Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Minh Hóa: Lo ngại công trình gây ô nhiễm nguồn nước

  • 10:29 | Thứ Sáu, 02/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Xuân Thành hiện đang tiến hành xây dựng Trung tâm cung ứng giống cây trồng và sơ chế nguyên liệu gỗ rừng trồng (gọi tắt là Trung tâm) tại địa phận xã Hồng Hóa (Minh Hóa). Do vị trí xây dựng công trình nói trên nằm gần kề với khe Dụ Dèng (phía đầu nguồn nước) nên người dân rất lo ngại khi trung tâm này đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm nguồn nước của hàng nghìn hộ dân trong xã.
 
Từ phản ánh của người dân, chúng tôi đã trực tiếp đến quan sát, tìm hiểu tại khu vực này và làm việc với một số cơ quan, đơn vị liên quan nhằm có cái nhìn khách quan, cụ thể hơn. Từ những ngày cuối tháng 5/2023, có nhiều công nhân, phương tiện máy móc tập trung tại khe Dụ Dèng để thi công san lấp mặt bằng và công trình trụ sở Trung tâm.
 
Chủ tịch UBND xã Hồng Hóa Nguyễn Thị Thơ cho hay: Vào khoảng năm 2010, tại khu vực khe Dụ Dèng, các đơn vị chức năng đã xây dựng một công trình nước sạch để phục vụ cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân ở xã.
 
Đáng buồn là công trình này mới được đưa vào sử dụng được một thời gian ngắn thì bị lũ lụt gây hư hỏng gần như hoàn toàn. Kể từ đó đến nay, công trình nước sạch này đã bị bỏ hoang, không sử dụng được. Nhiều năm qua, hầu hết người dân trong xã đều dùng nước sinh hoạt từ giếng đào hoặc giếng khoan của gia đình.
Mặt bằng công trình có vị trí gần kề với thượng nguồn khe Dụ Dèng.
Mặt bằng công trình có vị trí gần kề với thượng nguồn khe Dụ Dèng.
Trong thời điểm Trung tâm đang thi công, UBND xã Hồng Hóa chưa phát hiện hành vi gây ô nhiễm môi trường hoặc gây mất trật tự an ninh tại khu vực khe Dụ Dèng. Còn trong tương lai, khi Trung tâm này chính thức đi vào hoạt động, nếu phát hiện được hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường, UBND xã Hồng Hóa sẽ có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành xử lý nghiêm theo quy định.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, Trung tâm của Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Xuân Thành được UBND tỉnh đồng ý cho thuê đất để thực hiện dự án và cũng đã được phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo tác động môi trường; được Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 396/QĐ-KKT, ngày 31/3/2022.
 
Theo đó, mục tiêu đầu tư của Trung tâm này là cung ứng giống cây trồng và sơ chế nguyên liệu gỗ rừng trồng nhằm cung ứng giống cây trồng (bạch đàn, keo...), cung cấp gỗ đã qua sơ chế cho thị trường trong nước và xuất khẩu từ gỗ rừng trồng (bạch đàn, keo...); giải quyết đầu ra cho người dân trên địa bàn, tạo việc làm cho người lao động tại địa phương và các vùng lân cận, tăng thu nhập cho doanh nghiệp và nguồn thu cho ngân sách. Diện tích đất thực hiện dự án là 20.768,6m2. 
"Khi Trung tâm chính thức đi vào hoạt động, bên cạnh việc nỗ lực hoạt động có hiệu quả, chúng tôi cũng quan tâm đến việc sẽ ưu tiên thu mua sản phẩm gỗ rừng trồng kinh tế cho các hộ dân ở huyện Minh Hóa và các khu vực lân cận với giá ngang bằng hoặc cao hơn bình quân ở thị trường. Ngoài ra, đơn vị cũng cố gắng giải quyết công ăn việc làm ổn định cho nhiều người dân tại xã Hồng Hóa nói chung và một số khu vực lân cận nói riêng. Đặc biệt, đơn vị cam kết sẽ thực hiện nghiêm những nội dung, yêu cầu đã được UBND tỉnh phê duyệt về bảo vệ môi trường...", ông Hà Thanh Phúc, Quản lý trung tâm cho biết.

Quy mô cung cấp cho thị trường khoảng 400 triệu cây giống các loại/năm và thu mua, chế biến gỗ dăm, ván lạng khoảng 72.000 tấn/năm. Tổng vốn đầu tư của dự án là 35 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm và dự kiến trong tháng 8/2023 sẽ xây dựng hoàn thành công trình, đưa dự án vào hoạt động.

Theo ông Phạm Tiến Duật, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, nhà đầu tư (Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Xuân Thành) khi thực hiện xây dựng Trung tâm phải nghiêm túc thực hiện công tác bảo vệ môi trường theo quy định tại Nghị định số 08/2022//NĐ-CP, ngày 10/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản có liên quan.
 
Ngoài ra, nhà đầu tư cần phải tuân thủ các quy định hiện hành về đầu tư, xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy nổ, rà phá bom mìn, an toàn lao động, đấu nối giao thông, hàng lang bảo vệ an toàn giao thông và các quy định pháp luật có liên quan khác; bảo đảm góp vốn và huy động vốn đầu tư đầy đủ, đúng tiến độ để thực hiện dự án như đã cam kết; cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin liên quan vào hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư, thực hiện chế độ báo cáo hoạt động đầu tư theo quy định...
 
Văn Minh
 
 
 
 
 

tin liên quan

Chấn chỉnh tình trạng bạo lực học đường

(QBĐT) - Trước thực trạng một số vụ bạo lực học đường (BLHĐ) xảy ra tại một số trường học trên địa bàn tỉnh, thu hút sự quan tâm, trăn trở của người dân và dư luận xã hội, tác động tiêu cực đến môi trường giáo dục, Báo Quảng Bình đã tích cực, chủ động tuyên truyền nhằm góp phần cảnh báo, chấn chỉnh, đẩy lùi tình trạng BLHĐ.

Những sai phạm về đất đai ở xã Bảo Ninh

(QBĐT) - Đi sâu tìm hiểu, Báo Quảng Bình còn phát hiện vấn đề quản lý đất đai ở địa phương này nhiều năm bị buông lỏng để hàng loạt sai phạm xảy ra, gây bức xúc trong dư luận, người dân gửi đơn thư phản ánh, kiến nghị vượt cấp.

Kỷ luật cảnh cáo lãnh đạo Trường tiểu học Quảng Thạch

(QBĐT) - Ngày 27/4, thông tin từ UBND huyện Quảng Trạch cho biết, đã có các quyết định thi hình kỷ luật với mức cảnh cáo về mặt chính quyền đối với lãnh đạo Trường tiểu học Quảng Thạch.