Vụ doanh nghiệp phá hoại ruộng HTX ở xã An Ninh:

Phá ruộng để đòi khoản nợ không có chứng cứ

  • 06:39 | Thứ Sáu, 02/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến vụ việc một giám đốc doanh nghiệp tư nhân có địa chỉ tại thôn Hoành Vinh, xã An Ninh (Quảng Ninh) cho máy móc đến đào phá ruộng của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp và Xây dựng Hoành Vinh (sau đây gọi tắt là HTX Hoành Vinh), bước đầu làm rõ vụ việc cho thấy, hành vi phá hoại này nhằm gây sức ép để đòi một khoản nợ vô căn cứ!
 
Ông Trương Văn Long, Chủ tịch UBND xã An Ninh cho biết: Trước sự việc trên và nội dungBáo Quảng Bình đã phản ánh, UBND xã đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, đơn vị chức năng vào cuộc để xác minh làm rõ vụ việc và có biện pháp xử lý theo quy định.
 
Cụ thể, vào khoảng 9 giờ ngày 23/5/2023, UBND xã An Ninh nhận được thông tin của đại diện HTX Hoành Vinh về việc phát hiện một máy múc đang đào, xới đất tại khu vực đất ruộng đã thu hoạch thuộc khu Cấp Dắt của thôn Hoành Vinh hiện do HTX Hoành Vinh thuê, sử dụng.
Khu vực đất ruộng bị đào múc đã được khôi phục, trả lại mặt bằng khu vực ruộng.
Khu vực đất ruộng bị đào múc đã được khôi phục, trả lại mặt bằng khu vực ruộng.
UBND xã đã kịp thời cử cán bộ có mặt tại hiện trường, lập biên bản ghi nhận tại thời điểm trên phát hiện một máy múc hiệu DOOSAN do Lê Văn Luân (SN 1987, ở thôn Cao Xuân, xã An Ninh, lái máy thuê cho Võ Doãn Bình, SN 1981, ở thôn Hoành Vinh, Giám đốc Công ty TNHH An Bình) đang điều khiển tiến hành đào, xới đất ở khu vực đất ruộng trên tạo thành 1 rãnh dài 92m, rộng 1m và sâu khoảng 0,3m.
 
Trên bờ bao ruộng có 15 điểm bị đào xới, trong đó, 14 điểm có chiều dài 1m/điểm, 1 điểm có chiều dài 6m, tất cả các điểm có chiều rộng 0,5m và sâu 0,3m.
 
Trước sự việc này, chiều 23/5, UBND xã An Ninh đã mời ông Võ Doãn Bình, Giám đốc Công ty TNHH An Bình đến trụ sở UBND xã để làm việc. Tại cuộc làm việc này, ông Võ Doãn Bình đã thừa nhận việc múc, đào xới đất tại khu vực đất ruộng Cấp Dắt nói trên là do ông chỉ đạo thực hiện.
 
Lý do ông Bình đưa ra để lý giải cho việc làm trên là: Trước đây khoảng năm 2015, ông Bình có hợp đồng miệng với ông Võ Doãn Dực, Giám đốc HTX Hoành Vinh về việc nhận tiến hành san gạt đất tại khu vực đất này để hình thành đất ruộng như hiện nay với diện tích 5ha. 
Trước diễn biến sự việc này, ông Trương Văn Long, Chủ tịch UBND xã An Ninh cho biết, ngoài việc báo cáo sự việc trên lên UBND huyện Quảng Ninh, UBND xã cũng đang chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, đơn vị chức năng tiếp tục xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật đối với hành vi chỉ đạo và thực hiện việc phá ruộng của ông Võ Doãn Bình.

Ông Bình cũng cho hay, đã có làm tại ruộng này 1 vụ, sau đó HTX Hoành Vinh làm cho đến nay. Hiện, hai bên vẫn chưa thanh toán xong tiền công; những việc làm trên của ông Bình là nhằm lấy lại ruộng để làm nếu HTX Hoành Vinh không thanh toán tiền.

Tại buổi làm việc, UBND xã đã lập biên bản yêu cầu ông Võ Doãn Bình chấm dứt hành vi vi phạm, khôi phục hiện trạng ban đầu của khu vực đất ruộng Cấp Dắt.
 
Vào chiều 24/5, UBND xã An Ninh tiếp tục có cuộc làm việc với ông Võ Doãn Bình về sự việc. UBND xã qua kiểm tra nguồn gốc khu vực đất ruộng Cấp Dắt đã khẳng định rõ: Từ năm 2004-2014 là đất được giao cho các hộ gia đình sử dụng theo diện dồn điền, đổi thửa (DĐĐT) lần 1; khu đất này được các hộ gia đình nhận và đào ao nuôi cá nhưng hiệu quả mang lại không cao.
 
