tỉnh đang tất bật triển khai các hoạt động tổ chức phong trào “Tết nhân ái” với mong muốn giúp những người nghèo, người yếu thế trong xã hội vơi bớt nỗi lo toan, nhọc nhằn, vui đón Tết ấm áp, trọn vẹn. Với người nghèo, Tết đang đến bằng sự sẻ chia, bằng những yêu thương lan tỏa.
 
Ấm lòng người nhận
 
Từ sáng sớm, xe của Hội CTĐ tỉnh đã xuất phát từ TP. Đồng Hới lên xã miền núi Trường Sơn (Quảng Ninh) để tổ chức chương trình “Chợ nhân đạo”. Chuyến xe chở các thành viên trong đoàn và những suất quà để trao cho bà con vẫn bon bon chạy trên con đường ngoằn ngoèo đèo dốc. Tâm trạng ai cũng háo hức, mong chờ nên chặng đường gần 70 cây số dường như bớt xa xôi.
 
Mặc dù 9 giờ chương trình mới bắt đầu nhưng từ hơn 7 giờ, đoàn xe đã có mặt tại trụ sở UBND xã Trường Sơn, địa điểm tổ chức phiên chợ. Ở đây, mọi thứ cũng đã sẵn sàng. Không khí náo nhiệt tại các gian hàng ở phiên chợ như xua tan cái lạnh giá của tiết trời cuối đông. Rất đông người dân đã xếp hàng để chờ đến lượt đổi phiếu mua hàng. Gương mặt ai cũng thể hiện rõ sự hồ hởi, vui tươi.
 
Những mặt hàng được “bày bán” tại phiên chợ, gồm: Nếp, gạo, sữa, nước mắm và nhiều loại nhu yếu phẩm khác... “Chợ nhân đạo” là hoạt động hưởng ứng tuần lễ “Chợ Tết nhân ái” Quý Mão 2023 trong toàn hệ thống Hội CTĐ Việt Nam nhằm hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình chính sách, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, để mỗi người dân, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn vẫn được đón Tết trong sự đầm ấm, đủ đầy hơn.
Đại diện lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh và huyện Quảng Ninh trao quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn xã Trường Sơn tại lễ phát động phong trào “Tết nhân ái” Xuân Quý Mão 2023.
Đại diện lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh và huyện Quảng Ninh trao quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn xã Trường Sơn tại lễ phát động phong trào “Tết nhân ái” Xuân Quý Mão 2023.
Người nghèo thay vì bỏ tiền ra mua hàng, sẽ được nhận hỗ trợ bằng một phiếu đổi hàng sử dụng một lần để đổi lấy các mặt hàng thiết yếu. Hội CTĐ tỉnh đã phát ra 200 thẻ mua hàng cho 200 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Trường Sơn, mỗi phiếu mua hàng trị giá 300.000 đồng, trích từ nguồn Quỹ Nhân đạo Hội CTĐ tỉnh. Người tham gia được mua tất cả các món hàng với giá 0 đồng tại phiên chợ để chuẩn bị cho nhu cầu Tết của gia đình.
 
Cầm trên tay giỏ hàng đựng các sản phẩm thiết yếu phục vụ cho những ngày Tết sắp tới, bà Hồ Thị Chuộng (bản Bến Đường, xã Trường Sơn) không giấu được niềm hân hoan, phấn khởi. Nụ cười luôn thường trực trên gương mặt đen xạm vì cháy nắng của bà khiến những người làm chương trình như vui lây.
 
Bà bảo, năm nào cũng vậy, cứ đến cận Tết là nhiều tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm lại lên với xã nghèo Trường Sơn, mang theo những món quà thiết thực, ý nghĩa để trao tận tay bà con dân bản. “Mệ thấy phiên chợ 0 đồng này thiệt hay. Mình có thể thoải mái lựa chọn các mặt hàng tùy theo nhu cầu sử dụng của gia đình nên rất thiết thực. Mệ mong chương trình này sẽ được tổ chức ở nhiều nơi để những người có hoàn cảnh khó khăn như mệ nhận được sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng”, bà Chuộng chia sẻ.
 
Niềm vui của bà Hồ Thị Chuộng cũng là niềm vui chung của 200 hộ dân được nhận phiếu đổi hàng tại phiên chợ. Không sử dụng tiền mặt, không mặc cả, người “đi chợ” ăm ắp niềm vui vì được “mua” các mặt hàng thiết yếu từ dầu ăn, mắm, muối, bánh kẹo, gạo đến xà phòng, quần áo... với giá 0 đồng. Mỗi sản phẩm đều chứa đựng tình cảm yêu thương, ân tình và trách nhiệm cộng đồng, của những tấm lòng nhân ái đối với những người có hoàn cảnh khó khăn.
 
