icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

SEA Games 32: Những mũi xung kích đã sẵn sàng

  • 07:31 | Thứ Sáu, 05/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngoài bóng đá nam và nữ đang hết sức thuận lợi, điền kinh, vật, bơi là những “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam (TTVN) ở các kỳ SEA Games gần đây. Trong bối cảnh nhiều môn tiềm năng của TTVN bị chủ nhà Campuchia cắt bỏ thì trọng trách của các môn mũi nhọn càng nặng nề hơn.
 
Với hai chiến thắng liên tiếp trước Lào và Singapore, U22 Việt Nam đang có bước tạo đà thuận lợi. Thầy trò huấn luyện viên (HLV) Troussier có đến 4 ngày nghỉ trước khi bước vào trận quyết đấu với Malaysia. Tại bảng B, rõ ràng 2 tấm vé vào bán kết là cuộc cạnh tranh tay 3 giữa Việt Nam, Thái Lan và Lào. U22 vẫn chưa bộc lộ hết sức mạnh, đấy cũng là lý do các đối thủ e ngại chúng ta nhiều hơn. Với đội tuyển nữ, sự trở về của Huỳnh Như đang giúp cho đồng đội tăng thêm sức mạnh để hướng tới sứ mệnh bảo vệ ngôi vô địch thành công.
 
Trong khu vực Đông Nam Á, điền kinh Việt Nam đang ở ngôi vị chiếu trên khi hai kỳ SEA Games gần nhất, chúng ta đều xuất sắc vượt mặt kình địch Thái Lan để giành ngôi nhất toàn đoàn. Tiêu biểu là tại SEA Games 31, các tuyển thủ điền kinh Việt Nam giành 22 huy chương vàng (HCV), 15 huy chương bạc (HCB) và 8 huy chương đồng (HCĐ). Trong lần tranh tài trên đất Campuchia, đội tuyển điền kinh Việt Nam đặt mục tiêu giành từ 15-17 HCV.
 
Sở dĩ chỉ tiêu giảm như vậy bởi toàn đội đang gặp nhiều khó khăn, thách thức: 5 vận động viên (VĐV) dương tính với doping (trong đó có 4 VĐV giành HCV) tại SEA Games 31 khiến họ không được quyền tham dự SEA Games 32. Đương kim vô địch nội dung 5.000m và 10.000m nam Nguyễn Văn Lai không được đăng ký dự đại hội bởi chân chạy 37 tuổi muốn thi đấu marathon mà thành tích ở nội dung này còn khiêm tốn.
 
Ngoài ra, đương kim vô địch nội dung ném lao nữ Lò Thị Hoàng gặp chấn thương không kịp bình phục; "nữ hoàng tốc độ" Lê Tú Chinh mới lấy lại được 80% thể lực sau chấn thương và dự kiến chỉ thi đấu nội dung tiếp sức...
Hạ gục Singapore 3-1, U22 Việt Nam (trái) đang khẳng định sức mạnh nhà đương kim vô địch .
Hạ gục Singapore 3-1, U22 Việt Nam đang khẳng định sức mạnh nhà đương kim vô địch. .

Tại SEA Games 32, đội tuyển điền kinh Việt Nam vẫn tập trung vào những mũi nhọn ở các nội dung của nữ, trong đó "cô gái vàng" Nguyễn Thị Oanh được kỳ vọng bảo vệ thành công 3 HCV nội dung 1.500m, 3.000m vượt chướng ngại vật và 5.000m.

Những niềm hy vọng vàng khác của điền kinh Việt Nam ở đại hội là Phạm Thị Hồng Lệ (10.000m nữ), Nguyễn Thị Huyền (400m nữ, 400m rào nữ); Nguyễn Tiến Trọng (nhảy xa nam); Nguyễn Linh Na (7 môn phối hợp nữ)... Đối thủ chính của điền kinh Việt Nam như thường lệ vẫn là Thái Lan-đội đang có sự tăng cường VĐV. Theo tính toán, bất cứ đội tuyển nào lấy được 15 HCV thì sẽ giành được vị trí nhất toàn đoàn tại SEA Games 32.

