Tri ân các gia đình chính sách, người có công

  • 06:50 | Thứ Tư, 27/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, TX. Ba Đồn đã triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn ổn định cuộc sống. Đặc biệt, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7), thị xã đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tri ân các Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng...
 
Những ngày tháng 7 này, gia đình Bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Nậy (SN 1925, ở khu phố 1, phường Ba Đồn) phấn khởi khi được tiếp đón các đoàn lãnh đạo từ tỉnh đến địa phương về thăm. Mẹ Nậy có chồng hy sinh năm 1951 trong kháng chiến chống Pháp và con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường Quảng Trị năm 1972.
 
Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về chồng và con trai vẫn in đậm trong tâm trí mẹ Nguyễn Thị Nậy. Ông Lê Văn Năm, con trai của mẹ Nguyễn Thị Nậy tâm sự, gia đình luôn nhận được đầy đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước, ngoài ra, vào dịp lễ, Tết và nhất là vào dịp 27/7, mẹ đều được lãnh đạo địa phương đến thăm hỏi, trò chuyện. Bây giờ mẹ đã già, chỉ nằm một chỗ, nhưng mẹ vẫn hiểu và cảm nhận được sự tri ân của Đảng và Nhà nước dành cho mẹ. Những ngày này, mẹ như vui hơn hẳn, khách đến thăm dù mẹ không biết đó là ai, giữ chức vụ gì nhưng mẹ đều cầm tay và ra hiệu là mẹ rất cảm ơn đối với sự quan tâm đó.
Đồng chí Bí thư Thị ủy Ba Đồn Trương An Ninh thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ.
Đồng chí Bí thư Thị ủy Ba Đồn Trương An Ninh thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ.

Cái nắng gắt của tháng 7 đã dịu dần từ khi gia đình bệnh binh Trần Xuân Định, TDP Trường Sơn, phường Quảng Long đến ở trong căn nhà khang trang hơn. Ông Định sống cùng người con trai bị nhiễm chất độc hóa học, vợ cũng bệnh tật triền miên phải ngồi xe lăn suốt nhiều năm và đã qua đời. Vì ốm đau, bệnh tật, nên cái cái nghèo, cái khổ cứ đeo bám ông suốt hơn nửa cuộc đời. Căn nhà xiêu vẹo nằm chông chênh bên mép đường chỉ chực chờ một con gió đi qua để đổ sập xuống.

Trước hoàn cảnh khó khăn của ông Trần Xuân Định, năm 2020, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TX. Ba Đồn đã đề xuất, kêu gọi các cấp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà cho gia đình ông Định. Từ lời kêu gọi đó, 2 tháng sau, ông Định và con trai đã có căn nhà cấp 4 khang trang rộng 70m2. Được ở trong nhà mới, ông Định rơm rớm nước mắt chia sẻ: "Cả đời tôi chưa bao giờ dám mơ ước có căn nhà như thế này. Đối với tôi, căn nhà không chỉ giúp tôi có chỗ ở ổn định mà còn chứa đựng tình đồng chí, đồng đội, nghĩa tình của Đảng, Nhà nước và các nhà hảo tâm dành cho tôi. Tôi chỉ tiếc một điều là bà nhà tôi đi sớm quá, giá mà bà ấy cũng được sống trong căn nhà ấm cúng này thì tốt biết bao".
 
Bà Trương Thị Thanh Quỳnh, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội TX. Ba Đồn cho biết, hiện trên địa bàn có 2.295 người đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, hơn 900 người hoạt động kháng chiến được hưởng trợ cấp một lần và hơn 250 người con của liệt sỹ hưởng BHYT theo quy định của Nhà nước.
 
Xác định chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội, vì vậy, TX. Ba Đồn đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công; đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
 
Từ đầu năm 2022 đến nay, thị xã đã tổ chức các đoàn cán bộ lãnh đạo thăm hỏi, trao tặng các phần quà của Chủ tịch nước, tỉnh và của thị xã cho các đối tượng chính sách, người có công nhân dịp lễ, Tết và dịp 27/7 với số tiền hơn 900 triệu đồng; tổ chức đưa 45 người có công và thân nhân người có công đi điều dưỡng tập trung; thực hiện điều chỉnh và cấp phát thẻ BHYT khám, chữa bệnh kịp thời cho các đối tượng liên quan…
 
Bên cạnh đó, thị xã cũng đã có nhiều chủ trương và giải pháp hỗ trợ người có công phát triển kinh tế nhằm ổn định đời sống vật chất và tinh thần; xét cho vay nguồn vốn ưu đãi cho các gia đình chính sách phát triển kinh tế gia đình; hỗ trợ kỹ thuật, cây, con giống… Từ sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội, các gia đình chính sách và người có công trên địa bàn TX. Ba Đồn luôn gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nỗ lực vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế. Hầu hết các gia đình chính sách người có công trên địa bàn thị xã đều ổn định cuộc sống.
 
Ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022), TX. Ba Đồn đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tri ân các Bà mẹ VNAH, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng... Ngoài việc tổ chức các đoàn đi thăm, thị xã cũng đã phối hợp với các địa phương tổ chức tu sửa nghĩa trang liệt sỹ để chuẩn bị cho lễ thắp nến tri ân. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ tổ chức tốt những hoạt động kỷ niệm, chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, bảo đảm trang trọng, ý nghĩa, thiết thực, tránh hình thức.
 
                                                                                                                             X.Phú

tin liên quan

Nhớ đồng đội qua những vần thơ

(QBĐT) - Đọc vài dòng thơ, nước mắt lại chảy dài trên khuôn mặt ông, dường như những trận chiến năm xưa, hình ảnh đồng đội cũ đã hy sinh, bao mất mát, nhớ thương lại trở về trong tâm trí ông. Ông là Lê Bá Hữu, CCB chiến trường Quảng Trị những năm tháng chiến tranh ác liệt.

Nhận đỡ đầu 78 cháu có hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Bà Nguyễn Thị Trí Hạnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bố Trạch cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, hội vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu cho 78 cháu có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.
 

Tuyên Hóa: Thăm, tặng quà các đối tượng chính sách tiêu biểu

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), huyện Tuyên Hóa tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà các đối tượng chính sách tiêu biểu trên địa bàn.