Phiên chợ Tết nhân đạo cứ thế khép lại trong niềm hân hoan của cả “kẻ bán” lẫn “người mua”. “Người mua” vui vì nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ cộng đồng. Niềm vui của “kẻ bán” là niềm vui của những yêu thương được trao gửi đúng địa chỉ, để những mảnh đời khốn khó có thêm động lực vươn lên…
 
Để người nghèo có một Tết vui

Chuẩn bị cho Tết cổ truyền của dân tộc, Hội CTĐ tỉnh đã khởi động phong trào "Tết nhân ái" Xuân Quý Mão 2023 bằng việc tổ chức chương trình "Chợ nhân đạo" tại xã Trường Sơn, với mong muốn phong trào sẽ lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, để có thật nhiều người nghèo, cận nghèo, người gặp khó khăn nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ cộng đồng khi Tết đến, xuân về.

Đây là hoạt động khởi đầu trong chuỗi hoạt động hưởng ứng phong trào “Tết nhân ái” của các cấp Hội CTĐ tỉnh năm nay. Với phương châm "vui Tết cùng với những người khó khăn", các hoạt động nhân đạo chăm lo cho những người khó khăn trong dịp Tết được thực hiện đa dạng, linh hoạt, với nhiều hình thức phong phú.

Người dân dùng phiếu để đổi lấy các mặt hàng thiết yếu chuẩn bị cho nhu cầu Tết của gia đình.
Người dân dùng phiếu để đổi lấy các mặt hàng thiết yếu chuẩn bị cho nhu cầu Tết của gia đình.

Ông Phan Văn Cầu, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Nét mới của phong trào “Tết nhân ái” là sự đa dạng trong cách thức tổ chức các hoạt động với sự tham gia chủ động của người hưởng lợi là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương với phương châm “không có người nghèo, người khó khăn nào không nhận được quà Tết”.

Với việc huy động và kết nối rộng rãi sự tham gia, đóng góp của cộng đồng, các cấp hội trên địa bàn tỉnh phấn đấu trao tặng 13.000 suất quà nhằm trợ giúp về vật chất, tinh thần để người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương được vui xuân, đón Tết đủ đầy hơn.

Các cấp hội dựa trên điều kiện thực tế, khả năng vận động nguồn lực để phát động phong trào và tổ chức các hoạt động “tặng quà-vui Tết” theo hình thức, quy mô phù hợp, như: Thăm, tặng quà Tết, tổ chức chuỗi “Chợ nhân đạo”, các “Cửa hàng dịch vụ đón Tết”, “Cỗ Tết”, tổ chức các hoạt động vui Tết, tặng quà lồng ghép trong các cuộc thi, các trò chơi dân gian theo văn hóa bản địa…

“Hình thức tổ chức có thể khác nhau, nhưng mục đích cuối cùng của phong trào vẫn là mang đến thật nhiều nụ cười, niềm vui cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, là nhân rộng yêu thương, xây dựng một cộng đồng nhân ái, luôn hướng về người nghèo, những người yếu thế…”, ông Phan Văn Cầu khẳng định.
 
Phong trào “Tết nhân ái” Xuân Quý Mão 2023 dự kiến được thực hiện từ ngày 1/12/2022-16/1/2023, trong đó cao điểm từ ngày 1-15/1/2023. Các cấp Hội CTĐ tỉnh phấn đấu trao tặng 13.000 suất quà (tiền mặt hoặc hiện vật) cho 13.000 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trong dịp Tết Nguyên đán, phấn đấu mỗi suất quà trị giá tối thiểu từ 200 nghìn đồng trở lên.
 
Tâm An

tin liên quan

Thời tiết trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão sẽ như thế nào?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mặc dù là thời điểm chính Đông song nhiệt độ ban ngày trong những ngày Tết lại khá ấm áp, vào khoảng 18-20 độ C. Rét chủ yếu tập trung vào ban đêm.

Tặng quà Tết cho các gia đình khó khăn ở xã Hóa Thanh

(QBĐT) - Chiều 5/1, đồng chí Nguyễn Đức Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cùng đoàn công tác của bệnh viện đã đến thăm hỏi, tặng quà chúc Tết các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hóa Thanh (Minh Hóa).

Chương trình "Xuân biên phòng-Ấm lòng dân bản" cho đồng bào Ma Coong

(QBĐT) - Ngày 4-5/1, tại bản Cà Ròong 2, xã Thượng Trạch (Bố Trạch), Đồn Biên phòng Cồn Roàng, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Bình phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực trong chương trình "Xuân Biên phòng-Ấm lòng dân bản".