Khu vườn "ký ức"

  • 07:35 | Chủ Nhật, 24/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Gần 4 năm qua, ông Trần Văn Quận ở thôn Quyết Tiến, xã Hàm Ninh (Quảng Ninh) lặn lội vào Nam ra Bắc sưu tầm mảnh bom, vỏ đạn, chiếc bi đông cũ… để tạo nên khu vườn lưu giữ, trưng bày những kỷ vật của một thời hoa lửa.
 
Nơi lưu giữ ký ức chiến tranh
 
Khu vườn rộng lớn trong khuôn viên ngôi nhà của ông Trần Văn Quận trưng bày hơn 70 quả bom đủ kích cỡ to nhỏ được xếp đặt, bày trí độc đáo với những vị trí khác nhau. Những vỏ bom xám xịt, nhuốm “màu thời gian” được tạo hình thành bể nuôi cá, chậu trồng hoa xanh tươi, đẹp mắt. Nhiều quả bom bi lớn được ông xếp thành hàng dài ngay phía trước sân xen lẫn cây cỏ xanh mát tạo nên không gian thoáng đãng nhưng đầy “hào hùng”. Ông Quận gọi đây là “Khu vườn lưu giữ ký ức chiến tranh”.
 
Dẫn chúng tôi tham quan khu vườn, ông Quận chia sẻ: “Những năm tháng chiến tranh, ai cũng có mất mát đau thương. Năm 1972, gia đình tôi bị một quả bom rơi trúng nhà, ông nội tôi mất, anh trai thứ ba bị thương nặng. Ký ức tuổi thơ tôi là chuỗi ngày đi chăn trâu, chăn bò luôn thấy bom bi rơi vãi hai bên đường. Khi vào trong quân đội, được học về bom đạn, tôi lại nhớ về những ký ức cũ và dành nhiều thời gian tìm hiểu. Càng hiểu tôi càng thêm yêu mến, thích thú sưu tầm về những kỷ vật cũ trong chiến tranh. Tôi luôn muốn làm gì đó để thể hiện sự tri ân những anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh trong thời chiến”.
Quả bom được gắn chốt ở đầu để tạo độ nghiêng, tái tạo lại khung cảnh người dân sản xuất dưới làn mưa bom bão đạn.
Quả bom được gắn chốt ở đầu để tạo độ nghiêng, tái tạo lại khung cảnh người dân sản xuất dưới làn mưa bom bão đạn.

Năm 2018, trở về quê hương sau hơn 6 năm phục vụ trong quân ngũ và gần 8 năm bôn ba ở TP. Hồ Chí Minh, ông Quận bắt tay vào xây dựng “Khu vườn lưu giữ ký ức chiến tranh”, nơi lưu giữ những hiện vật mà ông đã dày công sưu tầm. Để có bộ sưu tập của những quả bom “chết” được rút hết thuốc nổ và không có khả năng sát thương này, ông Quận đã phải dày công tìm kiếm. Có những hiện vật ông phải ra Bắc, vào Nam tìm đến các kho phế liệu thu mua. Sau mỗi chuyến đi dài ngày, lúc trở về nhà, ông Quận mang rất nhiều hiện vật là vỏ bom, mũ cối, chiếc bi đông cũ…

Gần 4 năm xây dựng, biết bao nhiêu tâm huyết ông Quận đã đặt vào đó. Từ ý tưởng đến hình thành lên khu vườn với những hiện vật của chiến tranh, tất cả được làm nên bởi bàn tay yêu lao động, sự đam mê và trách nhiệm của một người lính đối với những giá trị của lịch sử. Chỉ tay về góc vườn có những quả bom cắm trên luống rau xanh, ông Quận cho hay: “Năm 1965, Bác Hồ gửi thư khen Quảng Bình ta đánh giặc giỏi, sản xuất cũng giỏi. Và xuất phát từ đó, tôi đã dựng những quả bom cắm xuống mặt đất được gắn chốt ở đầu để tạo độ nghiêng, tái tạo lại khung cảnh người dân sản xuất dưới làn mưa bom bão đạn”.
 
Trong khuôn viên khu vườn, ông Quận còn dành một góc nhỏ để cất giữ hàng trăm vỏ đạn, gần như đủ các loại đạn có mặt trên đất nước Việt Nam trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ.
 
Chạm vào lịch sử
 
Chia sẻ về mong muốn khi tạo nên “Khu vườn lưu giữ ký ức chiến tranh”, ông Quận bày tỏ: “Mong muốn lớn nhất của tôi là lưu giữ những kỷ vật này để nhắc nhở thế hệ trẻ về những hy sinh của cha ông cho nền hoà bình, thống nhất đất nước. Đối với người khác, những đồ vật này không khác gì sắt vụn. Nhưng với tôi đây là vật vô giá, là những dấu tích của lịch sử. Và nó sẽ là cầu nối nhắc nhở thế hệ trẻ về lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc để có trách nhiệm hơn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
 
Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh chia sẻ: “Đây là một trong những mô hình rất có ý nghĩa, có thể lưu truyền lại sau này cho thế hệ trẻ. Khi đến tham quan khu vườn đã nhắc nhở cho chúng ta về một thời bom đạn chiến tranh ác liệt mà hào hùng. Nếu thế hệ trẻ được xem những kỷ vật này sẽ hiểu nhiều hơn về các bài học lịch sử trong sách giáo khoa”.
Khu vườn được xây dựng chưa lâu những đã nhiều lần đón khách đến tham quan và nhiều nhất là các em học sinh của các trường học trên địa bàn. Mỗi lần đón các em, ông Quận lại mặc đồ bộ đội, đội mũ tai bèo, thuyết trình giới thiệu về những hiện vật và câu chuyện lịch sử xoay quanh đó. Ông Quận tâm niệm: “Làm khu vườn này để cho thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh được vào đây tham quan, được chạm tay vào lịch sử. Khi các cháu đi tham quan ở bảo tàng chỉ được nhìn nhưng ở đây các cháu được chạm tay vào hiện vật, thậm chí được vỗ tay vào những mảnh bom lớn để từ đó củng cố thêm kiến thức lịch sử đã học được ở nhà trường. Những hiện vật ở đây tái hiện lên khung cảnh đau thương của chiến tranh, giúp thế hệ trẻ cảm nhận được sự hy sinh to lớn của thế hệ cha ông đi trước. Từ đó, với vai trò thế hệ làm chủ đất nước sẽ góp phần bảo vệ nền hoà bình mà ông cha ta đã đánh đổi bằng cả xương máu”.
 
Đối với ông Quận đây chỉ mới là bước khởi đầu, ông còn dành rất nhiều tâm huyết và nhiều dự định cho khu vườn của mình. “Sưu tầm là cả cuộc đời, khi còn đam mê và còn trách nhiệm với thế hệ trẻ. Tôi sẽ bổ sung thêm nhiều hiện vật chiến tranh khác và từ những hiện vật đó chế tác thành những vật dụng có ích phục vụ đời sống hàng ngày”, ông Quận thổ lộ.
Lan Chi

tin liên quan

Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Trung ương dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022), chiều ngày 23/7, đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương làm trưởng đoàn đã dâng hương tưởng niệm các anh, hùng liệt sỹ và thăm người có công trên địa bàn tỉnh. 

Chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần người có công

(QBĐT) - Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Đây là chính sách nhất quán, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc bao đời nay. 

Sao phải ngại!

(QBĐT) - Cuối tuần vừa rồi, buổi trưa mới có đám cưới của người bà con xa, nhưng từ sáng sớm, ông A. đã nghe đến 3 cuộc điện thoại.