Cự Nẫm mùa nấm tràm

  • 14:33 | Thứ Sáu, 23/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ở nhiều làng quê của huyện Bố Trạch như: Cự Nẫm, Vạn Trạch, Tây Trạch... có một món ăn thuộc hàng "đặc sản" nhưng lại rẻ chỉ ngang một mớ rau. Đó là nấm tràm.
 
Tôi về làng vào những ngày đang là cao điểm của mùa nấm tràm. Đúng là nấm mọc sau mưa. Ngày đầu tiên đi chợ Cự Nẫm, tôi đã không tin vào tai mình khi hỏi một chị đang ngồi bán chỉ duy nhất một rổ nấm tràm khoảng 2kg. Bao nhiêu mớ nấm này chị? Dạ, 30 nghìn/kg chú. Cứ nghĩ là tai tôi nghe nhầm, chí ít thì cũng phải 50 nghìn chứ nhỉ. Phải hỏi lại lần nũa tôi mới tin là mình không nghe nhầm. Vẫn chỉ có 30 nghìn/1kg nấm tràm với những búp nấm tròn trịa xinh xắn.
 
Nấm tràm là món ăn đặc sản từ thiên nhiên mà có lần ra Phú Quốc, chính tôi hỏi ở chợ Dương Đông, người bán đã hét giá 100 nghìn đồng/1kg nấm tươi. Còn muốn mua nấm tràm khô đem về TP. Hồ Chí Minh làm quà thì không dưới 300 nghìn đồng/kg. Vậy mà cánh sành ăn ở đảo ngọc Phú Quốc còn lu loa lên rằng cái giá đó không hề đắt chút nào bởi nấm tràm là thứ đặc sản độc chiêu chỉ có ở Phú Quốc do thiên nhiên ban tặng chứ con người chưa thể tạo ra được.
 
Không hề mặc cả, tôi mua ngay mớ nấm tràm 2kg, 60 nghìn đồng ấy đem về nấu một nồi canh với rau khoai lang, nấm nhiều hơn nước, rau ít hơn nấm. Khi nấu canh nấm tràm hầu như không phải nêm nếm gì ngoài một thìa cà phê ruốc Lý Hòa, hai muỗng canh nước mắm ngon Đức Trạch mà ăn cứ ngọt lừ với vị đắng đặc trưng của nấm tràm. Ăn xong, cái bụng no rồi nhưng miệng vẫn thèm thuồng. Cũng như sầu riêng, có những người không ăn được nấm tràm vì vị đắng đặc trưng của nó, nhưng ai đã ăn được là "ghiền" luôn, chỉ nhớ đến đã thèm...
Người dân quê coi nấm tràm là một thứ lộc trời.
Người dân quê coi nấm tràm là một thứ lộc trời.
Về thăm quê đã một tuần, ngày nào tôi cũng đi rảo ở hai cái chợ quê: Chợ Thọ Lộc và chợ Cự Nẫm để tìm mua nấm tràm về ăn. Người bán có bao nhiêu nấm trong rổ là tôi mua hết gọn bấy nhiêu. Mà thực ra cũng chả ai tranh giành với tôi bởi người dân quê tôi coi nấm tràm như mớ rau muống, rau lang thân thuộc.
 
Mùa nấm tràm đến, sau một trận mưa giông ban đêm, tảng sáng khi mặt trời hửng là khi nấm tràm mọc rộ lên từng vạt. Nhiều người từ các làng quê Kẻ Nầm, Kẻ Hạc (tên gọi cũ của vùng Cự Nẫm và Vạn Trạch) vào rừng hái nấm và bán nấm. Hái được bao nhiêu, họ đem ra chợ Cự Nẫm và chợ Thọ Lộc bán cho bằng hết. Nấm tràm tươi là thứ không thể để qua ngày, vì thế nếu giá có rẻ một chút, họ cũng sẽ bán.
 
Nấm tràm là loại nấm hoang mọc lên từ những đống lá tràm mục (hoặc cây tràm mục) nơi rừng tràm. Nấm tràm có hình dáng như cái ô, mặt bên ngoài có màu nâu tím, phần bên trong trắng mịn; vị nhân nhẩn, ngọt hậu. Nấm tràm có tác dụng chữa trị mệt mỏi, cảm cúm, nhức đầu, bổ nội tạng. Vị đắng của nấm tràm có tính chất thanh nhiệt, giải độc, giã rượu…
 
Riêng trong việc chế biến món ăn, nấm tràm là một nguyên liệu tuyệt vời, nấu kiểu gì cũng ngon, nấu với gì cũng ngon. Nấm tràm có thể nấu lẩu, nấu cháo, xào với tôm, thịt hoặc gói với giấy bạc nướng lên, ăn lại càng ngon. Nhưng với người làng quê tôi, nấm tràm nấu canh rau khoai lang là ngon nhất.
 
Mỗi năm, ở vùng quê tôi, nấm tràm chỉ mọc một lần sau những cơn mưa đầu mùa khoảng từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 9 âm lịch. Nấm mọc rộ dần và kéo dài khoảng 3-4 tuần là hết. Người dân quê Cự Nẫm và Vạn Trạch coi nấm tràm là một thứ lộc trời. Lộc cho người hái bán và cả lộc cho người mua ăn.  
 
Gắp một búp nấm tràm mập mạp bỏ vào miệng, thong thả nhai để ngấm cho hết cái dư vị đắng đót mà ngọt ngào chỉ riêng có ở nấm tràm-một cảm giác rất riêng, không dễ gì quên được.
 
Hà Tùng Sơn

tin liên quan

Bộ CHQS tỉnh triển khai các phương án phòng, chống mưa lớn, giông lốc

(QBĐT) - Để chủ động ứng phó với mưa lớn trên đất liền và giông lốc, gió giật mạnh trên biển theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngay sau khi có điện chỉ đạo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã triển khai các phương án ứng phó.
 

Phát huy hệ thống camera giám sát thiên tai

(QBĐT) - Nhằm góp phần bảo đảm cho thành phố phát triển bền vững, Đồng Hới huy động mọi nguồn lực để triển khai có hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra một cách nhanh nhất; trong đó, sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát thiên tai, lũ lụt trên địa bàn theo kế hoạch…

Biển Đông chuẩn bị đón bão số 4, nhiều vùng có mưa lớn

Dự báo Biển Đông có khả năng xuất hiện bão vào ngày 26/9, cường độ bão đạt cấp 9 - 10, giật cấp 12 và còn có thể mạnh hơn.