Cùng với điền kinh, một môn thể thao Olympic danh giá khác của đoàn TTVN là vật. Tại SEA Games 31, các đô vật của Việt Nam đã mang về tới 17 HCV ở các nội dung vật cổ điển và vật tự do. SEA Games 32, đội tuyển vật có chút thay đổi về lực lượng nhân sự khi "chủ công" Hà Văn Hiếu, người từng giành HCV hạng 130kg nam SEA Games 31 ở nội dung vật cổ điển đã xin nghỉ chuyển sang công tác huấn luyện.

Nhưng bù lại, đội tuyển vật cổ điển có 2 sự bổ sung trẻ tiềm năng là Nguyễn Minh Huy (hạng 55kg) và Nguyễn Công Mạnh (hạng 72kg). Bên cạnh đó, đội tuyển vật Việt Nam cũng có bước chạy đà quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 32 với 2 giải đấu gồm Cúp các câu lạc bộ vật toàn quốc 2023 tại Thanh Hóa vào tháng 3 và giải vô địch châu Á 2023 tại thành phố Astana (Kazakhstan) vào tháng 4.

Đội tuyển vật Việt Nam đặt mục tiêu giành 9-12 HCV. Đây là con số hợp lý trong bối cảnh đội tuyển phải đối diện với rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, các đối thủ cạnh tranh của vật Việt Nam tại SEA Games 32 như Thái Lan, Indonesia, Philippines, Campuchia... đều có động thái nhập tịch, mang về nhiều VĐV mạnh từ Trung Quốc, Iran, Hàn Quốc nhằm cạnh tranh cho tấm HCV. Khó khăn tiếp theo, các đô vật Việt Nam phải đối diện là quy định từ Ban Tổ chức chủ nhà. Cũng như các môn võ khác, vật Việt Nam bị hạn chế tương đối nhiều nội dung tham dự.

SEA Games 31, đội tuyển bơi Việt Nam đã giành 11 HCV, 1 HCB. Các kình ngư được giao mục tiêu giành từ 8-10 HCV tại kỳ đại hội lần này. Việc cử lực lượng VĐV khá hùng hậu sang tập huấn tại Hungary, tuyển bơi Việt Nam không chỉ hướng tới mục tiêu ở SEA Games 32 mà xa hơn là đấu trường ASIAD vào tháng 9 và vòng loại tích điểm cho Olympic Paris 2024.

Cách đây 3 năm, bơi lội Việt Nam có 2 VĐV góp mặt ở Olympic Tokyo, là Nguyễn Huy Hoàng (800m, 1.500m tự do) và cựu tuyển thủ Nguyễn Thị Ánh Viên (200m tự do, 800m tự do). Một số nội dung thế mạnh của bơi Việt Nam bị cắt giảm, ảnh hưởng đến khả năng giành HCV của các VĐV.

Tuy nhiên, không vì thế mà các kình ngư Việt Nam lơ là, mà sẽ phải dồn toàn lực vào các nội dung mỗi cá nhân VĐV đăng ký tham dự. Ở SEA Games 31, tuyển bơi Việt Nam không có sự góp mặt của Ánh Viên, nhưng các kình ngư nam đã vươn lên mạnh mẽ và giúp đội tuyển bơi giành về 11 HCV, 11 HCB và 3 HCĐ. Đây cũng là số HCV nhiều nhất trong lịch sử các kỳ SEA Games mà đội từng tham dự.

Một kỳ SEA Games được nhận định sẽ rất khó khăn cho đoàn TTVN. Tuy nhiên, đã là “vàng” thì không sợ “lửa”. Hy vọng TTVN sẽ khẳng định được sức mạnh với vị trí top 3 toàn đoàn.

Nam Giao

tin liên quan

Kịch tính giải đua thuyền trên sông Gianh

(QBĐT) - Ngày 30/4, huyện Tuyên Hóa tổ chức giải đua thuyền truyền thống trên sông Gianh. Tham dự lễ khai mạc có đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Vũ Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng đông đảo nhân dân Tuyên Hóa.

TP. Đồng Hới: Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ

(QBĐT) - Sáng 30/4, TP. Đồng Hới tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ. 

SEA Games 32: Xác nhận 37 bộ môn với 586 nội dung tranh tài tại đại hội

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, chiều 28/4, tại khu liên hợp thể thao Morodok Techo ở thủ đô Phnom Penh, Câu lạc bộ các nhà báo Campuchia đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32).