Đến khi thực hiện DĐĐT lần 2 vào cuối năm 2014, khu đất này không ai nhận, nên sau DĐĐT, khu đất thuộc UBND xã An Ninh quản lý và hiện HTX Hoành Vinh đang được giao sử dụng theo diện thuê làm lúa mô hình với diện tích 5ha.
 
Tại cuộc làm việc này, UBND xã tiếp tục yêu cầu ông Bình dừng ngay mọi hành vi, hoạt động có ý phá hoại trên vùng đất Cấp Dắt do UBND xã quản lý; sớm khắc phục trả lại mặt bằng và giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất để bà con xã viên HTX Hoành Vinh thuận lợi gieo cấy vụ hè-thu nhằm giảm thiệt hại ít nhất có thể.
 
Trước yêu cầu của UBND xã An Ninh, ông Võ Doãn Bình đã cam kết và sau đó vào ngày 25/5 đã thực hiện khôi phục san gạt phần rãnh 92m trả lại mặt bằng khu vực ruộng bị đào múc.
Lãnh đạo HTX Hoành Vinh (bên phải ảnh) khẳng định với phóng viên Báo Quảng Bình không có bất cứ mối liên hệ nào liên quan đến việc thực hiện san lấp đất khu vực Cấp Dắt với phía ông Võ Doãn Bình.
Lãnh đạo HTX Hoành Vinh (bên phải ảnh) khẳng định với phóng viên Báo Quảng Bình không có bất cứ mối liên hệ nào liên quan đến việc thực hiện san lấp đất khu vực Cấp Dắt với phía ông Võ Doãn Bình.
Liên quan đến nội dung lý do ông Võ Doãn Bình đưa ra để giải thích cho việc phá hoại ruộng nói trên, ông Võ Doãn Dực, Giám đốc HTX Hoành Vinh khẳng định: HTX Hoành Vinh không hề có bất cứ hợp đồng hay văn bản giấy tờ gì hoặc hợp đồng miệng về việc thực hiện san lấp mặt bằng và trên thực tế cũng không có việc ông Võ Doãn Bình đã thực hiện việc san lấp mặt bằng tại khu vực Cấp Dắt. Việc san lấp mặt bằng tại khu vực Cấp Dắt này trước đó được HTX Hoành Vinh hợp đồng với một đơn vị khác và đã thanh toán đầy đủ theo thỏa thuận.
 
Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã An Ninh-người trực tiếp chủ trì các cuộc làm việc nói trên giữa UBND xã và ông Võ Doãn Bình-cho hay: Qua các cuộc làm việc, ngoài những yêu cầu nói trên, UBND xã còn yêu cầu ông Võ Doãn Bình giữ gìn an ninh trật tự, tránh phát sinh mâu thuẫn; về nội dung ông Bình phản ánh HTX Hoành Vinh đang nợ tiền san gạt mặt bằng khu vực Cấp Dắt, UBND đã hướng dẫn ông Bình gửi đơn đến tòa án để được giải quyết tranh chấp dân sự theo quy định.
 
         Bùi Thành
 
 

tin liên quan

Công an TX. Ba Đồn làm rõ 2 nhóm gây ra 7 vụ trộm cắp tài sản

(QBĐT) - Ngày 31/5/2023, Công an TX. Ba Đồn cho biết, vừa đấu tranh làm rõ 2 nhóm đối tượng thực hiện 7 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TX. Ba Đồn và 1 vụ trộm cắp tài sản tại địa bàn huyện Quảng Trạch.
 

Dân vô tư phơi lúa, gây mất an toàn giao thông

(QBĐT) - Đến hẹn lại lên, vào mùa thu hoạch, việc tự ý sử dụng lòng, lề đường, mặt cầu... để phơi lúa lại tiếp diễn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Và đó là thực trạng đang xảy ra trên nhiều địa bàn ở huyện Lệ Thủy, nhất là ở trung tâm thị trấn Kiến Giang.

Bắt giữ xe ô tô tải vận chuyển gần 1500 bao thuốc lá điếu nhập lậu

(QBĐT) - Ngày 26/5, Cục Quản lý thị trường cho biết, Đội QLTT 7 vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) kiểm tra và phát hiện xe ô tô tải mang BKS 89H-026.89 do ông Hoàng Tuấn Thi (tỉnh Hưng Yên) điều khiển theo hướng từ Nam ra Bắc chở số lượng lớn thuốc lá và cục nóng, lạnh điều hòa đã qua sử dụng có dấu hiệu nhập lậu.