Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
An Ninh (Quảng Ninh):

Giám đốc doanh nghiệp chỉ đạo phá hoại ruộng của Hợp tác xã?!

  • 15:03 | Thứ Tư, 24/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Một giám đốc doanh nghiệp tư nhân có địa chỉ tại thôn Hoành Vinh, xã An Ninh đã cho máy móc đến đào phá ruộng, ngăn không cho xã viên của một Hợp tác xã (HTX) ở thôn Hoành Vinh đến kiểm tra ruộng để chuẩn bị xuống giống vụ hè thu trên đất ruộng mà HTX xã này được UBND xã An Ninh giao sản xuất. Đó là phản ánh của bạn đọc gửi đến Báo Quảng Bình. Vậy thực hư sự việc như thế nào?

Ông Võ Doãn Dực, Giám đốc HTX SXKD-DVNN-XD Hoành Vinh ở thôn Hoành Vinh (sau đây gọi tắt là HTX Hoành Vinh) vào ngày 24/5, bức xúc phản ánh: HTX Hoành Vinh có 375 ha lúa đông xuân vừa thu hoạch xong và đang khẩn trương làm đất để xuống giống vụ hè thu.

Riêng vùng đất Cấp Dích, bà con xã viên đã hoàn thiện khâu làm đất và dự tính theo kế hoạch ngày 25/5, bà con xã viên sẽ gieo 5 ha lúa hữu cơ theo hợp đồng cung ứng giống, vật tư phân bón, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và bao tiêu sản phẩm với Tổng công ty Sông Gianh. Tuy nhiên, vào đầu giờ sáng ngày 23/5, có 1 chiếc máy đào của Công ty TNHH A.B (có trụ sở ở thôn Hoành Vinh) đến đào phá bờ vùng của vùng đất ruộng sắp được gieo lúa này và tháo nước ra khỏi ruộng.

Ông Võ Doãn Chúc, Phó Giám đốc HTX Hoành Vinh chỉ vùng ruộng bị phá hoại khiến cánh đồng  bị rút khô nước.
Ông Võ Doãn Chúc, Phó Giám đốc HTX Hoành Vinh chỉ vùng ruộng bị phá hoại khiến cánh đồng bị rút khô nước.

Phát hiện việc phá hoại này, HTX Hoành Vinh đã báo cáo khẩn cấp với Chủ tịch UBND xã An Ninh. Sau đó, ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch xã An Ninh và các lực lượng chức năng ở xã có mặt kịp thời tại khu vực ruộng của HTX Hoành Vinh đang bị phá hoại để lập biên bản hiện trường. Cùng đó, yêu cầu người lái xe máy đào không được tiếp tục đào đất tại đây. Song khi lực lượng chức năng rút đi, người lái máy đào tiếp tục điều khiển máy bới phá cánh đồng.

Xác nhận thông tin sự việc này, ông Trương Văn Long, Chủ tịch UBND xã An Ninh khẳng định sự việc trên là có thật và cho biết đã chỉ đạo tiến hành xử lý vụ việc này theo quy định của pháp luật.

Có mặt tại hiện trường, phóng viên Báo Quảng Bình ghi nhận: 16 đoạn đê tại vùng ruộng Cấp Dích bị đào phá làm cả cánh đồng này bị rút khô nước. Tại thửa ruộng trung tâm máy đào đất đã múc đất ruộng thành một giao thông hào lớn dài gần trăm mét. Ước tính hàng trăm m3 đất ruộng bị đào phá tại đây.

Ông Võ Quang Hùng, Trưởng ban Kiểm soát HTX Hoành Vinh đứng cạnh 1 trong 16 đoạn đê tại vùng ruộng Cấp Dích bị đào phá.
Ông Võ Quang Hùng, Trưởng ban Kiểm soát HTX Hoành Vinh đứng cạnh 1 trong 16 đoạn đê tại vùng ruộng Cấp Dích bị đào phá.

Ông Trương Văn Long thông tin thêm: Khi nhận được phản ánh sự việc này, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch xã An Ninh và các lực lượng chức năng ở xã đã có mặt kịp thời tại hiện trường. Qua kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã đã yêu cầu ông V.D.B. (Giám đốc Công ty TNHH A.B.) dừng ngay việc cho máy đào san lấp, đào phá ruộng. Cùng đó, Công an xã cũng đã lập biên bản yêu cầu ông B. tạm dừng mọi hoạt động của máy đào tại đây.

Vào đầu giờ chiều ngày 23/5, UBND xã đã triệu tập ông V.D.B. (Giám đốc Công ty TNHH A.B.) đến UBND xã làm việc và ông B. đã thừa nhận hành vi vi phạm mà người dân và HTX Hoành Vinh phản ánh. Tại buổi làm việc này, UBND xã đã nói rõ: Đất ruộng mà HTX Hoành Vinh đang sử dụng thuộc quyền quản lý của UBND xã và UBND xã đang giao cho HTX Hoành Vinh quản lý, sử dụng để sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, yêu cầu ông B. phải dừng mọi hoạt động và không được có bất cứ hành vi nào tiếp tục làm thay đổi hiện trạng sử dụng trên thửa đất này.

Máy đào được xác định do ông V.D.B. chỉ đạo đến phá hoại ruộng
Máy đào được xác định do ông V.D.B. chỉ đạo đến phá hoại ruộng của HTX Hoành Vinh

Nguyên nhân cũng như hành vi có dấu hiệu phá hoại, hủy hoại tài sản là đất nông nghiệp nói trên hiện đang được các cơ quan chức năng ở xã An Ninh và huyện Quảng Ninh tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

                                Nhóm PV Bạn đọc

tin liên quan

Chấn chỉnh tình trạng bạo lực học đường

(QBĐT) - Trước thực trạng một số vụ bạo lực học đường (BLHĐ) xảy ra tại một số trường học trên địa bàn tỉnh, thu hút sự quan tâm, trăn trở của người dân và dư luận xã hội, tác động tiêu cực đến môi trường giáo dục, Báo Quảng Bình đã tích cực, chủ động tuyên truyền nhằm góp phần cảnh báo, chấn chỉnh, đẩy lùi tình trạng BLHĐ.

Nhà xe Hoàng Sơn 73 hoàn tiền vé, người có người không?

(QBĐT) - Một số hành khách đã được hoàn tiền vé khi bị nhà xe cho "leo cây" vào những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thế nhưng một số người đặt cọc vé bị từ chối hoàn vé vì đủ lý do, thậm chí có trường hợp bị nhà xe "bắt bí" do cung cấp thông tin cho báo chí...

Những sai phạm về đất đai ở xã Bảo Ninh

(QBĐT) - Đi sâu tìm hiểu, Báo Quảng Bình còn phát hiện vấn đề quản lý đất đai ở địa phương này nhiều năm bị buông lỏng để hàng loạt sai phạm xảy ra, gây bức xúc trong dư luận, người dân gửi đơn thư phản ánh, kiến nghị vượt cấp.