Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Thông tin tiếp bài "Chấp hành viên thi hành án dân sự cố tình vi phạm?":

Thêm các vi phạm được làm rõ

  • 07:47 | Thứ Tư, 10/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Liên quan đến việc công dân H.K.D. (trú tại thị trấn Quán Hàu, Quảng Ninh) tố cáo chấp hành viên (CHV) thuộc Cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh có vi phạm trong quá trình thi hành Bản án số 01/2017/KDTM-ST, ngày 25/9/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh về tranh chấp hợp đồng tín dụng, mới đây, Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) qua xem xét giải quyết theo quy định đã chỉ ra thêm các vi phạm của CHV.

Cụ thể, về nội dung tố cáo CHV không thông báo bằng văn bản hoặc gửi quyết định thay đổi CHV mà thông báo bằng miệng về việc CHV Nguyễn Thị Hoài thi hành vụ việc thay cho CHV Nguyễn Thế Sửu nghỉ hưu, qua xác minh, Tổng cục THADS nhận thấy: Sau khi CHV Nguyễn Thế Sửu nghỉ hưu, CHV Nguyễn Thị Hoài được phân công thi hành án, CHV Nguyễn Thị Hoài đã làm việc với ông H.K.D. và thông báo cho ông H.K.D. biết việc thay đổi CHV. Theo Quyết định số 02/QĐ-CTHADS, ngày 1/10/2021, Cục trưởng Cục THADS tỉnh phân công CHV Nguyễn Thị Hoài tiếp tục tổ chức thi hành án. Và trong số những người được nhận quyết định này (theo phần nơi nhận của quyết định thay đổi CHV) nêu rõ người nhận là CHV Nguyễn Thị Hoài và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Theo quy định, quyết định thay đổi CHV phải được CHV thông báo cho ông H.K.D. biết theo quy trình THADS nhưng CHV Nguyễn Thị Hoài chỉ thông báo bằng miệng là không đúng với quy định tại Điều 39, Điều 40, Luật THADS và khoản 1, Điều 12, Nghị định số 62/2015/NĐ-CP, ngày 18/7/2015 của Chính phủ.

Đối chiếu với các quy định của pháp luật, Tổng cục THADS kết luận nội dung tố cáo này của công dân H.K.D là đúng. Trước đó, Cục THADS tỉnh kết luận nội dung tố cáo này của công dân H.K.D. là sai.

Tiếp theo, nội dung ông H.K.D. tố cáo: Mặc dù đã có đơn xin hoãn cưỡng chế đề ngày 19/4/2022 (kèm bệnh án), nhưng không được CHV Cục THADS tỉnh xem xét trả lời.

Theo quy định tại Điều 20, Luật THADS, CHV là người có thẩm quyền cưỡng chế THADS nên có trách nhiệm trả lời đề nghị của đương sự về việc có hay không hoãn cưỡng chế thi hành án. Mặc dù sau khi nhận được đơn của ông H.K.D., CHV đã báo cáo xin ý kiến lãnh đạo Cục THADS tỉnh, lãnh đạo Cục THADS tỉnh đã họp và thống nhất không có căn cứ để hoãn cưỡng chế giao tài sản cho người trúng đấu giá. Tuy nhiên, CHV không có văn bản trả lời cho ông H.K.D. về việc có hay không có căn cứ để hoãn cưỡng chế thi hành án. Vì vậy, Tổng cục THADS kết luận nội dung tố cáo CHV không trả lời đơn xin hoãn cưỡng chế là tố cáo đúng. Trước đó, Cục THADS tỉnh Quảng Bình kết luận nội dung tố cáo này của ông H.K.D. là sai.

Theo phản ánh của người tố cáo, nhiều sai phạm của CHV Nguyễn Thế Sửu và Nguyễn Thị Hoài đã được Cục THADS tỉnh và Tổng cục THADS kết luận rõ, nhưng chậm được xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, công dân H.K.D. đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng cao hơn đề nghị chỉ đạo Cục THADS tỉnh xử lý nghiêm những sai phạm của các CHV theo đúng quy định.     

Bùi Thành       

Tin, bài liên quan

                                                                             

tin liên quan

Chấn chỉnh tình trạng bạo lực học đường

(QBĐT) - Trước thực trạng một số vụ bạo lực học đường (BLHĐ) xảy ra tại một số trường học trên địa bàn tỉnh, thu hút sự quan tâm, trăn trở của người dân và dư luận xã hội, tác động tiêu cực đến môi trường giáo dục, Báo Quảng Bình đã tích cực, chủ động tuyên truyền nhằm góp phần cảnh báo, chấn chỉnh, đẩy lùi tình trạng BLHĐ.

Nhà xe Hoàng Sơn 73 hoàn tiền vé, người có người không?

(QBĐT) - Một số hành khách đã được hoàn tiền vé khi bị nhà xe cho "leo cây" vào những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thế nhưng một số người đặt cọc vé bị từ chối hoàn vé vì đủ lý do, thậm chí có trường hợp bị nhà xe "bắt bí" do cung cấp thông tin cho báo chí...

Những sai phạm về đất đai ở xã Bảo Ninh

(QBĐT) - Đi sâu tìm hiểu, Báo Quảng Bình còn phát hiện vấn đề quản lý đất đai ở địa phương này nhiều năm bị buông lỏng để hàng loạt sai phạm xảy ra, gây bức xúc trong dư luận, người dân gửi đơn thư phản ánh, kiến nghị vượt cấp.