CDC Quảng Bình:

Trao quà Tết cho bệnh nhân lao có hoàn cảnh khó khăn

  • 14:27 | Thứ Hai, 09/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện chương trình "Xuân nhân ái, Tết sẻ chia", sáng 9/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Bình tổ chức trao tặng quà cho bệnh nhân lao có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình trao quà cho bệnh nhân lao có hoàn cảnh khó khăn.
Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình trao quà cho bệnh nhân lao có hoàn cảnh khó khăn.
Đây là món quà từ Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao-PASTB (Chương trình chống lao quốc gia) tặng 30 bệnh nhân lao có hoàn cảnh khó khăn của Quảng Bình nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
 
Trong đó, 10 bệnh nhân lao đang điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, 10 bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị tại CDC và 10 bệnh nhân đang được quản lý, điều trị tại các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố.
 
Món quà nhằm khích lệ, động viên người bệnh lao vượt qua hoàn cảnh khó khăn để chiến thắng bệnh tật và đón Tết cổ truyền dân tộc ấm áp, nghĩa tình.  
 
Được biết, “Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao-PASTB” được thành lập từ năm 2018. Đây là quỹ xã hội, từ thiện, nhằm hỗ trợ chăm sóc, dự phòng, điều trị cho người bệnh lao, người bị ảnh hưởng bởi bệnh lao, có phạm vi hoạt động trên toàn quốc; đặc biệt là những bệnh nhân có điều kiện kinh tế khó khăn.
 
Mục tiêu của PASTB là tiến tới giúp tất cả mọi người dân đều được phát hiện sớm và chữa khỏi bệnh lao, không lây lan ra cộng đồng và chấm dứt bệnh lao đúng như tiêu chí của Liên hợp quốc là “không bỏ lại ai ở phía sau”.
 
Theo bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình, trên địa bàn tỉnh, số bệnh nhân lao các thể phát hiện hàng năm vào khoảng trên dưới 1.000 ca. Trong năm 2022, Phòng Khám lao của CDC Quảng Bình đã quản lý, điều trị cho 186 bệnh nhân lao các thể, trong đó có 11 bệnh nhân lao kháng đa thuốc. 
Sáng 9/1/2023, bệnh nhân lao Quảng Bình có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà Tết từ Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao-PASTB tại CDC Quảng Bình.
Bệnh nhân lao có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà Tết từ Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao-PASTB tại CDC Quảng Bình.
Phần lớn bệnh nhân lao đều có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, các bệnh nhân thường không có khả năng điều trị bệnh dứt điểm mà có tâm lý buông xuôi. Việc này không những đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân mà còn gây nguy cơ lây nhiễm sang những người xung quanh. Một người bệnh có thể lây nhiễm sang 10-15 người trong một năm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến số lượng bệnh nhân mắc lao có xu hướng ngày càng tăng trên địa bàn tỉnh và trong cả nước.
 
Vì vậy, việc quan tâm hỗ trợ về mặt kinh tế cho các bệnh nhân nghèo mắc bệnh lao, cũng như công tác tuyên truyền để người dân hiểu biết về phòng, chống bệnh lao, xóa bỏ tình trạng kì thị, e dè với bệnh nhân lao… rất cần sự vào cuộc tích cực của chính quyền, đoàn thể các cấp và cả cộng đồng dân cư để cùng phấn đấu cho mục tiêu: Việt Nam loại trừ bệnh lao vào năm 2030.
Nội Hà

tin liên quan

Trao tặng hơn 270 suất quà "Xuân biên giới" tại xã Thượng Trạch

(QBĐT) - Trong ngày 7-8/1, tại Đồn Biên phòng Cà Roòng, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức chương trình "Xuân biên giới" năm 2023 cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Thượng Trạch (Bố Trạch).

Đại biểu quốc hội: Cần kiểm soát hoạt động đăng kiểm bằng "còi và roi"

Theo đại biểu Lê Thanh Vân, Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội, cần nhìn nhận những sai phạm của đăng kiểm thời gian qua; nên tách dịch vụ đăng kiểm ra khỏi mối liên hệ với cơ quan quản lý Nhà nước.
 

Đoàn viên, thanh niên tham gia làm vệ sinh tại chùa Kim Phong-núi Thần Đinh

(QBĐT) - Ngày 8/1, Huyện đoàn Quảng Ninh tổ chức dọn dẹp vệ sinh tại khuôn viên chùa Kim Phong-núi Thần Đinh.